Mặc dù ra quân xử lý song do không có quy hoạch điểm ăn nghỉ nên không ngăn được lái xe dừng đỗ trên quốc lộ 5.
Nhiều quán ăn không có điểm đỗ xe nên người điều khiển phương tiện "chấp nhận" đỗ, dừng sai quy định
Cứ kết thúc mỗi đợt kiểm tra, xử lý thì tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định trên quốc lộ (QL) 5 lại tái diễn như cũ. Việc dừng, đỗ ô tô lộn xộn đã trở thành "căn bệnh trầm kha" trên tuyến đường này từ nhiều năm qua, trong khi việc xử lý chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa".
Đâu lại đóng đấySau hơn 10 ngày đoàn liên ngành do Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chủ trì kết thúc đợt kiểm tra, xử lý thì việc ô tô dừng, đỗ sai quy định lại tái diễn. Suốt chiều dài QL5 từ huyện Bình Giang qua huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương đến hết huyện Kim Thành, ô tô các loại tiếp tục dừng, đỗ lộn xộn ven đường bất kể thời gian nào trong ngày, nhiều nhất là vào giờ ăn sáng, ăn trưa và ăn tối. Nhiều ô tô lớn đỗ lấn chiếm toàn bộ phần đường dành cho xe khác khiến người đi xe máy, xe đạp phải vòng sang phần đường dành cho ô tô, rất nguy hiểm. Tình trạng này diễn ra chủ yếu tại những khu vực có quán ăn, nhiều xe đỗ trong thời gian rất dài khiến việc đi lại của các phương tiện khác khó khăn, thậm chí xảy ra ùn ứ do ô tô đỗ ven đường. Tại huyện Kim Thành, nhiều lái xe chở container là người địa phương đỗ xe rồi về nhà, có xe đỗ lấn chiếm toàn bộ làn đường bên phải suốt cả buổi.
Ô tô dừng, đỗ trái phép trên QL 5 được Ban ATGT tỉnh xác định là một trong những nguyên nhân gây mất ATGT, tai nạn giao thông (TNGT). Do đó, việc kiểm tra, xử lý được cơ quan chức năng tiến hành định kỳ trong năm. Mặc dù bị cơ quan chức năng xử lý, song lái xe dường như đang chấp nhận bị phạt vì nhiều người không còn cách nào khác.
Cần quy hoạch điểm ăn nghỉViệc kiểm tra, xử lý ô tô dừng, đỗ sai quy định trên tất cả các tuyến đường, trong đó có QL5 là rất cần thiết, thể hiện sự quyết liệt của Ban ATGT tỉnh trong xử lý vi phạm, giảm thiểu TNGT. Nhưng việc xử lý mới chỉ được "phần ngọn", còn về lâu dài phải xây dựng được điểm ăn nghỉ cho lái xe. Nếu không quy hoạch điểm ăn nghỉ thì chắc chắn tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn và ùn tắc, TNGT vẫn xảy ra. Anh Nguyễn Quang Đức, sinh năm 1991 ở xã Thượng Vũ (Kim Thành) lái ô tô chở container 34C-131.77 cho biết thường xuyên qua QL5 và hầu hết trên tuyến đường này cứ dừng, đỗ là vi phạm. "Lái xe mấy tiếng liên tục buộc chúng tôi phải dừng để nghỉ ngơi, rửa mặt cho tỉnh táo, ăn uống hoặc đi vệ sinh. Nếu không may bị lập biên bản thì mất thu nhập của cả một ngày", anh Đức cho biết.
Ngay trong thời gian đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý ô tô dừng, đỗ đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng do hành vi này. Ngày 19.2, trên QL5 đoạn qua thôn Quý Dương, xã Tân Trường (Cẩm Giàng), ô tô 36C-116.53 đâm vào đuôi ô tô đầu kéo 15C-048.76 đang đỗ ven đường. Hậu quả anh Phạm Bá Phúc (sinh năm 1984, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa) chết tại chỗ, 2 người khác bị thương.
QL5 qua Hải Dương có khoảng 20 điểm giao cắt trọng điểm, rất nhiều điểm mở, đoạn đường cong nguy hiểm. Mỗi ngày tuyến đường này có hàng vạn lượt ô tô qua lại, trong đó có rất nhiều xe đường dài. Việc dừng nghỉ để lấy lại sức của lái xe là nhu cầu chính đáng. Pháp luật về giao thông đường bộ cũng quy định thời gian làm việc của lái xe không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Thế nhưng, đa số lái xe dừng, đỗ phương tiện đều sai quy định. Suốt chiều dài 44 km của QL5 qua Hải Dương không hề có điểm ăn nghỉ được quy hoạch; điểm dừng, đỗ do lái xe chủ động. Chỉ có một số ít nhà hàng ở các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành do mặt bằng rộng nên bố trí được điểm đỗ xe. Ngoài ra, lái xe đỗ bừa bãi, tranh thủ ăn uống, đi vệ sinh rồi quay lại xe ngay vì sợ phạt.
Quy hoạch điểm ăn nghỉ cho lái xe ô tô ven QL5 là biện pháp cần thiết nhằm giải phóng phương tiện trên mặt đường, hạn chế ùn tắc và TNGT. Tỉnh cần sớm đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, quy hoạch các điểm ăn nghỉ; mở rộng các điểm dừng, đỗ tạm thời hiện có. Đồng thời, bổ sung quy định các hộ dân ven đường mở dịch vụ ăn uống phải có điểm đỗ xe.
TIẾN HUY