Y tế - Sức khỏe

Nữ sinh Nghệ An tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người phải cách ly

T.H (theo VnExpress) 08/07/2024 21:10

Một nữ sinh 18 tuổi ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người tiếp xúc được cách ly theo dõi.

Cán bộ y tế ở huyện Kỳ Sơn lấy mẫu đối với những người liên quan đến ca bệnh. Ảnh: Hùng Lê
Cán bộ y tế ở huyện Kỳ Sơn lấy mẫu đối với những người liên quan đến ca bệnh

Chiều 8/7, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho biết thông tin trên, thêm rằng cô gái tử vong hôm 5/7 sau gần 10 ngày mắc bệnh. Đây là ca bạch hầu tử vong đầu tiên tại Nghệ An trong năm nay.

119 người tiếp xúc ngụ ở hai huyện Kỳ Sơn và Tương Dương. Trong đó, 7 người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn. Hai người đã di chuyển từ huyện Kỳ Sơn ra Bắc Giang, hiện một người dương tính với bạch hầu - là cô gái 18 tuổi từng ở chung phòng bệnh nhân tử vong trên. Cô này đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội. Nhà chức trách chưa công bố người còn lại ra Bắc Giang hiện sức khỏe như thế nào.

CDC Nghệ An đã lấy mẫu bệnh phẩm những người tiếp xúc chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Đội phản ứng nhanh chống dịch đến các địa phương nơi ghi nhận ca bệnh để chặn nguồn lây.

Những trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly, điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Ngành y tế đang rà soát tình hình tiêm chủng trên địa bàn nguy cơ để triển khai tiêm bù vaccine phòng bạch hầu.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh qua đường hô hấp. Những người tiếp xúc bệnh nhân thời gian di chuyển rộng, đã qua nhiều ngày. Do đó, CDC các tỉnh Nghệ An, Bắc Giang lo ngại dịch có nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng.

Chiều nay, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế có công văn gửi các sở Y tế Nghệ An, Bắc Giang và Viện Vệ sinh Dịch tễ yêu cầu rà soát tất cả người tiếp xúc bệnh nhân để có biện pháp xử trí phòng dịch. Các đơn vị tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh và theo dõi chặt sức khỏe trẻ nhỏ, học sinh, sinh viên trên địa bàn để phát hiện sớm ca bệnh. Nếu thiếu vaccine hay huyết thanh kháng bệnh bạch hầu, các đơn vị đề xuất để Bộ Y tế cấp bổ sung.

Trước đó, cô nữ sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn bị sốt, ho, đau họng, khàn tiếng, tự mua thuốc uống và dự kỳ thi thi tốt nghiệp cấp ba hôm 26/6. Sau thi, ngày 1/7, cô đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám, được chẩn đoán viêm loét họng - amidan mủ, chẩn đoán bệnh bạch hầu. Bác sĩ đề nghị chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị, song người thân xin ở lại cơ sở y tế ở Kỳ Sơn theo dõi do không đủ kinh phí.

Ngày 4/7, bệnh nhân trở nặng, được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong tình trạng sốc nhiễm khẩu, bạch hầu, biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng, tử vong sáng hôm sau. Sau điều tra dịch tễ, phát hiện bệnh nhân này từng ở chung phòng với cô gái Bắc Giang trong những ngày thi tốt nghiệp, CDC Nghệ An thông báo tin tiếp xúc bệnh nhân bạch hầu đến CDC Bắc Giang để kịp thời khoanh vùng xử lý. Lúc này, cô gái Bắc Giang có dấu hiệu đau họng, tự mua thuốc uống. CDC Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm xác định cô cũng mắc bạch hầu.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở amidan, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, kết mạc mắt, bộ phận sinh dục. Dấu hiệu là sốt nhẹ, khàn tiếng, ho, các giả mạc tại thanh quản hoặc từ hầu họng lan xuống. Bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị sớm bằng huyết thanh kháng bạch hầu. Nếu không được điều trị kịp thời, giả mạc gây tắc đường thở, làm bệnh nhân suy hô hấp và tử vong. Tỷ lệ chết của bệnh là 5-10%.

Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh, xâm nhập qua da bị tổn thương. Thời gian ủ bệnh khoảng hai tuần trước khi bắt đầu lây nhiễm cho người khác.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ bệnh. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nữ sinh Nghệ An tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người phải cách ly
ss