Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông ở nông thôn

24/06/2016 07:34

Lực lượng CSGT huyện Ninh Giang đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.



Cảnh sát giao thông Công an huyện Ninh Giang chú trọng xử lý vi phạm giao thông tại khu vực nông thôn


Thời gian qua, ngoài tăng cường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) trong tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Ninh Giang đã chủ động xây dựng các kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện.

Ninh Giang là huyện có số đơn vị hành chính nhiều nhất tỉnh với 28 xã, thị trấn. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường xã, liên xã trên địa bàn huyện ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thì đây cũng là nguyên nhân khiến tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, nhất là lượng xe cơ giới của người dân ngày càng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn huyện xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 4 người chết, 8 người bị thương, tăng 9 vụ, tăng 2 người chết so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông không đi đúng phần đường quy định, không nhường đường tại nơi đường giao nhau...

Nhận thức rõ những khó khăn về đặc thù giao thông của địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã có nhiều biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm giảm thiểu TNGT và nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Thượng úy Trần Tuấn Linh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cho biết: "Bảo đảm trật tự ATGT luôn là nhiệm vụ trọng tâm của đội, nhất là ở khu vực nông thôn. Trước kia, các vụ TNGT chủ yếu tập trung ở khu vực này. Do đó, bên cạnh việc duy trì ổn định lực lượng bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm trung tâm thì đội siết chặt quản lý vi phạm tại khu vực nông thôn".

Quốc lộ 37 đoạn qua xã Đồng Tâm là cửa ngõ đi vào trung tâm huyện. Đây cũng là khu vực có nhiều điểm giao cắt với các tuyến đường xã, liên xã. Vì thế, tình hình giao thông ở đây tương đối phức tạp, hay xảy ra xung đột giao thông. Bà Nguyễn Thị Ngọc có nhà ở cạnh đường nói: "Đợt trước, ngày nào tôi cũng chứng kiến nhiều thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở ba, bốn người chạy quá tốc độ ở đoạn đường này, gây ra nhiều vụ va chạm giao thông. Tuy nhiên, từ khi lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự đóng chốt ở đây vừa làm nhiệm vụ xử lý vi phạm vừa điều tiết, phân luồng giao thông thì tình trạng trên đã giảm đáng kể". Còn bà Hà Thị Vân ở thôn Đan Cầu (xã Ninh Thành) cho biết từ ngày lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra tại các tuyến đường xã, liên xã, tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông giảm hẳn, người lái xe có ý thức hơn, không phóng nhanh vượt ẩu.

Xử lý xe công nông, xe tự chế ở vùng nông thôn để bảo đảm ATGT cũng là nhiệm vụ được cảnh sát giao thông Công an huyện đặc biệt quan tâm. Các xã Tân Hương, Nghĩa An, Ứng Hòe... có quốc lộ 37 chạy qua lại gần khu vực bến bãi nên xe tự chế thường xuyên lưu thông rất nguy hiểm. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự đã bám sát địa bàn, phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm; đồng thời, có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định.

Xác định việc xử lý vi phạm chỉ mang tính răn đe, không phải là giải pháp lâu dài để bảo đảm trật tự ATGT nên Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Ninh Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Từ đầu năm tới nay, đội đã phối hợp với Ban giám hiệu các trường THPT trong huyện tổ chức 6 buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho 4.942 học sinh và 281 giáo viên. Toàn huyện phấn đấu tất cả các trường học được gắn biển "Cổng trường ATGT". Đối với các cá nhân vi phạm, ngoài xử lý theo đúng quy định còn yêu cầu ký cam kết không được tái phạm.

Mặc dù tăng cường tuyên truyền, tuần tra và xử lý vi phạm song ý thức của một số người tham gia giao thông còn hạn chế. "Thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Ninh Giang tiếp tục xây dựng các phương án bảo đảm trật tự ATGT phù hợp, hiệu quả gắn với tình hình cụ thể của từng địa bàn. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với người thực thi công vụ. Đơn vị tiếp tục chú trọng kiểm soát, xử lý vi phạm tại các nút giao thông nguy hiểm hay xảy ra TNGT như ngã tư cầu Ràm, ngã tư Hưng Long, ngã ba Tuy Hòa... Tổ chức các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, nhất là trong các dịp lễ, Tết", thượng úy Trần Tuấn Linh cho biết thêm.

PV

(0) Bình luận
Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông ở nông thôn