Giáo dục

Nữ giáo viên tiêu biểu toàn quốc

THẾ ANH 20/11/2023 10:00

Gần 16 năm gắn bó với bục giảng, cô Mạc Thị Trang (39 tuổi), giáo viên Trường THCS Phạm Sư Mạnh (thị xã Kinh Môn) luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, lan tỏa tình yêu môn vật lý tới nhiều thế hệ học sinh.

z4892179959600_1394c6cc120aee3f460d7484ba568c61(1).jpg
4 năm gần đây, thành tích của đội tuyển học sinh giỏi môn vật lý do cô Mạc Thị Trang, giáo viên Trường THCS Phạm Sư Mạnh phụ trách bồi dưỡng luôn đứng trong nhóm đầu toàn tỉnh

Cô giáo Vũ Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Sư Mạnh cho biết đúng dịp 20/11, cô Trang được vinh danh là 1 trong 200 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Đây là vinh dự, tự hào không chỉ của cô Trang mà của cả tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. “Cô Trang là giáo viên yêu nghề, tâm huyết trong từng bài giảng, kỳ thi, với từng học sinh. Đồng nghiệp, phụ huynh và các thế hệ học sinh đều quý mến và tin yêu bởi chuyên môn giỏi, sự giản dị, gần gũi của cô Trang”, cô Hà nói.

Vật lý là môn học được cho là khô khan, nhưng phong cách và phương pháp giảng dạy mềm mại của cô Trang đã lan tỏa được tình yêu môn học này đến nhiều học sinh. Em Phạm Nguyễn Tuấn Hưng, thành viên đội tuyển học sinh giỏi lớp 9, Trường THCS Phạm Sư Mạnh cho biết nhiều bạn sợ môn vật lý nhưng cô Trang đã giúp mọi vấn đề khó khăn trở nên dễ giải quyết hơn, mọi bài tập trở nên thú vị hơn. Cô thường cho các bạn học theo cách vẽ sơ đồ tư duy, liên hệ bài học với thực tế, giúp dễ hiểu bài và khắc sâu kiến thức hơn.

z4891381793014_96c090ebff371681d751adacd4962eaa(1).jpg
Cô Trang (hàng 2, thứ ba từ trái) dự buổi gặp mặt tri ân những cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu năm 2023 tại Hà Nội do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức ngày 17/11 (ảnh nhân vật cung cấp)

Tốt nghiệp đại học năm 2007, cô Trang bắt đầu hành trình “người lái đò” tại Trường THCS Hiến Thành. Năm 2017, cô Trang chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Phạm Sư Mạnh. Yêu thích môn vật lý và ước mơ theo nghề giáo từ khi còn là học sinh THCS nên trong suốt 16 năm giảng dạy, cô không ngừng tìm tòi, học tập để có những phương pháp dạy học hiệu quả nhất.

Cô Trang cho biết phương pháp hiệu quả nhất là thường xuyên gắn lý thuyết với thực hành, liên hệ bài học với thực tiễn cuộc sống và một số môn học khác. Đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng những phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh. “Liên quan đến kiến thức chuyển động, tôi liên hệ tới ảnh hưởng của tốc độ khi tham gia giao thông, qua đây còn tuyên truyền được kiến thức an toàn giao thông tới học sinh”, cô Trang chia sẻ.

Được giao phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn vật lý lớp 9 cấp thị xã, cấp tỉnh, cô luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để từ đó sớm điều tra mức độ học tập và xây dựng kế hoạch, phương pháp giảng dạy chi tiết. “Trong quá trình bồi dưỡng, tôi thường xuyên cho kiểm tra, chấm, sửa bài chi tiết giúp các em khắc phục được những hạn chế trong trình bày. Tôi luôn tìm tòi kiến thức trên sách, tạp chí, mạng internet để bài giảng của mình đạt hiệu quả cao hơn“, cô Trang nói.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, học sinh do cô trực tiếp giảng dạy luôn có khoảng 97% đạt học lực khá, giỏi. 4 năm gần đây thứ hạng đội tuyển môn vật lý giữ vững ở vị trí nhóm đầu toàn tỉnh. Năm học 2022-2023, đội tuyển môn vật lý giành được 9 giải cấp tỉnh, trong đó có 1 giải nhất với điểm 10 tuyệt đối. Qua đó giúp thứ hạng đồng đội học sinh giỏi của thị xã Kinh Môn xếp thứ 6 toàn tỉnh, tăng 5 bậc so với năm học trước.

Để nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm của bản thân, cô Trang còn tích cực tìm tòi, đầu tư nhiều thời gian, công sức để viết sáng kiến kinh nghiệm. Nhiều sáng kiến đã được áp dụng hiệu quả, được Hội đồng khoa học nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kinh môn công nhận và đánh giá cao.

Với sự tận tâm, nhiệt huyết, đổi mới, sáng tạo trong nghề và sự quan tâm, hỗ trợ của đồng nghiệp, cô Trang đã gặt hái nhiều thành tích. Liên tục từ năm học 2021-2022 đến 2022-2023, cô Trang đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh; năm học 2022-2023, đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm liền, cô Trang được UBND tỉnh tặng bằng khen, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thị xã Kinh Môn tặng giấy khen. Năm 2023, cô Trang được vinh danh là nhà giáo tiêu biểu toàn quốc, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ giáo viên tiêu biểu toàn quốc