Nơi gắn kết thanh niên xa quê

26/03/2023 15:00

Hội Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận phát huy được tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, xã hội ngày càng rõ nét hơn.


Hội Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận hỗ trợ 45 triệu đồng cho quê hương phòng chống dịch Covid-19 thông qua Tỉnh đoàn Hải Dương
(ảnh do Hội Thanh niên cung cấp)

Hội Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận thuộc Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh đã trở thành mái nhà chung ấm áp gắn kết những bạn trẻ xa quê với nhau, tạo cầu nối yêu thương, lan tỏa sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong học tập, lao động và vì cuộc sống cộng đồng.

Sôi nổi các hoạt động

Hội Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận được thành lập ngày 4.3.2011. Để tập hợp, quy tụ, đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau nhiều hơn, hội được chia thành 9 cụm và có các bộ phận nhỏ, gồm các Ban: Văn hoá, Thể thao; Hỗ trợ phát triển kinh tế - nghề nghiệp; Công nghệ thông tin - liên lạc - truyền thông; Hỗ trợ sinh viên; Công tác xã hội. Căn cứ vào thế mạnh, đặc thù công việc của từng nhóm thanh niên, hội đã khơi dậy được tinh thần sáng tạo, khát vọng cống hiến của các bạn trẻ. Đến nay, hội có hơn 6.000 thành viên tham gia sinh hoạt.


Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người quê Hải Dương
(ảnh do Hội Thanh niên cung cấp)

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tới tháng 3 hằng năm, Hội Thanh niên lại tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, thiết thực. Mặc dù bận rộn nhưng các thành viên trong hội đã sắp xếp thời gian tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ, thể thao. Giải bóng đá 2 năm tổ chức 1 lần đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia nhất. Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm nay, Giải bóng đá Hội Thanh niên Hải Dương tiếp tục được tổ chức trở lại. Ngoài ra, đội bóng đá của hội cũng tham gia giao lưu, thi đấu thể thao cùng các hội đồng hương khác. Gần đây nhất là tham gia Giải bóng đá đồng hương toàn quốc S5 lần thứ nhất được tổ chức tại Bình Dương.

Anh Bùi Văn Thắng, Trưởng Ban Văn hóa, thể thao của hội cho biết: “Các hoạt động văn hóa, thể thao được các thành viên ở các cụm tham gia đông đủ, nhiệt tình, tạo khí thế rất sôi nổi. Hội đã trở thành mái nhà sinh hoạt, giao lưu thắm tình thương yêu của thanh niên xa quê sau những giờ làm việc, học tập vất vả, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho hội viên”.

Không chỉ hoạt động văn hóa, thể thao, hội thường xuyên tổ chức gặp mặt vào các dịp lễ, Tết. Từ những buổi gặp mặt ấy đã kết nối được nhiều thanh niên xa quê hơn, danh sách hội viên càng dày thêm. Đây cũng là lực lượng tiên phong, cánh tay đắc lực của Ban Liên lạc Hội Đồng hương tỉnh Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh. Những thanh niên trong Ban Chấp hành hội là những người năng động, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào hội nên họ cũng là lực lượng nòng cốt hỗ trợ các hoạt động lớn của Ban liên lạc.


Sôi nổi Giải bóng đá của thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh
(ảnh do Hội Thanh niên cung cấp)

Lúc đầu hội chưa có nhiều thành viên nhưng khi xây dựng được Fanpage “Hội Đồng hương thanh niên tỉnh Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh”, các hoạt động, phong trào được đưa lên Fanpage để cùng bàn bạc, kêu gọi thanh niên xa quê tham gia nên thu hút ngày càng nhiều thành viên. Đây cũng là nơi kết nối, “làm mối” cho hơn 100 cặp đôi cùng quê nên duyên vợ chồng.

Tương trợ lẫn nhau

Cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, Hội Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận còn phát huy được tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, xã hội ngày càng rõ nét hơn.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở TP Hồ Chí Minh, các thành viên của hội đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, đi đầu tương trợ, giúp đỡ nhau vượt qua gian khó. Hội phối hợp với một số đơn vị, các hội trong Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh như Hội Thầy thuốc, Hội Doanh nghiệp… tích cực vận động nguồn lực, trao tặng 40 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) cho bà con xa quê khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hỗ trợ 1.280 túi thuốc điều trị tại nhà cho những người bị bệnh, 3 tấn cá ngừ tươi, 1.380 phần cá cơm, 590 chai mắm, 10.000 khẩu trang y tế, 300 bộ quần áo chống dịch và 600 đôi găng tay y tế cho bà con xa quê, một số cơ sở y tế, chốt kiểm soát dịch…


Nhiều cặp đôi nên duyên vợ chồng từ kết nối của Hội Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận
(ảnh do Hội Thanh niên cung cấp)

Không chỉ hỗ trợ hội viên tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, hội còn gửi hàng nghìn chiếc khẩu trang y tế và hơn 50 triệu đồng tiền mặt về quê hương để phòng chống dịch bệnh thông qua Tỉnh đoàn Hải Dương; phối hợp tiêu thụ gần 200 tấn nông sản cho bà con nông dân ở quê nhà. Phối hợp Hội Thầy thuốc, Hội Doanh nghiệp Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người quê Hải Dương. Nhiều thành viên trong hội còn giới thiệu việc làm cho khoảng 100 thanh niên xa quê mới ra trường.

Để các hoạt động diễn ra thuận lợi, hiệu quả, Ban Chấp hành hội phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phát huy được thế mạnh của từng người. Các kế hoạch, chương trình đều được triển khai kịp thời, công khai, minh bạch và hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng.

“Các thành viên trong hội đều rất nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các công việc của hội, Ban Liên lạc Hội Đồng hương Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh giao. Thời gian tới, hội sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa hướng về quê nhà. Đặc biệt là hoàn thành tốt sự trao truyền đạo nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, "Quê hương nghĩa trọng tình cao" mà các bác, các chú trong Ban Liên lạc hội đã gửi gắm, để những người khó khăn, những em nhỏ được chắp thêm “đôi cánh” trong hành trình hướng tới tương lai, cùng Đảng bộ, chính quyền và người dân Hải Dương xây dựng xứ Đông ngày càng phát triển, đổi mới”, anh Nguyễn Văn Đại, Phó Chủ tịch Hội Thanh niên Hải Dương tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cho biết.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi gắn kết thanh niên xa quê