Niềm vui từ những ngôi nhà “Chữ thập đỏ”

29/12/2021 09:15

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối hoạt động nhân đạo.


Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ gia đình chị Bùi Thị Hồng ở xã Định Sơn (Cẩm Giàng) xây nhà "Chữ thập đỏ

Một trong những hoạt động đạt kết quả tích cực là việc phối hợp hỗ trợ xây nhà chữ thập đỏ (CTĐ) cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Được khởi công xây dựng từ đầu tháng 10, ngôi nhà "CTĐ" của bà Nguyễn Thị Chắt (hơn 80 tuổi, ở thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, Tứ Kỳ) đã hoàn thành vào cuối tháng 11 với tổng kinh phí gần 120 triệu đồng. Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng. Thông qua kết nối của Hội CTĐ tỉnh, một tổ chức thiện nguyện đã ủng hộ bà Chắt 11 triệu đồng. Phần còn lại anh em, họ hàng giúp đỡ. Bà Chắt không có chồng con, nhiều năm nay phải ở một mình trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Ngôi nhà mới rộng khoảng 30 m2, vệ sinh khép kín, mái lợp tôn lạnh và một sân đổ bê tông rộng khoảng 20 m2. 

Cũng nhờ kinh phí ban đầu 50 triệu đồng do Hội CTĐ hỗ trợ, nhiều anh em, họ hàng đã ủng hộ thêm 40 triệu đồng, các đoàn thể trong thôn hỗ trợ ngày công xây dựng nhà "CTĐ" cho chị Bùi Thị Hồng (sinh năm 1979, ở thôn An Điềm A, xã Định Sơn, Cẩm Giàng). Gia đình chị Hồng thuộc hộ nghèo, bản thân chị bị khuyết tật, là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ. Trước đây, hai mẹ con chị ở trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm. Ngôi nhà được khởi công từ tháng 7 và hoàn thành vào tháng 10, rộng 45 m2, lát đá hoa, có hè, sân rộng rãi với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Chị Hồng cho biết: “Nhờ có sự quan tâm của Hội CTĐ tỉnh và các tổ chức, cá nhân hảo tâm, mẹ con tôi mới được ở trong ngôi nhà kiên cố, có thêm động lực sống tốt hơn”.

Gần nửa năm nay, quán ăn sáng bún, bánh đa của gia đình chị Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1978) trú tại phường Quang Trung (TP Hải Dương) ngày càng đông khách. Chồng chị Thủy mất do bệnh hiểm nghèo, chị ở cùng hai con trai và hai cháu nội của người con thứ nhất do con dâu chị đã bỏ nhà đi. Chị Thủy bị bệnh tim, khớp và một số bệnh khác nên sức khỏe yếu. Hai con chị là lao động tự do, nhiều tháng nay công việc lúc có, lúc không do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tháng 6 năm nay, ngôi nhà của chị Thủy được hoàn thành với kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội CTĐ TP Hải Dương 10 triệu đồng, phần còn lại chị phải vay mượn. Chị Thủy xúc động nói: “Trước đây tôi phải làm thuê ở cơ sở bán bánh bao, bánh quẩy nhưng nay có nhà mới, có chỗ bán hàng ăn buổi sáng. Sự hỗ trợ của các cấp hội không chỉ giúp gia đình tôi có nơi ăn chốn ở mà còn mở ra sinh kế mới phù hợp với sức khỏe của tôi. Nhờ đó, hoàn cảnh gia đình tôi vơi bớt khó khăn”.

Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh có 307 hộ được hỗ trợ xây nhà "CTĐ", 27 hộ sửa nhà với tổng số tiền gần 23,5 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã hoạt động nhiệt huyết, gắn bó với công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh nhiều năm như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hải Dương, các công ty CP: Nhiệt điện Phả Lại, Kinh doanh nước sạch Hải Dương, Tập đoàn An Phát Holdings, Thép Hòa Phát… Tháng 5 năm nay, từ nguồn vận động được trong “Tháng Nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh đã hỗ trợ xây 17 ngôi nhà "CTĐ" trong toàn tỉnh, mỗi hộ 50 triệu đồng. 

Đại diện Hội CTĐ tỉnh cho biết những ngôi nhà "CTĐ" được xây dựng ngày càng nhiều không chỉ giúp người dân có nơi ăn chốn ở, mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Đây là nguồn động viên rất lớn để họ vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn; đồng thời góp phần cùng địa phương bảo đảm công tác an sinh xã hội.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Niềm vui từ những ngôi nhà “Chữ thập đỏ”