Ở những ngôi nhà vắng bóng mẹ cha

18/01/2023 10:15

Những ngày này, các cấp, ngành đã và đang dành nhiều sự quan tâm cho trẻ mồ côi, giúp các em vơi bớt thiệt thòi, đón một mùa xuân mới an vui, hạnh phúc.


Bà Hoàng Thị Líu và 3 cháu ngoại mồ côi 


Tết đến, xuân về, trong khi hầu hết trẻ em được sum vầy bên gia đình thì vẫn còn những trẻ đơn côi, vắng bóng mẹ cha.

"Khi nào chúng cháu được mua quần áo mới hả bà?"

24 tháng chạp, thấy bà con trong xóm, ngoài làng rủ nhau đi sắm Tết, bà Nguyễn Thị Nhàn ở thôn Ngọc Lập, xã Tân Trào (Thanh Miện) lòng buồn rười rượi. Lòng bà càng quặn đau khi nghe 4 đứa cháu (3 cháu nội, 1 cháu ngoại) mồ côi cha mẹ mà mình đang nuôi nấng thỉnh thoảng lại hỏi: "Bao giờ nhà mình gói bánh chưng?", "Khi nào chúng cháu được mua quần áo mới hả bà?"... Nhà mấy bà cháu nghèo, khả năng lao động hạn chế, đến cái nhà đang ở cũng phải nhờ tổ chức và cá nhân xây cho. Bà Nhàn chốc chốc lại ra đầu ngõ ngóng xem nay con gái ở Quảng Ninh - người duy nhất 5 bà cháu có thể dựa dẫm trong nhiều năm nay, đã về chưa. "Năm nào tầm này con gái tôi cũng về rồi. Năm nay không hiểu sao chưa về. Mấy đứa trẻ cũng mong chẳng kém vì chỉ khi thấy cô, thấy bác về thì chúng mới có quần áo mới, mới cảm nhận được cái Tết", bà Nhàn chia sẻ.

Trong 3 chị em ruột mồ côi là cháu nội của bà Nhàn, chị cả Nguyễn Thị Nguyệt Ánh (sinh năm 2010) tỏ ra hiểu biết nhất. Nhà có khách, em xăm xắn thay bà pha nước, rồi gọi các em ngồi nhặt rau chuẩn bị nấu cơm. Giống như bao đứa trẻ khác, Nguyệt Ánh cũng háo hức mong đến Tết lắm nhưng đó cũng là khoảng thời gian khiến em chạnh lòng nhất. "Các bạn được bố mẹ đưa đi chơi Tết, mua quần áo mới còn chúng cháu thì… Mai này bà già đi thì chúng cháu sẽ làm thế nào hả chú?", Nguyệt Ánh nói trong nước mắt.

Trong khi người người hào hứng trang hoàng nhà cửa, mua sắm chuẩn bị đón Tết thì ngôi nhà nhỏ của bà Hoàng Thị Líu và 3 cháu ngoại mồ côi ở cuối ngõ 88 phố Vũ Hựu, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vẫn như ngày thường. Sau bữa cơm chiều đạm bạc, 3 anh em Nguyễn Lâm Tùng (9 tuổi), Nguyễn Hoàng Minh (7 tuổi) và Nguyễn Minh Thư (5 tuổi) ngoan ngoãn ngồi vào bàn học theo hướng dẫn của bà. Mẹ các em tranh thủ làm ca đêm để kiếm thêm thu nhập lo Tết. Bà Líu giãi bày: "Bố các cháu mất từ năm 2019 vì suy thận. Tôi không còn khả năng lao động nên chỉ ở nhà trông cháu cho con gái đi làm công nhân. Nhà nghèo, mọi thứ đều do một mình nó gánh vác nên lo cho lũ trẻ ăn học còn chưa đủ, nghĩ gì tới chuyện Tết nhất". 

Ngoài phố, mấy bạn khoe nhau đã được mua quần áo, giày đẹp, còn Tùng và các em vẫn phải chờ xem mẹ có nhận được thêm khoản gì vào dịp này không. "Cháu thích được cả bố và mẹ dẫn đi chơi, mua quần áo đẹp đón Tết như các bạn nhưng bố cháu…", Tùng nghẹn ngào nói.

Hải Dương có hơn 2.700 trẻ đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng, 178 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tết đến, xuân về thiếu thốn vật chất đã đành, các em còn phải gánh chịu những thiệt thòi về mặt tinh thần khi thiếu vắng tình thương.



Lãnh đạo Trường Mầm non xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương) tặng quà Tết cho một học sinh mồ côi


Yêu thương và chia sẻ

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trần Thị Thanh Thảo cho biết năm 2022, các cấp hội trong tỉnh đã trực tiếp và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ đỡ đầu gần 1.000 trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn. Tết Quý Mão 2023, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh gửi thư vận động các doanh nghiệp tham gia chăm lo cho trẻ hoàn cảnh khó khăn, mồ côi; chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ cấp huyện tổ chức các hoạt động thiết thực. 

Những ngày qua, Hội Liên hiệp phụ nữ nhiều huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức các chương trình gặp gỡ "mẹ đỡ đầu" và giao lưu, tặng quà Tết cho trẻ mồ côi. Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Kinh Môn tổ chức thành công chương trình "Tết yêu thương và chia sẻ", thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho 123 trẻ mồ côi. Không chỉ được nhận quà, các em còn được tham gia giao lưu văn nghệ, xem xiếc, ảo thuật… "Chương trình giúp các con vơi bớt thiệt thòi, mặc cảm, tự ti, cảm nhận được tình yêu thương và có động lực vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là dịp để chúng tôi tuyên truyền, gắn kết các doanh nghiệp trong việc tham gia chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi ngày một tốt hơn", Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Kinh Môn Lê Thị Chinh cho biết.

Những ngày này, không chỉ Hội Liên hiệp phụ nữ mà các cấp, ngành đã và đang dành sự quan tâm cho trẻ mồ côi. Hy vọng sẽ có nhiều món quà ý nghĩa, những lời động viên ấm áp hơn nữa để giúp các em vơi bớt nỗi nhớ mẹ cha, đón một mùa xuân mới an vui, hạnh phúc.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ở những ngôi nhà vắng bóng mẹ cha
    ss