"Nốt trầm" của bóng bàn Hải Dương

19/12/2022 11:07

Dù là đội chủ nhà và đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng các tay vợt bóng bàn Hải Dương thi đấu không thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.


 Tay vợt Nguyễn Anh Tú (bên trái) đã vượt qua Nguyễn Đức Tuân của Hải Dương để mang về tấm huy chương vàng thứ sáu cho Hà Nội


8 ngày thi đấu môn bóng bàn trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương đã kết thúc. Dù đã rất cố gắng, song các tay vợt của Hải Dương không đạt được chỉ tiêu đề ra, chỉ đạt 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng và không mang đến niềm vui cho người hâm mộ.

Bước vào đại hội, với tư cách đội chủ nhà, bóng bàn Hải Dương đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong năm 2022, các tay vợt được trui rèn qua nhiều giải đấu như: Giải bóng bàn các đội mạnh quốc gia, Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân... và giành những kết quả khả quan. Trước khi bước vào thi đấu, toàn đội đều có tâm lý và thể lực tốt nhất. Đây được cho là một trong những lý do đội tuyển bóng bàn được giao chỉ tiêu 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Tuy vậy, khi một số trận đấu ở vòng trong được diễn ra, người hâm mộ bắt đầu tỏ ra lo lắng và cho rằng chỉ tiêu quá nặng. Đúng với sự lo lắng đó, hầu hết các tay vợt của Hải Dương bị chặn lại bởi đối thủ trực tiếp là Hà Nội. Đáng kể nhất là 2 trận thua để tuột mất huy chương vàng ở nội dung đồng đội nam và đơn nam của tuyển Hải Dương. Trước đó, hy vọng duy nhất về nữ của Hải Dương là Bùi Ngọc Lan cũng bị Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) chặn lại ở bán kết...

Đội tuyển Hà Nội là tập hợp của các tay vợt mạnh nhất cả nước và luôn là đối trọng của bóng bàn Hải Dương. Đây là một liên quân giữa TP Hà Nội và Câu lạc bộ T&T Hà Nội, với hàng loạt tay vợt tốt: Nguyễn Anh Tú, Đinh Anh Hoàng, Lê Đình Đức, Nguyễn Thị Nga, Trần Mai Ngọc... Và trong đội hình này có những tay vợt cực mạnh nhưng là người địa phương khác như Đinh Anh Hoàng (Đắk Lắk), Nguyễn Thị Nga (Thái Bình), Trần Mai Ngọc (Bình Dương)... Một số người hâm mộ cho rằng nếu xé lẻ, Hà Nội không phải là đội hình mạnh. Tuy vậy, theo quy định, các vận động viên được phép đầu quân cho địa phương phát hiện ra mình, hoặc ký hợp đồng trực tiếp thi đấu cho các ngành, địa phương không phải là quê hương của mình.

Kết thúc môn bóng bàn, đội tuyển Hà Nội giành 6 trong tổng số 7 huy chương vàng. Thi đấu trên sân khách và chiếm gần trọn bộ huy chương, Hà Nội đã thị uy sức mạnh và khẳng định thế lực bóng bàn Hà Nội còn có thể chiếm lĩnh sân chơi này trong một thời gian dài. 

Việc tổ chức chu đáo giúp môn bóng bàn tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Hải Dương diễn ra an toàn, đúng quy định


Ngoài lý do gặp phải đối thủ quá mạnh, tại giải đấu này, bóng bàn Hải Dương thi đấu không thành công còn do một số vận động viên không có điểm rơi phong độ tốt khi ở một số trận đấu các tay vợt thi đấu không đúng với thực lực. Ở trận bán kết đơn nữ trước Nguyễn Thị Nga, Bùi Ngọc Lan thi đấu nhạt nhòa, chỉ giành được 1 ván thắng và nhanh chóng chấp nhận thua cuộc. Hoặc ngay cả Nguyễn Đức Tuân trong vai nhà đương kim vô địch đơn nam Đại hội Thể thao Đông Nam Á chính tại sàn đấu này cũng chưa thể hiện được vai trò thủ lĩnh và lập lại hình ảnh bùng nổ tại SEA Games 31 khi anh giành được tấm huy chương vàng quý giá. Để đến được trận chung kết, Đức Tuân đã rất vất vả lội ngược dòng trước Lê Đình Đức của Hà Nội ở vòng ngoài. Tại tứ kết, bán kết, Đức Tuân gặp 2 người đồng đội là Nguyễn Văn Ngọc, Đoàn Bá Tuấn Anh nên chỉ mang ý nghĩa thủ tục, trong đó Nguyễn Văn Ngọc ký thua...

Dù thi đấu không thành công, không đúng như kỳ vọng của bóng bàn Hải Dương ngay trên sân nhà, song vẫn còn các giải đấu ở phía trước và các tay vợt Hải Dương hoàn toàn có thể giành được các thành tích cao hơn. Nhưng ở sân chơi của đại hội 4 năm mới có 1 lần sẽ rất khó cho các tay vợt Hải Dương ở hiện tại làm nên điều gì đó. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026 sẽ có những tay vợt thôi không tham gia do tuổi tác, phong độ, trong khi lớp kế cận chưa có nhiều tín hiệu tích cực. Mặc dù đứng thứ 3 trong tổng số 13 đoàn song rõ ràng bóng bàn Hải Dương còn quá nhiều việc phải làm!

Kết thúc những ngày sôi động của bóng bàn Hải Dương, gác lại những nỗi buồn thua trận, có thể thấy công tác tổ chức môn thi đã thành công đúng như dự kiến. Trong buổi họp báo trước khi các trận đấu diễn ra, ông Phan Anh Tuấn, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Trưởng Bộ môn bóng bàn Tổng cục Thể dục, thể thao đánh giá tốt về công tác chuẩn bị của Hải Dương. 

Hải Dương đã tổ chức rất thành công môn bóng bàn SEA Games 31 cũng tại địa điểm này nên lần này có nhiều thuận lợi, tuy vậy cũng cho thấy sự quan tâm, chu đáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đối với bóng bàn. Điều đó sẽ giúp bóng bàn Hải Dương tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Kết quả xếp hạng các đội tuyển bóng bàn

1. Hà Nội: 6 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng
2. TP Hồ Chí Minh: 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng
3. Hải Dương: 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng
4. Quân đội, Công an: 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng
5. Đà Nẵng: 2 huy chương đồng
6. Khánh Hòa, Tây Ninh: 1 huy chương đồng

TIẾN HUY

(0) Bình luận
"Nốt trầm" của bóng bàn Hải Dương