Nữ thủ khoa lớp 10 ở Hải Dương 9 năm làm lớp trưởng

23/06/2023 14:10

Nữ sinh trường huyện Cẩm Giàng đã xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 ở Hải Dương.

Em Nguyễn Thị Ánh Ngọc, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng), thủ khoa lớp 10 THPT năm học 2023-2024 chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm

Vượt qua hơn 20.600 thí sinh, em Nguyễn Thị Ánh Ngọc, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, quê ở xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) đã xuất sắc trở thành thủ khoa 3 môn thi chung tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hải Dương. 

46,3 điểm 3 môn thi chung của Ánh Ngọc gồm: toán 9,75 điểm, ngữ văn 8,5 điểm và tiếng Anh 9,8 điểm (điểm toán + ngữ văn nhân hệ số 2). Ánh Ngọc còn thi vào lớp 10 chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi với 8 điểm môn toán chuyên, tổng 54,05 điểm. Với số điểm khá cao này, Ánh Ngọc cũng đã chắc suất vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.

Lúc biết điểm thi Ánh Ngọc rất vui nhưng không quá bất ngờ vì em tự tin vào năng lực của mình. Khi làm bài thi xong, em tự chấm điểm cũng sát với kết quả thi. Với thành tích này, Ánh Ngọc đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ gia đình, người thân, bạn bè, thầy cô... Ánh Ngọc cho biết có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, dìu dắt của thầy cô và nỗ lực của bản thân.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Ánh Ngọc cho biết đã đặt mục tiêu từ sớm và xây dựng kế hoạch học tập. Từ khi học lớp 6 em đã đặt mục tiêu thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Tinh thần tự học, tìm kiếm tài liệu trên mạng để bổ sung kiến thức cũng rất quan trọng. Trong thời gian ôn luyện, mỗi ngày em đều chia thời gian hợp lý ôn tập từng môn. Môn toán em dành khoảng 40% thời gian học trong ngày để ôn luyện. Để học tốt môn toán thì trên lớp phải chú ý nghe giảng, ghi chép đầy đủ, nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và hoàn thành tốt nhiệm vụ thầy cô giao. Không hiểu ở đâu em hỏi ngay thầy cô hoặc trao đổi với bạn. Ngoài ra, Ánh Ngọc còn tìm tòi các tài liệu trên mạng internet và làm nhiều dạng toán nâng cao. Với môn tiếng Anh, luyện nghe và đọc qua nghe nhạc, xem phim song ngữ, đọc sách tiếng Anh để nâng cao kỹ năng làm bài, nhất là phần đọc hiểu. Ngoài nắm chắc ngữ pháp trên lớp, Ánh Ngọc cũng chú trọng tích lũy vốn từ vựng.

Ngữ văn là môn em yếu nhất nhưng điểm thi vừa qua không làm em thất vọng. Ánh Ngọc có cách học môn này riêng, đó là đọc nhiều sách, báo để có vốn từ, câu chữ phong phú, đa dạng. Đặc biệt, em không thích gò bó theo khuôn mẫu mà thích cách dạy sáng tạo và luôn ghi lại ý chính để tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên. “Khi làm bài, em luôn lồng ghép ý kiến, quan điểm, chất riêng, liên hệ thực tế của mình. Em nghĩ đây là yếu tố giúp bài thi được đánh giá cao”, em Ngọc nói.

Đánh giá về đề thi vào lớp 10 năm nay, Ánh Ngọc thấy vừa sức. Theo Ánh Ngọc, tâm lý trong phòng thi rất quan trọng. Khi làm bài thi em khá bình tĩnh, đọc kỹ đề. Cả 3 môn em đều làm xong trước thời gian quy định nhưng không ra khỏi phòng thi mà dành thời gian đó rà soát kỹ lại bài.

Chia sẻ với các em ít tuổi hơn, Ánh Ngọc nói: “Hãy luôn nỗ lực từng ngày, chăm chỉ, đam mê, không giấu dốt. Học phải hiểu bản chất, sớm nhận ra điểm yếu để sửa là bí quyết thành công”.

Chị Nguyễn Thị Hà, mẹ Ánh Ngọc cho biết khi có điểm thi gia đình rất vui: “Tôi rất tin tưởng vào con mình nhưng cũng bất ngờ khi con cao điểm nhất tỉnh”.

Cô Vũ Thị Hồng Xuân, giáo viên chủ nhiệm lớp Ánh Ngọc nhận xét Ngọc là lớp trưởng nhiệt tình, gương mẫu suốt 4 năm học qua. Ngọc yêu thích môn toán, nhưng học giỏi đều các môn. Em không những là học sinh xuất sắc mà còn tiên phong trong các hoạt động, phong trào và các sân chơi trí tuệ. “Ấn tượng nhất với cô học trò này là tinh thần tự học rất tốt, cẩn thận, ham học hỏi", chị Xuân nói.

Không chỉ để lại dấu ấn khi xuất sắc trở thành nữ thủ khoa của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, Ánh Ngọc cũng nổi bật với nhiều thành tích trong những năm tiểu học và THCS.

Ánh Ngọc liên tục là lớp trưởng và học sinh giỏi, xuất sắc từ năm lớp 1 đến lớp 9. Năm lớp 5, em đoạt giải ba cấp tỉnh tại Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE). Năm học 2021-2022, tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS, em đoạt giải nhất cấp huyện, giải tư cấp tỉnh; giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hải Dương; giải khuyến khích cấp tỉnh Cuộc thi đấu trường toán học VioEdu. Năm học 2022-2023, em đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán với 9,75 điểm, cao thứ hai toàn tỉnh.

Ánh Ngọc sẽ tiếp tục nỗ lực để viết tiếp những thành công ở môi trường mới. “Mục tiêu tiếp theo là em sẽ cố gắng vào đội tuyển học sinh giỏi đi thi cấp tỉnh, quốc gia và quốc tế. Trong tương lai, em nghĩ mình sẽ theo đuổi mảng kiến trúc”, Ánh Ngọc chia sẻ.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ thủ khoa lớp 10 ở Hải Dương 9 năm làm lớp trưởng