Tổ chức các câu lạc bộ theo sở thích là một trong những giải pháp hiệu quả giúp thiếu nhi phát triển năng lực, sáng tạo.
Câu lạc bộ Mỹ thuật của Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) thu hút nhiều thành viên tham gia
Sân chơi bổ ích
Hiện nay, học sinh ngày càng được quan tâm phát triển kỹ năng. Đa số liên đội trường đã thành lập câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi.
Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) hiện có 7 CLB gồm: mỹ thuật, âm nhạc, nấu ăn, cầu lông, bóng rổ, bóng đá và truyền thông. Mỗi CLB có khoảng 25học sinh tham gia. Theo giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, mỗi học sinh chỉ chọn tham gia 1 CLB mình yêu thích để phát triển sở trường của bản thân. Chị Trần Thị Thúy, giáo viên âm nhạc, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: "Tham gia hoạt động của CLB giúp học sinh được vận động thoải mái, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, kích thích khả năng sáng tạo và khơi dậy tiềm năng, đam mê đối với các sở thích, sở trường của bản thân".
Các CLB của Trường THCS Lê Quý Đôn hoạt động đều đặn vào chiều thứ hai, ba, năm và thứ sáu hằng tuần. Em Bùi Phương Lan, lớp 6D tham gia CLB mỹ thuật từ đầu năm học này cho biết: "Em thích vẽ nên đã chọn tham gia CLB Mỹ thuật. Em được thỏa sức sáng tạo khi vẽ tranh tường, vẽ lên vải, lên mẹt. Khi hoàn thành mỗi bức tranh em thấy rất vui. Tham gia CLB giúp em học hỏi được nhiều kỹ năng như cách cầm bút, tạo đường nét, phối hợp các nét vẽ, phối màu, sáng tạo ý tưởng".
Các CLB toán, tiếng Anh, văn... cũng là một trong những sân chơi bổ ích giúp các em rèn luyện, nâng cao kiến thức. Em Trần Phương Linh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (Thanh Miện) đã sinh hoạt ở CLB Tiếng Anh của trường 4 năm nay. Linh đang chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh vào tháng 1.2021. Ngay từ bé Linh đã thích học môn tiếng Anh vì có mẹ là giáo viên dạy môn này. "Để học tập hiệu quả, các thành viên trong CLB lập một nhóm chung trên Zalo để trao đổi bài vở. Hầu hết các bạn trong nhóm Zalo đều dùng tiếng Anh để nói chuyện với nhau", Linh chia sẻ. So với những môn khác như toán, văn thì CLB Tiếng Anh sôi động hơn vì các bạn có thể sử dụng ngôn ngữ linh hoạt vào các trò chơi ngoại khóa, các cuộc thi, ngày hội... Các thành viên tham gia một bài kiểm tra đầu vào để chia nhóm, hoạt động hiệu quả hơn.
Theo số liệu thống kê của Hội đồng Đội tỉnh, hiện nay có hơn 1.000 CLB theo sở thích ở các trường tiểu học, THCS, mỗi trường có từ 3-5 CLB. Lúc đầu, các CLB chỉ tập trung vào một số môn văn hóa nhưng nay đa dạng hơn với nhiều loại hình phong phú như khiêu vũ thể thao, hội họa, nhảy... Để các CLB này hoạt động hiệu quả, liên đội các trường tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về ý nghĩa việc tham gia CLB, đồng thời khuyến khích học sinh chủ động đề xuất và thành lập các CLB theo sở thích dưới sự quản lý, hướng dẫn của tổ chức Đoàn, Đội.
Duy trì hiệu quả
Các CLB theo sở thích trong trường học đang được khuyến khích phát triển nhằm phát hiện tài năng, sở trường của từng học sinh. Việc này giúp các em lấp đi phần nào khoảng trống khi về nhà thiếu không gian sinh hoạt, vui chơi.
Chị Hoàng Minh Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Trưởng Ban Công tác thiếu nhi (Tỉnh đoàn) cho biết không gian CLB sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho thiếu nhi có sức sáng tạo, phát triển bản thân. Phát triển các CLB theo sở thích cũng đóng góp tích cực trong xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Qua đó giúp các em thêm gắn bó với trường lớp, bè bạn, hạn chế thời gian sa đà vào những trò chơi, thói hư, tật xấu...
Tuy nhiên có trường thành lập nhiều CLB nhưng sinh hoạt chỉ tập trung vào một số môn chính. Nhiều trường học ở nông thôn, học sinh không có điều kiện để tham gia các CLB theo sở thích do thiếu cơ sở vật chất, khó khăn về kinh phí...
Để tổ chức và duy trì hoạt động của CLB theo sở thích, thời gian tới các nhà trường, liên đội cần tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về hoạt động của từng CLB. Các CLB được thành lập phải căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của học sinh. Sinh hoạt CLB phải diễn ra thường xuyên, có đánh giá, kiểm tra sau mỗi buổi nhằm phát triển trí tuệ, sáng tạo của mỗi học sinh. Mỗi em tham gia trên tinh thần tự nguyện, không phân biệt đối xử, bảo đảm sự công bằng, phát huy tính sáng tạo... Tổ chức Đoàn, Đội tiếp tục phối hợp với các trường đánh giá, trao giấy chứng nhận, khen thưởng đối với CLB, cá nhân có thành tích tốt nhằm khuyến khích, động viên thiếu nhi.
MINH NGUYỆT