Nối tiếp bài ca chiến thắng

30/04/2020 19:20

Quốc lễ 30.4 trở thành ngày kỷ niệm chiến thắng hiển hách, ngày để chúng ta tự hào, khâm phục về tầm vóc của Đại thắng mùa xuân 1975.

Tuổi trẻ Hải Dương tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào đời sống và sản xuất để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Chiến dịch mang tên Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn trở thành một trong những chiến công hiển hách nhất của lịch sử dân tộc, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ con người Việt Nam. Đó là thời khắc trọng đại 11 giờ 30 ngày 30.4.1975 khi lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam phấp phới bay trên nóc dinh Độc Lập, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khép lại một giai đoạn bi tráng đầy gian khổ, hy sinh, mất mát nhưng vô cùng vẻ vang, hào hùng của dân tộc Việt Nam, mở ra những mùa xuân mới tràn đầy hy vọng.

30.4 là ngày hòa bình trở lại trên dải đất hình chữ S thân yêu, non sông thu về một mối. Đó là ngày đoàn tụ, sum họp của triệu triệu gia đình, Bắc - Nam liền một dải, náo nức khắp các nẻo đường là rừng cờ, biển hoa, tiếng reo ca vui sướng, hạnh phúc khi khát vọng hòa bình, độc lập và thống nhất Tổ quốc trở thành hiện thực.

Cái giá của độc lập, tự do được đo bằng xương máu của nhân dân mà trước hết là máu xương của những người chiến sĩ trực tiếp chiến đấu ở ngoài chiến trường. Vì lẽ đó, chiến thắng mùa xuân năm 1975 trở thành ngày để nhớ, để tri ân lớp lớp người đi trước đã dâng cả tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Dù bom đạn chiến tranh ác liệt ngút trời có thể rung chuyển núi rừng nhưng không thể làm rung chuyển trái tim của những con người yêu nước. Biết bao tấm gương anh hùng đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, cuộc đời họ “mãi mãi tuổi hai mươi”. Họ đã tự nguyện dấn thân vào cuộc chiến với tất cả tình yêu đất nước, lòng căm thù giặc và ý thức trách nhiệm cao cả của người công dân. Họ đã vĩnh viễn nằm trong lòng đất mẹ - Tổ quốc thân yêu, đã hóa thành hình đất nước, dâng trọn cuộc đời mình cho quê hương, tạc vào thế kỷ “dáng đứng Việt Nam” huyền thoại, bất khuất, kiên cường, để cờ hoa chiến thắng rợp trời. Đó là những Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Đặng Thùy Trâm, Lê Thị Hồng Gấm, mười cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc… Thế hệ cha ông đã viết nên bản hùng ca bất diệt của tuổi trẻ, góp phần xứng đáng làm nên Đại thắng mùa xuân 1975. Những cống hiến lớn lao, những tấm gương kiên trung, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam bình thường mà vĩ đại, của đồng bào cả nước một thời khói lửa sẽ sống mãi với non sông đất nước, thế hệ hôm nay và muôn đời con cháu mai sau.

Nghĩ về ngày chiến thắng, chúng ta đời đời ghi lòng, tạc dạ công lao trời biển của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, mãi mãi biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hy sinh vô bờ bến của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, càng không thể quên công lao của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên suốt chặng đường trường chinh của dân tộc. Chúng ta cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới bè bạn quốc tế đã chia sẻ, giúp đỡ, viện trợ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Ký ức về ngày chiến thắng sẽ còn lưu mãi trong lòng các thế hệ đi trước, những người trực tiếp góp phần làm nên lịch sử. Hơn ai hết, họ trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt với bao mất mát, tổn thương nên càng thấu hiểu ý nghĩa to lớn của Đại thắng 30.4 lịch sử, càng thấm thía giá trị của những tháng năm hòa bình và sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.  

Thế hệ trẻ ngày nay may mắn được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình và thống nhất, được thừa hưởng những thành quả tốt đẹp mà các thế hệ cha ông dày công dựng xây, vun đắp thì càng phải quý trọng những gì mình đang có, càng trân trọng những thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước, càng phải gìn giữ và phát huy tối đa giá trị tinh thần mà Chiến thắng 30.4 mang lại.

Gần nửa thế kỷ trôi qua, chiến tranh đã lùi xa, có những vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng, nhưng thật xót xa khi vết thương lòng mẹ vẫn còn nặng mang nhiều trăn trở... như ý lời của một bài hát đã đi sâu vào lòng người. Một thời đạn bom nối dài bao hy sinh mất mát vẫn còn tạc trên bia mộ ở những nghĩa trang liệt sĩ khắp các miền quê, chất độc màu da cam vẫn để lại nhiều di chứng với những nỗi đau chẳng thể nói thành lời. Nhưng với nghị lực phi thường, con người Việt Nam đã không ngừng vươn lên để chiến thắng nghịch cảnh, để nỗi đau chỉ còn là quá khứ.

45 năm qua, thế hệ trẻ luôn xung kích, tình nguyện lên rừng, xuống biển đi khắp mọi miền đất nước, bằng nhiệt huyết của mình, chung tay góp sức cùng đồng bào vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới. Tuổi trẻ hôm nay - những chủ nhân tương lai của đất nước cần phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, truyền thống uống nước nhớ nguồn, trau dồi đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tích cực học tập, nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của khoa học - công nghệ, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; đem tất cả tinh thần, trí tuệ, tài năng và sự sáng tạo của mình để viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc.

Nối tiếp Đại thắng mùa xuân 1975, soi lại mình vào truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc, vào những tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và các thế hệ cha anh, tuổi trẻ hôm nay cần nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa, góp phần quan trọng vào công cuộc đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu và dịch bệnh để làm nên những Đại thắng mùa xuân mới trong hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; tăng cường học ngoại ngữ, tiếp cận tri thức và công nghệ đỉnh cao của thế giới để đưa đất nước thoát khỏi tụt hậu trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, xác lập vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chiến thắng mùa xuân năm 1975 mãi sáng ngời trong sử sách, là mốc son chói lọi, hào hùng nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc ta, mãi khắc ghi trong tâm khảm những thế hệ hôm nay và mai sau, mãi là nguồn động lực tinh thần bất diệt, góp phần quan trọng vào việc tạo ra sức mạnh cho đất nước vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Kỷ niệm ngày trọng đại của đất nước, lòng ta không khỏi bồi hồi, xúc động, vui sướng và tự hào. Nghe vang đâu đây những giai điệu hào hùng quen thuộc của ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” (nhạc sĩ Hoàng Hà): “Hội toàn thắng náo nức đất nước, ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang, ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam, Tổ quốc anh hùng! Ôi quê hương dẫu bao lần giặc phá điêu tàn mà vẫn ngoan cường giành một ngày toàn thắng. Đẹp quá!...”.

Màu cờ Tổ quốc sẽ mãi tung bay trên bầu trời xanh hòa bình.

Và mùa xuân lại nối tiếp những mùa xuân...

​NAM HỒNG-MAI ANH

(0) Bình luận
Nối tiếp bài ca chiến thắng