Nơi giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước

01/04/2014 09:21

Gần 20 năm qua, công trình Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đã trở thành "địa chỉ đỏ", nơi thế hệ trẻ được giáo dục về truyền thống yêu nước...



Nhiều năm qua, Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng là "địa chỉ đỏ" giáo dục
 truyền thống, đạo đức cho thế hệ trẻ. Ảnh: TC


Chúng tôi về thôn Đông, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) đúng lúc các đoàn viên, thanh niên của 22 ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang dọn dẹp tổng vệ sinh và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng. Anh Nguyễn Huy Liêm, Phó Bí thư Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Hải Dương xúc động nói: “Hằng năm, đoàn viên thanh niên các chi đoàn của ngành ngân hàng về thắp hương tưởng niệm và báo công với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng. Không chỉ là bậc tiền bối cách mạng cả đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, ông còn là Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, tiền thân của NHNN hiện nay. Vì vậy, mỗi khi về đây, chúng tôi thấy rất thân quen và thấy mình phải có trách nhiệm học hỏi tấm gương sống, làm việc tận tụy vì nhân dân, vì dân tộc của người chiến sĩ cộng sản xuất sắc”.

Đưa chúng tôi đi thăm nhà tưởng niệm, ông Nguyễn Lương Hô, cháu họ Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng rất tự hào khi gia đình, dòng họ có người cán bộ cách mạng kiên trung, một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta. Theo lời giới thiệu của ông Hô, công trình Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng được khởi công xây dựng từ năm 1995 trên khuôn viên rộng khoảng 3.000 m2. Vị trí này vốn trước kia là sân vận động của thôn, một địa danh lịch sử gắn liền với cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Tháng Tám năm 1945 trên quê hương Thanh Miện. Công trình nằm ngay sát đường trục thôn, gần với di tích cách mạng Đình Đông, rất thuận lợi cho việc đi lại, thăm viếng của nhân dân và du khách thập phương. Sau gần 1 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành với hạng mục chính là nhà tưởng niệm có diện tích gần 300 m2, tường xây gạch, cửa thượng song hạ bản, kết cấu gỗ lim, mái ngói ta với các đầu đao cong vút mang đặc trưng của những ngôi đình truyền thống đồng bằng Bắc Bộ. Xung quanh là vỉa hè rộng rãi, thoáng đãng với khoảng sân rộng, luôn rợp mát bóng cây xanh. Tượng bán thân Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng được đúc bằng đồng (có kích thước 0,97 x 0,84 m, nặng 150 kg do NHNN hiến tặng năm 2011) đặt ở gian chính. Các hiện vật trưng bày được sắp xếp, bố trí một cách khoa học, thuận tiện cho việc tham quan, tìm hiểu và học tập của nhân dân, du khách thập phương. Nội dung các tài liệu, hiện vật được chia làm các chủ đề riêng biệt: Quê hương và gia đình; góp phần tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin; người chiến sĩ kiên cường, người đảng viên mẫu mực; người cộng sự tin cậy, người đồng chí thân thiết, người bạn chân thành; góp phần xây dựng nền tài chính cho Đảng và Ngân hàng Quốc gia Việt Nam; xây dựng và củng cố đường lối ngoại giao nhân dân Hồ Chí Minh; xây dựng ngành kiểm tra Đảng… Những chủ đề được bố trí tạo nên mối quan hệ khăng khít, bổ trợ cho nhau để người xem có thể hiểu được một cách toàn diện nhất tài năng, đức độ của người chiến sĩ cộng sản kiên trung. Bên cạnh đó là những tài liệu về vai trò quan trọng của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng trong đấu tranh cách mạng và giải phóng dân tộc. Ngoài ra, công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng trong quá trình đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển của NHNN và nền ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh cũng được thể hiện rõ nét qua các tài liệu trưng bày ở đây.

Đồng chí Vũ Đình Hùng, Bí thư Đảng bộ xã Thanh Tùng cho biết, việc xây dựng Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng trên mảnh đất quê hương đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân địa phương, góp phần thắp sáng thêm ngọn lửa truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Hải Dương, cổ vũ và tiếp sức cho người dân địa phương cùng hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đổi mới của dân tộc. Công trình đã nhiều lần được trùng tu nâng cấp, mở rộng. Mới đây nhất, đầu năm 2014, NHNN chi nhánh Hải Dương làm đầu mối tập hợp với các ngân hàng: Vietcombank Hải Dương, Vietinbank Hải Dương, Agribank Hải Dương, BIDV Hải Dương và Ngân hàng Chính sách xã hội Hải Dương đóng góp kinh phí nâng cấp đường dẫn, sân trước, cổng và tường rào khu tưởng niệm với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng. Toàn bộ phần sân mở rộng được lát gạch đỏ, cổng tam quan được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống. Xung quanh sân gạch là diện tích đất trống dành để trồng hoa, cây xanh tạo bóng mát cho khuôn viên.

Bà Nguyễn Thị Bài, Giám đốc NHNN chi nhánh Hải Dương cho biết, hiện nay, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam làm đầu mối tiếp nhận sự đóng góp kinh phí của cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng trong cả nước để cải tạo, xây dựng lại Nhà tưởng niệm thành Đền thờ và xây thêm Nhà lưu niệm nhằm lưu giữ, trưng bày các kỷ vật của Phó Chủ tịch nước. Nhà lưu niệm cũng sẽ dành một phần không gian bố trí thành thư viện phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức văn hóa, lịch sử, khoa học kỹ thuật của người dân địa phương. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào ngày 2-4-2014 nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng. Công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật bổ sung thường xuyên nhận được sự trợ giúp rất lớn của gia đình, nhất là chị Nguyễn Thị Tường Vân, con gái của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng, một cán bộ có chuyên môn về bảo tàng. Chắc chắn khi nhà trưng bày mới hoàn thành, những tài liệu, hiện vật giới thiệu về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của ông đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc sẽ được giới thiệu đầy đủ, toàn diện hơn.

Gần 20 năm qua, công trình Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đã trở thành "địa chỉ đỏ", nơi thế hệ trẻ được giáo dục về truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng biết ơn, sự tri ân đối với thế hệ cha anh đi trước.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nơi giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước