Những vấn đề rút ra từ Tháng an toàn giao thông

07/10/2010 06:10

Tháng ATGT năm nay chưa đạt được kết quả như mong muốn so với mục tiêu đề ra trong kế hoạch. Đồng thời, số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương đã phản ánh đúng thực tế về tình hình trật tự ATGT diễn ra trong tháng cao điểm.


Một vụ ùn tắc xảy ra trên quốc lộ 5 trong Tháng an toàn giao thông
Trong Tháng an toàn giao thông (ATGT) năm nay, toàn tỉnhđã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ nghiêm trọng, làm 22 ngườichết, 12 người bị thương và thiệt hại vật chất khoảng 80 triệu đồng. Mặc dù cácngành chức năng, các địa phương đã có nhiều cố gắng, song so với tháng trước đósố người chết vẫn tăng, chỉ giảm được số vụ TNGT và số người bị thương. Đángchú ý là so với Tháng ATGT năm 2009, tháng cao điểm năm nay đã tăng 6 vụ tainạn, tăng 7 người chết và tăng 2 người bị thương.

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sátgiao thông CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), có nhiều nguyên nhân dẫnđến TNGT diễn biến  phức tạp ngay trongTháng ATGT năm nay. Đó là tháng 9 có dịp nghỉ lễ Quốc khánh nhiều ngày và họcsinh, sinh viên nhập trường đông nên lượng người và phương tiện tham gia giaothông tăng cao. Trong tháng, CSGT toàn tỉnh phải chia mỏng lực lượng để thựchiện nhiều nhiệm vụ đột xuất như: Giải phóng ô-tô bị giam giữ trái phép ở KimThành; bảo đảm ATGT cho giải bóng bàn Cúp VOV, bảo vệ lễ hội mùa thu Kiếp Bạc -Côn Sơn; phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV… Do đó, có thời điểm phải bỏtrống một số tuyến đường, địa bàn, có lúc vi phạm chưa được kiểm soát và xử lýtriệt để. Ngoài ra, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT chưathiết thực về nội dung, chưa đa dạng về hình thức, thời lượng tuyên truyền cònít… Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch Tháng ATGT ở côngan cấp huyện chưa được thực hiện nghiêm túc...


Cảnh sát giao thông Công an TPHải Dương tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông trên địa bànthành phố. Ảnh: Thành Chung

Nhìn lại Tháng ATGT năm nay cóthể khẳng định, nội dung và hình thức triển khai thực hiện của các cơ quan chứcnăng không có gì mới so với những năm trước đó, trong khi nhận thức của đôngđảo người tham gia giao thông vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Tình trạng vi phạmcòn diễn ra phổ biến, người dân không coi Tháng ATGT là thời điểm "xốclại" ý thức khi tham gia giao thông, thậm chí nhiều người không biết đó làTháng ATGT. Các đối tượng vi phạm trong dịp này chủ yếu vẫn là thanh niên,thiếu niên - đối tượng của chủ đề Tháng ATGT năm nay: "Văn hóa giao thôngvì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng". Việc thực hiện và triểnkhai Tháng ATGT ở các địa phương vẫn còn chung chung và mang nặng tính hìnhthức, hô hào khẩu hiệu. Ban ATGT cấp huyện, thị xã, thành phố chưa phát huyhiệu quả hoạt động. Có địa phương không thông báo cho cơ quan chức năng khi xảyra TNGT, mặc dù Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo không "xếp hạng"  các tỉnh, thành phố đứng thứ bao nhiêu về TNGTđể tránh tình trạng chạy theo "thành tích".Theo thống kê, có tới 6trong tổng số 12 huyện, thị xã, thành phố TNGT tăng trong Tháng ATGT này. Trongđó, tăng cao nhất là huyện Gia Lộc (tăng 3 vụ tai nạn, 3 người chết và 2 ngườibị thương); thị xã Chí Linh, các huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ đều tăng 2 vụ tai nạn vàtăng số người chết.

Khác với những năm trước, ThángATGT năm nay chỉ duy nhất quốc lộ 18 có số vụ tai nạn tăng, còn các quốc lộ 37,38 tình hình trật tự ATGT đã được bảo đảm. Đặc biệt, quốc lộ 5 là tuyến đườngrất phức tạp về trật tự ATGT đã giảm được số vụ TNGT. Trong khi đó, TNGT lạităng cao trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, xảy ra 10 vụ (tăng 5 vụ), làm 10người chết (tăng 6 người) và làm 6 người bị thương (tăng 1 người so với cùng kỳnăm trước). Ngoài ra, trên các tuyến giao thông nông thôn, giao thông đô thịcũng xảy ra một số vụ tai nạn gây chết người. Qua phân tích của lực lượng CSGT,xảy ra tình trạng trên do năm nay các tuyến quốc lộ đã được các cơ quan chứcnăng tăng cường tuần tra lưu động và tổ chức chốt cố định để xử lý nên vi phạmvà tai nạn giảm hẳn. Ở các tuyến đường tỉnh, đường huyện, do tâm lý của ngườiđiều khiển phương tiện sẵn sàng vi phạm khi không thấy CSGT nên đã xảy ra nhiềuvụ TNGT hơn.

Có thể khẳng định, Tháng ATGT nămnay chưa đạt được kết quả như mong muốn so với mục tiêu đề ra trong kế hoạch:Kiềm chế, giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông. Đồng thời, số vụ TNGT, số ngườichết và số người bị thương đã phản ánh đúng thực tế về tình hình trật tự ATGTdiễn ra trong tháng cao điểm. Do đó, cần lấy đây làm căn cứ để quy rõ trách nhiệmcho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương để xảy ra TNGT trong tháng caođiểm. Cần làm tốt công tác quản lý nhà nước, xử lý về vi phạm giao thông ngaytừ cơ sở để giảm tải gánh nặng cho lực lượng CSGT. Ngay sau tháng cao điểm, cáccơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu chỉ đạo các địa phương, đơn vị nâng caotính tự giác và trách nhiệm trong bảo đảm trật tự ATGT ngay từ cơ sở. Cần xóabỏ quan niệm giữ gìn ATGT là trách nhiệm riêng của ngành công an. Đồng thời,lực lượng CSGT cần nghiêm khắc trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý triệt để tất cảcác hành vi, phương tiện vi phạm để thay đổi thái độ coi thường pháp luật vềgiao thông của một bộ phận người dân. Các cơ quan quản lý nhà nước về giaothông, cơ quan được giao trách nhiệm xử lý vi phạm về giao thông cần rút ranhững kinh nghiệm từ Tháng ATGT năm nay để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trậttự ATGT trong thời gian tiếp theo, đặc biệt là từ nay đến cuối năm.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Những vấn đề rút ra từ Tháng an toàn giao thông