Nước tưới vụ đông có thể thiếu từ 10-15%

26/09/2016 07:47

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do tác động của La Nina nên mùa đông năm nay đến sớm, gió mùa đông bắc với đặc tính hanh, khô hoạt động mạnh nên có ít mưa hơn.


* Thu hoạch lúa mùa muộn hơn từ 5-7 ngày

Do đó, lượng nước trên các sông có thể sẽ thiếu hụt từ 10-15% so với trung bình nhiều năm. Đây cũng là thời điểm các địa phương trong tỉnh làm thủy lợi đông xuân. Vì vậy, nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông có thể sẽ khó khăn.

Chi cục Thủy lợi tỉnh đề nghị các huyện, thành phố, thị xã theo dõi diễn biến của triều cường để chủ động tích trữ nước vào hệ thống thủy lợi. Đối với những đoạn kênh, mương nằm trong kế hoạch làm thủy lợi đông xuân cần thực hiện nhanh, bảo đảm dòng chảy được lưu thông.

* Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lúa mùa sẽ thu hoạch muộn hơn từ 5-7 ngày so với trung bình nhiều năm. Nguyên nhân do vụ lúa xuân kéo dài đã ảnh hưởng tới thời vụ. Dự kiến, từ ngày 5-10, toàn tỉnh sẽ thu hoạch lúa tập trung. Hiện nay, nông dân của 2 huyện có truyền thống trồng cây vụ đông sớm là Kim Thành, Gia Lộc đang thu hoạch giống lúa cực ngắn ngày PC 26 để giải phóng đất trồng cây vụ đông sớm.

Để bảo đảm tiến độ và kế hoạch trồng cây vụ đông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương chỉ đạo nông dân tăng cường chăm sóc lúa mùa giai đoạn cuối vụ để rút ngắn thời gian sinh trưởng. Sau khi lúa trỗ thoát cần bổ sung bón phân ka-li qua lá và tháo kiệt nước trong ruộng nhằm tăng tỷ lệ chắc hạt và giúp lúa chín nhanh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước tưới vụ đông có thể thiếu từ 10-15%