Quốc tế

Olympic 2024 khởi tranh hôm nay

T.H (theo VnExpress) 24/07/2024 13:55

Hai ngày trước lễ khai mạc, Olympic 2024 bắt đầu thi hai môn, trong đó có bóng đá nam, hôm nay 24/7.

Tiền đạo Luciano Gondou mừng bàn duy nhất giúp Argentina thắng Brazil 1-0 trên sân Caracas ở Venezuela tại vòng loại ngày 11/2/2024, để giành suất dự Olympic Paris. Ảnh: AP
Tiền đạo Luciano Gondou mừng bàn duy nhất giúp Argentina thắng Brazil 1-0 trên sân Caracas ở Venezuela tại vòng loại ngày 11/2/2024, để giành suất dự Olympic Paris

Môn bóng đá nam có 16 đội tuyển tham dự, chia làm bốn bảng, mỗi bảng bốn đội, đá vòng tròn một lượt tính điểm để chọn ra hai đội đầu mỗi bảng vào tứ kết. Loạt trận đầu của cả bốn bảng diễn ra hôm nay, bắt đầu lúc 20h, giờ Hà Nội.

Lúc 20h, Argentina gặp Morocco ở bảng B trên sân Geoffroy-Guichard ở thành phố Saint-Etienne, còn đại diện châu Á Uzbekistan đấu với đương kim á quân Tây Ban Nha trên sân Parc des Princes ở Paris.

Argentina là ứng viên vô địch, dù kỳ trước họ bị loại ngay vòng bảng. HLV Javier Mascherano có trong tay đội hình nhiều ngôi sao, trong đó hai cầu thủ biên chế Man City là tiền vệ Claudio Echeverri và tiền đạo Julian Alvarez, chưa kể trung vệ 36 tuổi Nicolas Otamendi. Tuy nhiên, Morocco cũng có thể gây bất ngờ, với hậu vệ PSG Achraf Hakimi, hay cựu tiền vệ Barca Abde Ezzalzouli.

Tây Ban Nha vừa vô địch Euro 2024, nhưng vẫn có hai cầu thủ được điều động sang đội Olympic, là tiền vệ Alex Baena và Fermin Lopez. HLV Santi Denia còn có những cầu thủ biên chế Barca như trung vệ Eric Garcia và Pau Cubarsi, vì thế họ được đánh giá cao hơn Uzbekistan. Cầu thủ nổi bật của Uzbekistan chính là tiền đạo đội trưởng 29 tuổi Eldor Shomurodov, biên chế Roma.

Lúc 22h, Guinea ra quân gặp New Zealand ở bảng A, còn Ai Cập gặp Cộng hòa Dominica tại bảng C. Chính Guinea đã tranh vé vớt với Indonesia để dự Olympic, và đại diện châu Phi sẽ có tiền vệ đội trưởng Naby Keita làm đầu tàu. Ai Cập cũng sẽ có tiền vệ 32 tuổi Mohamed Elneny làm thủ lĩnh, với kinh nghiệm chơi cho Arsenal.

Đến 0h ngày 25/7, đại diện châu Á Iraq ra quân gặp Ukraine ở bảng B, còn Nhật Bản đá với Paraguay trên sân Bordeaux ở bảng D. Nhật Bản là đương kim vô địch U23 châu Á, cũng là đội duy nhất tại Olympic 2024 không dùng cầu thủ quá 23 tuổi. Trong tay HLV Go Oiwa cũng không có cầu thủ nào đã thành danh tại châu Âu, khi tiền vệ 23 tuổi Takefusa Kubo vắng mặt.

Nhật Bản (áo xanh) trong trận thắng Uzbekistan 1-0 ở chung kết U23 châu Á 2024 trên sân Jassim bin Hamad, thành phố Al Rayyan, Qatar tối 3/5. Ảnh: AFC
Nhật Bản (áo xanh) trong trận thắng Uzbekistan 1-0 ở chung kết U23 châu Á 2024 trên sân Jassim bin Hamad, thành phố Al Rayyan, Qatar tối 3/5

Lúc 2h ngày 25/7, chủ nhà Pháp ra quân gặp Mỹ trên sân Marseille tại bảng A, còn Mali gặp Israel ở bảng D. Thầy trò Thierry Henry dĩ nhiên là ứng viên vô địch, với dàn cầu thủ với hai tiền đạo lớn tuổi giàu kinh nghiệm là Alexandre Lacazette và Jean-Philippe Mateta, chưa kể những tài năng trẻ được các CLB hàng đầu châu Âu săn đón như Michael Olise, Desire Doue hay Rayan Cherki.

Pháp, Argentina và Tây Ban Nha cùng được đánh giá cao trong việc đoạt huy chương vàng, khi họ đều từng làm được điều này. Trong khi, nhà vô địch hai kỳ gần nhất như Brazil lại không vượt qua vòng loại. Bóng đá nam năm nay cũng thiếu các đội mạnh như Đức, Italy hay Mexico.

U23 Anh đứng đầu vòng loại châu Âu nhưng không đủ điều kiện tham dự, bởi đại diện cho đội dự Olympic là Vương quốc Anh, bao gồm cả Anh, Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland. Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland cũng đều dự vòng loại như các đội riêng biệt, vì thế Vương quốc Anh không có đại diện dự bóng đá nam và nữ.

Môn còn lại khởi tranh hôm nay là bóng bầu dục bảy người (rugby sevens). Trong môn này, mỗi đội có bảy người, chơi mỗi hiệp bảy phút, thay vì 15 người và 40 phút như bóng bầu dục liên hiệp (rugby union). Bóng bầu dục bảy người bắt đầu được đưa vào Olympic từ năm 2016, với huy chương vàng đều thuộc về các nước châu Đại Dương.

Olympic Paris 2024 là lần thứ 33 Thế vận hội mùa hè được tổ chức, diễn ra từ 26/7 đến 11/8, trong đó có những môn thi từ 24/7. Sẽ có 10.714 VĐV đại diện cho 206 đoàn tranh tài ở 32 môn thi, với 329 nội dung. Việt Nam có 16 VĐV tham dự, tranh tài ở 19 nội dung, với mục tiêu có ít nhất một huy chương.

Lễ khai mạc Olympic 2024 diễn ra trên sông Seine ở Paris, lúc 0h30 thứ bảy 27/7.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic 2024 khởi tranh hôm nay