Giáo dục

Những trường đại học Y Dược đầu tiên công bố phương thức tuyển sinh 2024

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống) 22/01/2024 06:58

Hiện một số trường đại học đào tạo về Y Dược đã công bố phương thức tuyển sinh năm 2024. Có trường sử dụng phương thức xét học bạ để tuyển sinh đầu vào.

5 trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố thông tin tuyển sinh

Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế đã công bố đề án tuyển sinh năm 2024. Theo đó trường tuyển 1.690 chỉ tiêu, theo 2 phương thức. Phương thức 1: Xét tuyển dựa trên kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (đối với tất cả các ngành đào tạo); Phương thức 2: Xét tuyển dựa trên kết quả kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (đối với ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt, Dược học).

Chỉ tiêu tuyển sinh theo ngành/nhóm ngành, theo từng phương thức xét tuyển và trình độ đào tạo của Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế năm 2024 như sau:

Những trường đại học Y Dược đầu tiên công bố phương thức tuyển sinh 2024- Ảnh 1.

Những trường đại học Y Dược đầu tiên công bố phương thức tuyển sinh 2024- Ảnh 2.

Những trường đại học Y Dược đầu tiên công bố phương thức tuyển sinh 2024- Ảnh 3.

Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cũng đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó trường tuyển 615 chỉ tiêu với 4 ngành: Y khoa, Dược học, Điều dưỡng, Y tế công cộng.

Nhà trường tuyển sinh theo 4 phương thức. Thí sinh được lựa chọn 1 hoặc nhiều phương thức sau để đăng kí xét tuyển: Xét tuyển điểm tổ hợp môn trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024; xét tuyển các tổ hợp môn theo kết quả học tập năm lớp 12 (kết quả học tập năm lớp 12 THPT); xét tuyển bằng kết quả bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2024; xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Những trường đại học Y Dược đầu tiên công bố phương thức tuyển sinh 2024- Ảnh 4.

Các ngành tuyển sinh của Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột

Khoa Y Dược, Đại học Đà Nẵng thông báo tuyển sinh năm 2024 với tổng 300 chỉ tiêu cùng với 3 phương thức xét tuyển: Xét tuyển thẳng - Ưu tiên xét tuyển (áp dụng cho tất cả các ngành đào tạo); xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT (áp dụng cho tất cả các ngành đào tạo); xét tuyển theo kết quả học bạ THPT (áp dụng cho ngành Diều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học).

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra đồng thời tại Nam Định và Đăk Lăk mới đây, liên quan đến tuyển sinh ngành Y Dược, PGS.TS Ngô Thanh Bình - Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ, ngành Y cũng là một trong những ngành cần khổ luyện, nên với những học sinh có hoài bão làm việc trong ngành Y thì mới có thể vượt qua nhiều khó khăn".

PGS.TS Ngô Thanh Bình cho biết: "Nghề Y cũng là nghề thú vị, có ý nghĩa. Đôi khi hoài bão chỉ là đến các vùng khó khăn, giúp đỡ những người dân nghèo. Và nghề y sẽ là nơi chắp cánh cho những hoài bão của các em, những người muốn tìm một công việc đóng góp hữu ích cho cộng đồng".

Năm nay, Trường Đại học Y Dược Thái Bình sẽ dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi riêng của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Những trường đại học Y Dược đầu tiên công bố phương thức tuyển sinh 2024- Ảnh 5.

Chuyên gia tuyển sinh lưu ý, thí sinh cần phải đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường. Ảnh minh hoạ

Theo thông tin tuyển sinh từ Học viện Quân y, năm 2024, Học viện tuyển sinh ngành Y khoa (tổ hợp A00, B00) và Y học dự phòng (tổ hợp B00), ngành Dược sĩ đại học (tổ hợp A00). Trung tá, ThS Cao Vô Sản - trợ lý tuyển sinh Học viện Quân y cho biết năm nay là năm đầu tiên Học viện Quân y sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xét tuyển, chỉ tiêu cho phương thức này dự kiến từ 5-10%. Tháng 3/2024 khi công bố đề án tuyển sinh, nhà trường sẽ công bố chỉ tiêu cụ thể. Về mức điểm nhận hồ sơ, với kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh phải đạt tối thiểu 75 điểm/150 điểm. Với kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, thí sinh phải đạt tối thiểu 600 điểm/1.200 điểm.Từ năm 2023, Học viện Quân y đã xét tuyển học sinh giỏi có chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên, kèm điểm học bạ năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, điểm thi tốt nghiệp đạt điểm sàn khối ngành sức khỏe. Đối với các trường quân đội, thời gian khám sức khỏe sơ tuyển, thẩm tra lý lịch, xác minh thông thường diễn ra từ ngày 1/3 đến ngày 20/5. Thí sinh phải làm hồ sơ sơ tuyển, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT thí sinh có thể đăng ký xét tuyển.

Thí sinh cần lưu ý những gì?

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, quy chế tuyển sinh đại học năm nay không thay đổi. Theo quy định, bên cạnh quy chế của Bộ GD&ĐT, các trường đại học phải công khai đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của trường."Thí sinh cần phải xem đề án tuyển sinh và quy chế tuyển sinh của các trường. Các em phải đọc kỹ đề án tuyển sinh của trường, cần phải đọc đúng trang web của các trường. Hiện nay trên mạng có rất nhiều trang web đăng thông tin tuyển sinh cũ và không phải thông tin chính thống của cơ sở đào tạo. Thực tế, thông tin tuyển sinh của các trường năm 2024 khác năm 2023 với nhiều thay đổi. Nếu nhầm lẫn thì cả quá trình xét tuyển sẽ sai và ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển", TS. Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý thí sinh.

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Những trường đại học Y Dược đầu tiên công bố phương thức tuyển sinh 2024
ss