Khám phá

Nơi con người cư trú lâu đời nhất trên thế giới

TB (theo VTC) 27/03/2024 20:07

Được vinh danh di sản thế giới năm 2014, Erbil là một trong những khu định cư lâu đời với lịch sử hơn 6.000 năm, là minh chứng cho sự sống mãnh liệt của con người.

Nhìn từ trên không của thành Erbil - Ảnh: Wikipedia
Thành Erbil nhìn từ trên không

Nằm giữa sa mạc khô cằn của Iraq, thành cổ Erbil sừng sững như một ốc đảo chứa đựng hàng nghìn năm lịch sử của loài người. Du khách đến đây như được quay ngược thời gian, trở về với quá khứ xa xăm, được theo dõi dấu chân của các nền văn minh cổ đại, đi qua những con phố nơi nhiều thế hệ đã sống, yêu thương và xây dựng cộng đồng của họ.

Thành cổ Erbil, tọa lạc ở trung tâm Erbil trong vùng Kurdistan của Iraq là minh chứng cho lịch sử định cư lâu dài của con người. Phần lớn lịch sử Erbil vẫn chưa được biết rõ, nhưng có nhiều di tích cho thấy cổ thành này đã tồn tại từ năm 5000 trước Công nguyên.

Thành cổ Erbil - Ảnh: Gulan
Thành cổ Erbil

Thành cổ Erbil nằm trên đỉnh một gò đất cao 25 - 32 m. Trải qua nhiều thiên niên kỷ, mỗi thế hệ ở đây đều xây dựng các công trình kiến ​​trúc mới bên trên công trình của thế hệ trước. Với bề dày lịch sử, nó đã chứng kiến ​​sự trỗi dậy và sụp đổ của các đế chế, của nhiều thế hệ và sự phát triển của nhiều nền văn minh khác nhau, bao gồm người Assyria, người Ba Tư, người Hy Lạp, người Parthia, người La Mã và người Hồi giáo.

Ảnh: Gulan

Thành cổ Erbil không chỉ đơn thuần là một địa điểm khảo cổ được ghi lại trong sách lịch sử mà vẫn là một minh chứng rõ nét cho sức sống kiên trì, mãnh liệt của con người. Hình ảnh các tòa nhà, những con hẻm chật hẹp và những con đường quanh co khắp nơi tạo nên một khung cảnh cổ kính, mang đậm dấu ấn thời gian.

Các phòng tắm công cộng trong Thành cổ Erbil năm 2014 - Ảnh: Wikipedia
Các phòng tắm công cộng trong thành cổ Erbil năm 2014

Ở trung tâm của thành cổ là Great Ziggurat, một công trình kiến ​​trúc linh thiêng từng được dành riêng để thờ phụng một vị thần Lưỡng Hà, mặc dù nguồn gốc chính xác của nó vẫn còn là điều bí ẩn. Ziggurat, được xây dựng bằng gạch bùn, nổi lên một cách hùng vĩ so với cảnh quan xung quanh, minh chứng cho năng lực kiến ​​trúc tài tình của những người xây dựng cổ xưa.

Ảnh: Amazon

Liền kề với Ziggurat là khu phức hợp đền thờ của thành cổ có niên đại từ thế kỷ 23 trước Công nguyên, lưu giữ những tàn tích của các hoạt động tôn giáo cổ xưa. Cách bố trí và hiện vật của khu phức hợp mang đến cái nhìn thoáng qua về tín ngưỡng và nghi lễ tâm linh của các thế hệ từng sinh sống ở địa điểm này.

Nhà thờ Hồi giáo lớn ở trung tâm Thành cổ Erbil năm 2014 - Ảnh: Wikimedia
Nhà thờ Hồi giáo lớn ở trung tâm thành cổ Erbil năm 2014

Bất chấp nhiều thế kỷ hỗn loạn và thay đổi, nơi đây vẫn tiếp tục là nơi sinh sống của một cộng đồng cư dân sôi động. Hiện nay, dân số ở đây khoảng 1,3 triệu người, chủ yếu là người Kurd.

Ảnh: Gulan

Đi bộ qua những con phố hẹp sẽ giúp du khách khám phá những ngôi nhà truyền thống, khu chợ và địa danh văn hóa, tất cả đều góp phần tạo nên sự phong phú cho cuộc sống hàng ngày bên trong các bức tường của thành cổ này.

Nội thất của một ngôi nhà truyền thống ở Thành cổ Erbil, Kurdistan - Ảnh: Wikipedia
Nội thất của một ngôi nhà truyền thống ở thành cổ Erbil, Kurdistan

Nhận thức được ý nghĩa văn hóa và giá trị lịch sử của thành cổ, nhiều nỗ lực đã được thực hiện để bảo tồn và bảo vệ địa điểm độc đáo này. Thành cổ Erbil đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2014, nhận được sự công nhận quốc tế về tầm quan trọng của nó trong việc tìm hiểu lịch sử loài người và sự tiến hóa văn hóa.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi con người cư trú lâu đời nhất trên thế giới