Tin tức

Nội các Thái Lan tán thành dự luật không khí sạch

TB (theo TTXVN) 09/01/2024 20:29

Ngày 9/1, Nội các Thái Lan đã tán thành một dự luật có tên “Đạo luật Không khí sạch” nhằm giải quyết tình trạng chất lượng không khí kém ở quốc gia Đông Nam Á này, mở đường cho Quốc hội bắt đầu tranh luận về dự thảo luật từ ngày 11/1 tới.

Chú thích ảnh
Khói mù dày đặc bao phủ thành phố Chiang Mai, Thái Lan, ngày 11/4/2023

Thái Lan nằm trong số các quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng hằng năm, trong đó thủ đô Bangkok và thành phố Chiang Mai (miền Bắc Thái Lan) có thời điểm bị đưa vào danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm được cho là do khí thải công nghiệp, khói thải xe cộ và khói mù do nông dân đốt rơm rạ từ tháng 12 đến tháng 4 khiến chất lượng không khí giảm mạnh vào khoảng thời gian này hằng năm.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, trong năm qua đã có khoảng 2 triệu người phải điều trị y tế do không khí ô nhiễm. Các nhà bảo vệ môi trường từ lâu đã kêu gọi nhà chức trách Thái Lan ban hành luật để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Phát triển công nghệ vũ trụ và tin học địa lý Thái Lan (Gistda), cơ quan giám sát mức độ ô nhiễm, cho biết 48/77 tỉnh của Thái Lan bị bao phủ trong khói bụi ở ngưỡng không an toàn và 21 tỉnh trong số này đang phải hứng chịu mức độ bụi mịn PM2.5 cao.

Kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử năm ngoái, Thủ tướng Srettha Thavisin tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm khói bụi. Ông Srettha dự kiến sẽ tới Chiang Mai vào cuối tuần này để thảo luận với giới chức địa phương về vấn đề khói mù.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội các Thái Lan tán thành dự luật không khí sạch