Phố trong làng

15/03/2023 09:02

Hải Dương đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều "phố trong làng" kể từ khi toàn tỉnh xây dựng nông thôn mới.


Xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) mang diện mạo phố th


Làng, xã khang trang

Xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) có trên 2.700 hộ với gần 10.000 nhân khẩu. Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) đến nay xã đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho nhiều nhiệm vụ. Hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là điểm nhấn nổi bật tạo diện mạo mới của Đoàn Tùng hôm nay. Chỉ trong giai đoạn 2015-2021, xã đã đầu tư khoảng 80 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí lên đô thị loại V. Trong đó có gần 20 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng. Không gian đô thị cũng liên tục được mở rộng nhờ quy hoạch đồng bộ các khu dân cư, khu đô thị mới. Diện mạo phố thị hiện rõ trong làng.

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đoàn Tùng cho biết: "Hiện tỷ lệ nhà kiên cố, cao tầng của xã đạt trên 95%. 100% các trục đường chính đều có điện chiếu sáng và hệ thống thoát nước. Hầu hết các thôn, xóm đều quy hoạch được khu vực vui chơi giải trí cộng đồng. Xã đang xây dựng 4 khu dân cư đạt tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị".

Dù có xuất phát điểm thấp nhưng xã Đồng Tâm cũng là địa phương điển hình của huyện Ninh Giang trong đầu tư cơ sở hạ tầng để về đích NTM nâng cao năm 2021. "Xã nằm ở gần trung tâm của huyện nên có mạng lưới giao thông khá phát triển. Đây vừa là lợi thế, vừa là khó khăn trong xây dựng NTM vì cần nguồn lực rất lớn để nâng cấp. Ngoài giao thông, địa phương còn phải đầu tư xây dựng nhiều tiêu chí khác như: hạ tầng thương mại, cơ sở vật chất văn hoá, giáo dục... trong khi nguồn vốn từ tỉnh và huyện cấp có hạn", ông Đinh Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết.
Giai đoạn 2011-2020, xã Đồng Tâm đầu tư trên 172 tỷ đồng để về đích NTM, trong đó nhân dân đóng góp, hỗ trợ khoảng 82 tỷ đồng. Nhờ nguồn nội lực mạnh mẽ này mà hạ tầng nông thôn nơi đây đã có những chuyển biến rõ rệt. Hiện 100% đường liên xã, thôn, xóm đã được bê tông hoá. Các trường học đều đạt chuẩn quốc gia với chất lượng dạy và học thuộc tốp đầu của huyện. 100% số nhà văn hóa, khu thể thao của các thôn được khai thác, sử dụng thường xuyên. Chợ Vé trên địa bàn xã cũng đã được đầu tư xây mới trên diện tích 11.711m2. Tỷ lệ nhà kiên cố, cao tầng đạt trên 97%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 60,3 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,76%. Cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp góp phần tạo nên diện mạo của một thị trấn trong tương lai...

Gìn giữ nét quê

Đô thị hóa nông thôn không đồng nghĩa là đánh mất đi giá trị văn hoá lâu đời của các làng quê. Xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) là một điển hình như vậy. Đến với địa phương này, hình ảnh gây ấn tượng nhất là những cổng làng khang trang, bề thế. "Công viên làng" được cải tạo từ ao hồ, thùng vũng rộng hàng nghìn m2, được kè bờ, làm lan can bảo vệ cùng hàng cây xanh rợp bóng mát quanh năm. Không gian làng quê nơi đây êm đềm, thơ mộng mang đến cảm giác vừa lạ, vừa quen. 

Anh Nguyễn Văn Chung, một du khách từ Hà Nội đến tham quan làng nghề thêu ren Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo nhận xét: "Đây là lần thứ hai tôi về Xuân Nẻo, nhưng lần này thấy làng quê như khoác lên mình tấm áo mới với nhà cửa san sát, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, vừa mang diện mạo phố thị nhưng vẫn giữ được hồn cốt làng quê".

Là địa phương từng được Bác Hồ về thăm vì là điển hình trong phong trào vệ sinh môi trường nên xã Nam Chính (Nam Sách) luôn giữ cho mình hình ảnh làng quê xanh, sạch. Ở đây những tuyến đường hoa, cây cảnh khoe sắc quanh năm. Phong trào dọn vệ sinh môi trường được duy trì đều đặn giúp xóm làng luôn sạch sẽ, phong quang. Việc thu gom và xử lý chôn lấp rác thải nguy hại đã được người dân nơi đây thực hiện theo nguyên tắc "3 sạch". Ông Vương Thừa Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Chính cho biết không chỉ cảnh quan làng quê mà nhiều nét đẹp văn hóa ở địa phương, nhiều lễ hội truyền thống, tục lệ của làng vẫn được duy trì, gìn giữ. Tình làng nghĩa xóm đã tạo nên sự kết nối cộng đồng bền vững với tinh thần đoàn kết, đồng lòng cao. Nhờ đó mà quá trình xây dựng NTM ở địa phương rất thuận lợi, đạt kết quả cao.

Tính đến đầu năm 2022, trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh không còn nhà tạm, nhà dột nát. Các địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chủ động cải tạo, xây dựng nhà ở bảo đảm "3 cứng" (nền cứng, khung cứng, mái cứng), chỉnh trang nhà ở và các công trình phụ trợ để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, tỷ lệ hộ có nhà ở nông thôn chuẩn theo quy định tại các huyện, thị xã, thành phố đều đạt từ 95% -100%. Cả 178 xã được phủ sóng điện thoại di động, có mạng internet kết nối tới các thôn. 100% số xã có cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Hệ thống đường xã, đường thôn xóm, đường ra đồng, nội đồng đều đạt và một số chỉ tiêu vượt yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM của tỉnh. 

ĐỖ QUYẾT


(0) Bình luận
Phố trong làng