"Nút thắt cổ chai” giữa hai cây cầu ở Thanh Hà

16/12/2021 09:04

Đường tỉnh 390 từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) dài khoảng 5,1 km vẫn là đường cấp V đồng bằng và đang xuống cấp, đang tạo thành điểm nghẽn nguy hiểm.

 Đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) thành nút thắt trong khi phương tiện qua lại ngày càng đông

Đường tỉnh 390 từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh (Thanh Hà) đang trở thành “nút thắt cổ chai” khiến người dân sinh sống, đi lại trên đoạn đường hẹp này cảm thấy bất an.

Điểm nghẽn nguy hiểm

Những năm qua, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được xây dựng tại huyện Thanh Hà với xương sống là đường tỉnh 390 đã góp phần hình thành mạng lưới kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ngày 1.7.2010, cầu Hợp Thanh được khánh thành mở cánh cửa cho 4 xã khu Hà Đông gồm Thanh Quang, Thanh Hồng, Thanh Cường, Vĩnh Lập với thị trấn Thanh Hà. Đến tháng 7 năm nay, cầu Quang Thanh được thông xe đã tạo sự liên kết rộng lớn giữa các vùng của TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương nói chung, Thanh Hà nói riêng. Khu Hà Đông đã có 2 cây cầu lớn trọng điểm nối liền với các địa phương, thoát khỏi hình ảnh một vùng có nhiều hạn chế trong thông thương.

Trong giai đoạn 2016-2021, huyện Thanh Hà đã đầu tư hơn 300 tỷ đồng mở rộng, nâng cấp hơn 10 km đường tỉnh 390 có chiều rộng đường 12 m từ xã Thanh Hải đến đầu cầu Hợp Thanh phía xã Thanh Thủy. Tuy nhiên, tuyến đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh dài khoảng 5,1 km hiện vẫn nhỏ hẹp, mặt đường chỉ rộng 5,5 m, vẫn là đường cấp V đồng bằng và đang xuống cấp, hệ thống mương, rãnh thoát nước không đồng bộ, khó bảo đảm tiêu thoát nước. Đặc biệt, khi cầu Quang Thanh được thông xe với đường dẫn cầu rộng 12 m, mật độ giao thông ngày càng tăng cao khiến đoạn đường này trở thành “nút thắt cổ chai” nối giữa 2 cây cầu.

Anh Vũ Nhân Hiện, một lái xe vận tải ở Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết: “Tôi ngày nào cũng đi từ Hải Phòng đến Bắc Giang, có đoạn qua địa bàn huyện Thanh Hà để giao hàng. Giao thông tương đối thuận lợi, nhưng mỗi khi đi qua cầu Quang Thanh đến cầu Hợp Thanh thường gặp khó khăn do đường nhỏ mà phương tiện lưu thông lại quá nhiều, đặc biệt vào các giờ cao điểm từ 7-8 giờ và từ 17-18 giờ. Chúng tôi rất mong con đường sớm được mở rộng để lưu thông thuận tiện hơn”.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện lưu lượng xe quy đổi di chuyển qua tuyến đường từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh đạt hơn 6.300xe/ngày đêm. Lưu lượng tham gia giao thông ngày càng lớn, đặc biệt là xe chở hàng hóa chiều Hải Phòng - Hải Dương. Từ đầu năm đến nay, tuyến đường này đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương. Hằng ngày vào giờ cao điểm, lực lượng Công an huyện Thanh Hà phải thường xuyên có mặt tại tuyến đường trên nhiều giờ đồng hồ để phân luồng giao thông xử lý tình trạng ùn tắc.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã báo cáo đề xuất đầu tư thêm 1 đơn nguyên cầu Hợp Thanh rộng thêm 7m



Mong sớm đầu tư mở rộng

Xác định đường tỉnh 390 là tuyến giao thông huyết mạch của huyện, trước những nhức nhối của điểm “nút thắt cổ chai” kể trên và thực tế giao thương đi lại của người dân ngày càng tăng nhanh, UBND huyện Thanh Hà đã báo cáo đề xuất cải tạo, nâng cấp tuyến đường mạch máu của huyện.

Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết, việc đầu tư đồng bộ mở rộng tuyến đường tỉnh 390 là hết sức cần thiết, ngoài việc giải quyết nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, việc đầu tư mở rộng tuyến đường còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc liên kết vùng giữa tỉnh Hải Dương - TP Hải Phòng và thuận lợi kết nối với nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Thanh Hà sẽ được khởi công vào quý I.2022.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 390 từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh với tổng mức đầu tư trên 421 tỷ đồng. Theo tờ trình, dự án được xây dựng có điểm đầu tại km30+097,51 đường tỉnh 390 đến điểm cuối tại km35+181,37 tiếp nối đường dẫn cầu Quang Thanh với tổng chiều dài 5,08 km. Phần đường sẽ được mở rộng 11 m và hai lề đường rộng 0,5 m. Ngoài ra còn đầu tư thêm 1 đơn nguyên cầu Hợp Thanh rộng thêm 7 m, chiều dài 374 m.

Được biết Nhà nước có chủ trương mở rộng tuyến đường tỉnh 390, ông Mai Văn Thái ở thôn Nhân Hiền, xã Thanh Quang vui mừng cho biết: “Tuyến đường bị hẹp ngang một đoạn chúng tôi đi lại cảm thấy rất nguy hiểm, giờ có chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường này ai cũng phấn khởi. Việc này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế”.

"Huyện mong muốn đường tỉnh 390 sớm được đầu tư mở rộng để giải tỏa gỡ “nút thắt cổ chai” qua địa bàn 2 xã Thanh Quang và Thanh Cường. Khi dự án được triển khai, địa phương sẽ hỗ trợ tối đa chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án", bà Hà cho biết thêm.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
"Nút thắt cổ chai” giữa hai cây cầu ở Thanh Hà