Ô tô

Ô tô Italy bị tịch thu vì gắn cờ quốc gia nhưng sản xuất ở nước ngoài

TB (theo VnExpress) 22/05/2024 09:43

Cảnh sát Italy thu giữ hơn 130 chiếc Fiat nhập khẩu từ Morocco do gắn sticker màu cờ Italy.

Sticker với màu cờ Italy nằm ở cạnh cửa xe với kích thước rất nhỏ. Ảnh: Fiat
Sticker với màu cờ Italy nằm ở cạnh cửa xe với kích thước rất nhỏ

Sticker có màu cờ của Italy trên cửa xe, dù rất nhỏ, có thể mang lại sự chỉ dẫn sai về nguồn gốc là lý do khiến 134 chiếc Fiat Toplino bị cảnh sát thu giữ. Đại diện hãng mẹ của Fiat - tập đoàn Stellantis - thừa nhận việc này hôm 18/5.

Cũng theo đại diện hãng, 134 chiếc Toplino của Fiat bị tạm giữ tại cảng Livorno, Italy, sau khi được chở đến từ quốc gia Bắc Phi, cũng là nơi số xe này được sản xuất.

"Mục đích duy nhất của sticker là chỉ ra nguồn gốc doanh nghiệp của sản phẩm", người đại diện nói, thêm rằng tập đoàn tin tưởng họ toàn toàn tuân thủ các quy định hiện hành.

Đại diện hãng cũng nói thiết kế của mẫu Topolino mới - lấy cảm hứng từ mẫu Fiat 500 đời 1957 - vốn được thai nghén và phát triển ở Italy bởi đội ngũ ở trung tâm Centro Stile Fiat, một phần của Stellantis châu Âu, cũng là một hãng Italy.

Nhưng Topolino lại được sản xuất ở Morocco, và quyết định này cũng đã được thông báo từ khi hãng công bố mẫu xe mới.

Để giải quyết, những chiếc Topolino sẽ được tháo bỏ các sticker - cách làm đã được chính quyền bật đèn xanh, theo đại diện hãng.

Số xe Fiat Topolino bị tạm giữ tại cảng Livorno, Italy. Ảnh: PiataAuto
Số xe Fiat Topolino bị tạm giữ tại cảng Livorno, Italy

Ngay trong tháng 4, rắc rối tương tự cũng đã xảy ra với chính Stellantis, nhưng với hãng con khác là Alfa Romeo. Theo đó, Bộ trưởng Công nghiệp Italy, Adolfo Urso, chỉ trích Stellantis về việc sản xuất mẫu Milano ở nước ngoài, nhưng lại đặt tên xe theo tên thành phố Milan.

"Một chiếc xe gọi là Milano thì không thể sản xuất ở Ba Lan. Điều này bị cấm bởi luật pháp Italy", Urso nói, nêu pháp chế 2003 nhắm tới những sản phẩm "gọi là của Italy" nhưng không phải của Italy.

"Luật quy định bạn không thể đưa ra những chỉ số gây hiểu nhầm đối với người tiêu dùng. Vì thế một chiếc xe gọi là Milano phải được sản xuất ở Italy", Urso khẳng định.

Chỉ ít ngày sau khi bị chỉ trích, Alfa Romeo đã thông báo đổi tên xe Milano thành Junior.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô Italy bị tịch thu vì gắn cờ quốc gia nhưng sản xuất ở nước ngoài
    ss