Nữ giáo viên hai giỏi

18/09/2014 07:33

Mới 32 tuổi nhưng cô Vũ Thị Thu Trang, giáo viên Trường THPT Đường An (Bình Giang) có trình độ chuyên môn vững vàng và là cán bộ công đoàn nhiệt tình với công việc.



Cô Vũ Thị Thu Trang

Dạy giỏi

Từ khi còn nhỏ cô Trang đã yêu nghề dạy học. Chính vì thế khi đăng ký dự thi đại học, cô đều chọn các trường sư phạm.

Năm 2004 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, cô về dạy môn sinh học tại Trường THPT Đường An. Cô Trang cho biết, lúc đó, cả trường có 34 lớp nhưng chỉ có 18 cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất nghèo nàn. Bản thân cô trung bình mỗi tuần phải dạy 30 tiết, vào cuối năm học phải ôn thi cho học sinh thì số tiết còn tăng hơn nữa. Dù vất vả nhưng do yêu thích nghề dạy học nên cô luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Là giáo viên mới ra trường, bỡ ngỡ với môi trường mới nên để hoàn thành tốt công tác giảng dạy, cô không ngừng học hỏi các thầy, cô đi trước về kinh nghiệm đứng lớp, soạn giáo án. Cô Trang còn tự tìm cách truyền đạt kiến thức đến học sinh một cách dễ hiểu nhất. Để nâng cao chất lượng học sinh và góp phần giảm vất vả khi dạy, từ năm 2008 đến nay, cô Trang tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm. Cô đã có 4 sáng kiến, trong đó có 3 sáng kiến được công nhận cấp trường, sáng kiến "Sử dụng phương pháp dạy học hoạt động nhóm trong giờ sinh học ở trường phổ thông" được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận tốt (năm học 2011-2012). Hiện nay, sáng kiến này được cô Trang áp dụng rộng rãi trong các tiết học ở trường. Năm học 2008-2009, cô Trang đoạt giải ba giáo viên giỏi môn sinh học cấp tỉnh. Em Hồ Thị Linh, học sinh lớp 12E cho biết: "Em được học cô Trang dạy từ năm lớp 11. Em thấy cô Trang rất nhiệt tình, dạy dễ hiểu. Đối với từng bài cô đều chọn ra những phần trọng tâm, trọng điểm để nhấn mạnh cho chúng em chú ý. Phần nào không hiểu, các bạn trong lớp hỏi cô đều tận tình giảng lại".

Cô Trang luôn được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao chủ nhiệm lớp 12. Cô đã phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh, quản sinh, đoàn thanh niên trong việc giáo dục, hướng nghiệp, chọn trường, ngành nghề thi đại học. Vì thế trong nhiều năm, lớp cô Trang chủ nhiệm tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn đạt trên 40%, không có học sinh kém.

Bên cạnh làm công tác giảng dạy và là giáo viên chủ nhiệm thì việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn và thực hiện quy chế cũng được cô Trang thực hiện tốt. Cô tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề và thực hiện nghiêm túc việc chuẩn bị hồ sơ, giáo án. Trong các buổi sinh hoạt tổ, cô Trang tích cực trao đổi, thảo luận các phương pháp dạy học mới, các bài dạy hay và khó để có hiệu quả cao. Ngoài ra, cô Trang cũng thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, ra vào đúng giờ, không bỏ tiết, việc soạn giáo án đúng chương trình, hồ sơ giáo án sạch sẽ, khoa học.

Cán bộ công đoàn giỏi

Bên cạnh công tác chuyên môn, từ năm 2010, cô Trang được bầu là Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Cô cùng các đồng chí trong Ban chấp hành làm tốt công tác tham mưu với Chi bộ, Ban giám hiệu trong việc vận động giáo viên tích cực thi đua phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao và quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên. Cô đã vận động 100% số cán bộ, giáo viên trong trường đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, nữ công đoàn giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực hiện phong trào "Dạy tốt, học tốt". Vào các ngày lễ, Tết cô Trang phối hợp tổ chức các chương trình vui chơi, giải trí như "Hãy chọn giá đúng", chuyên đề về phụ nữ, gặp mặt dâu, rể, vui Tết Trung thu cho các cháu... thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia. Ngoài ra, Công đoàn nhà trường do cô Trang làm Chủ tịch quan tâm thăm hỏi đồng nghiệp và người thân khi đau ốm...

Mặc dù bận bịu với công việc ở trường nhưng cô Trang vẫn dành nhiều thời gian chăm sóc 2 con nhỏ và quán xuyến công việc gia đình. Chia sẻ về gia đình mình, cô Trang cho biết: "Hai vợ chồng cùng trường nên hiểu được công việc của nhau và luôn hỗ trợ nhau hoàn thành tốt công việc. Việc nhà cũng được ông bà nội, ngoại hai bên giúp đỡ nên cũng bớt khó khăn. Chính vì thế mà tôi mới có nhiều thời gian dành cho hoạt động chuyên môn và công tác xã hội".

Không chỉ vững về chuyên môn, nhiệt tình trong công tác đoàn thể, cô Trang còn là người sống tình cảm, luôn giúp đỡ cán bộ, giáo viên khác. Cô Phan Thị Quyên, giáo viên dạy môn toán của trường cho biết: "Tôi mới về trường công tác được 1 năm nhưng thấy chị Trang là người sống hòa đồng, luôn tận tình giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp. Tôi được chị chỉ bảo nhiều trong công tác chuyên môn, nhất là việc soạn giáo án, kinh nghiệm chủ nhiệm lớp. Ngoài ra, các hoạt động khác của nhà trường như thăm hỏi cán bộ ốm đau chị Trang cũng rất tích cực". Thầy Đỗ Xuân Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Đường An nhận xét: "Cô Trang là giáo viên trẻ nhưng năng lực chuyên môn vững, có tinh thần, trách nhiệm trong công việc. Ngoài ra, cô còn là Chủ tịch Công đoàn nhiệt tình với công việc. Lối sống của cô Trang giản dị, hòa đồng".

Với những thành tích trong chuyên môn và đoàn thể, từ năm 2008 đến nay, cô Trang liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2013, cô được UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

THANH HÀ


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ giáo viên hai giỏi