Singapore mong muốn nhập khẩu vải thiều và nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam để đưa vào hệ thống siêu thị phục vụ người tiêu dùng.
Người dân Singapore sản phẩm hoa quả của Việt Nam tại Hội chợ. (Ảnh: Nguyễn Kim Yến/Vietnam+)
Ông Jeffrey Yu, Giám đốc chuỗi siêu thị Giant tại Singapore khẳng định rằng, có nhiều cơ hội để thúc đẩy làm ăn với Việt Nam và Giant chắc chắn sẽ nhập thêm nhiều sản phẩm của Việt Nam.
Tại lễ khai mạc “Hội chợ Thực phẩm Việt Nam,” diễn ra tại Singapore ngày 20/6, ông Yu nói với phóng viên TTXVN thường trú tại Singapore rằng hội chợ lần đầu tiên tổ chức ở tất cả 66 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị Giant ở Đảo quốc Sư tử giới thiệu với khách hàng Singapore nhiều loại rau quả đặc sắc của Việt Nam bên cạnh một số hàng khô đã khá quen thuộc.
Một số nhân viên bán hàng cho biết phở ăn liền, bánh đa nem, tương ớt hiệu Cholimex sản xuất tại Việt Nam và được bày bán tại Giant là những sản phẩm được nhiều đầu bếp gia đình lựa chọn.
Ông Yu hồ hởi nói: “Một trong những mặt hàng tốt nhất của Việt Nam là khoai lang. Khoai lang đã được bán từ lâu tại Singapore và sắp tới chúng tôi sẽ nhập thêm một số mặt hàng tốt khác của Việt Nam như vải tươi.”
Ông Yu còn nói thêm: “Chúng tôi không muốn dừng lại ở đây khi chúng tôi mới bắt đầu. Chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác với các đối tác của Việt Nam để thúc đẩy kinh doanh và để có thêm nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được bán cho người tiêu dùng tại Singapore.”
Ông Joe Tan, Tổng Giám đốc công ty Ban Choon Marketing Pte Ltd, công ty của Singapore chuyên cung cấp rau quả tươi cho chuỗi siêu thị Giant, cho biết để phục vụ cho hội chợ, kéo dài từ ngày 20/6 đến hết 26/6 tới, Công ty Ban Choon đã nhập 40 container rau quả tươi từ Việt Nam, gồm bí đỏ và khoai lang từ Đà Lạt, bưởi, chanh và thanh long từ Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo ông Tan, hội chợ được tổ chức lần đầu tiên nhưng “rất thành công vì nhiều người tiêu dùng tại Singapore thích quả và rau của Việt Nam” và “họ đã phản hồi rất tích cực với những sản phẩm mới của Việt Nam.”
Hội chợ được tổ chức nhằm mang tới cho người tiêu dùng tại Singapore thêm nhiều hương vị mới và có nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời nhằm khẳng định danh tiếng của Singapore là địa điểm ẩm thực hàng đầu châu Á.
Mặt hàng khoai lang của Việt Nam tại Hội chợ. (Ảnh: Nguyễn Kim Yến/Vietnam+)
Ông Joe Tan, lãnh đạo của đơn vị cung cấp rau quả tươi cho nhiều siêu thị tại Singapore, khẳng định công ty của ông sẽ nhập thêm nhiều sản phẩm khô của Việt Nam như hạt điều, càphê, chè cũng như một số rau quả tươi của Việt Nam như ớt, vải…
Bà Nguyễn Việt Chi, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho biết gạo, hạt tiêu, hạt điều, thủy hải sản, rau, quả là những mặt hàng mà Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu và thị trường Singapore có nhu cầu.
Trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt gần 8,2 tỷ SGD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Singapore nhập khẩu từ Việt Nam đạt 1,53 tỷ SGD, tăng 23%.
Theo bà Nguyễn Việt Chi, với sự phối hợp của các bộ, ngành và sự chủ động của doanh nghiệp hai nước, ngày càng có nhiều mặt hàng có chất lượng của Việt Nam được bày bán tại các hệ thống siêu thị của Singapore, trong đó có hai hệ thống lớn là Giant và NTUC FairPrice.
Bà Nguyễn Việt Chi hy vọng rằng trong thời gian tới, hàng hóa của Việt Nam không chỉ xuất khẩu cho riêng thị trường Singapore mà có thể thông qua thị trường trung chuyển Singapore xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới.
KIM YẾN (TTXVN)