Cứu sản phụ đẻ rơi lúc nửa đêm, đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ túi tiền cả trăm triệu cho nạn nhân… họ đều làm không ngại ngần.
Cứu người là trên hết!
Bé Chíp, con mẹ Nguyễn Thị Hằng ở thôn 10 xóm Lò Ngói (xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), mới 3 tháng tuổi nhưng nổi tiếng khắp Hải Phòng vì… mẹ đẻ rơi trên đường.
Chị Hằng không bao giờ quên thời khắc đó: "Khoảng 2 giờ sáng ngày 28.4, em đau bụng trở dạ nên chồng lấy xe máy đưa lên bệnh viện Thủy Nguyên. Mới nửa đường, em thấy ối đã vỡ, chồng dựng xe xuống đỡ đẻ cho em ngay bên lề đường".
Giữa trời đêm sương gió, chị Hằng ôm con còn nguyên dây rốn chưa cắt. Chồng chị hô hoán nhờ trợ giúp mà những chiếc ôtô cứ vụt qua không dừng lại. Cho đến khi anh Nam xuất hiện.
Anh Nam kể: "Lúc đó, mình đi xe qua thấy nhốn nháo bên đường nên dừng lại. Anh chồng kể sự tình rồi hỏi kéo để cắt dây rốn cho con. Có chút kiến thức sơ cứu, mình can ngay và hướng dẫn để người mẹ ôm con trước bụng, mấy người cùng xốc nách, đỡ lưng đưa cả hai mẹ con vào xe đến bệnh viện. Quả thực, đây là lần đầu tiên mình gặp cảnh này".
Ít ai biết, lúc đó bản thân anh Nam cũng đang lo lắng vội về nhà vì con gái bị xuất huyết cần nhập viện gấp. Bé bị giảm tiểu cầu đã một năm nay.
Anh Nam là thành viên nhóm trợ giúp Otofun Hải Phòng (OFHP), được nhiều người dân thành phố biết đến bởi sự hào hiệp trên đường.
Anh Chu Xuân Qúy, một thành viên khác của OFHP, cũng gặp một chuyện hi hữu hôm 10.3. Trên đường đi làm, anh Qúy chứng kiến một vụ tai nạn, một phụ nữ mất lái đâm xe vào gốc cây.
"Tôi đi phía sau chỉ cách mấy mét. Chạy đến xem thì thấy túi khí bung, chân chị bị gãy vì kẹt vào cần đạp phanh. Những người khác thấy máu chảy nhiều nên lảng đi. Tôi bế chị ra, cùng một anh bạn bắt taxi đưa vào bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu", anh Qúy kể.
Thấy túi xách của nạn nhân có nhiều xấp tiền, trị giá đến vài trăm triệu đồng, anh kiểm kê cẩn thận, nhờ một chủ nhà gần đó niêm phong, giữ hộ. Về sau, nạn nhân đã nhận lại tài sản không suy suyển.
"Gia đình nhất quyết đòi hậu tạ nhưng mình giúp người ở cái tâm, không vì lợi ích nào khác nên không nhận. Về sau chị em kết nghĩa, coi nhau như người trong nhà", anh Qúy cười nói.
Đừng dửng dưng trước người bị nạn
Bên cạnh niềm vui cứu người, những tài xế Lục Vân Tiên này cũng đôi lúc chạnh lòng bởi sự vô cảm vẫn xuất hiện, khi người xem thì nhiều người giúp lại hiếm.
Anh Qúy kể hồi giữa tháng 6, thấy một ông cụ tự ngã trước đầu ôtô, anh đã cùng chủ xe sơ cứu và đưa vào bệnh viện, Một thanh niên tự xưng là người nhà đi theo và đòi bồi thường 5 triệu đồng. Khi bị anh Qúy vạch mặt, người này lủi đi ngay.
Còn nhiều sự việc đáng buồn ngoài mong đợi khác, nhưng khi được hỏi có bao giờ dừng công việc cứu người này không, thành viên nào trong nhóm cũng chỉ cười và lắc đầu.
"Mọi người hãy vì cái tâm, cái tình mà giúp đỡ người bị nạn như với người thân của mình. Đừng dửng dưng trước cái chết và lợi dụng sự cố đáng tiếc để trục lợi. Khi cái tốt nhân rộng, cái xấu sẽ bị đẩy lùi", anh Quý nói.
Theo nhà báo Mai Thụy Lâm (Báo Hải Phòng), người đề xuất sáng lập OFHP, mục đích ban đầu chỉ là cứu xe hỏng hóc trên đường. Sau nhiều lần anh em tài xế cứu người, nhóm kết hợp với Ban An toàn giao thông và Hội chữ thập đỏ TP Hải Phòng tổ chức tập huấn sơ cấp cứu người bị nạn.
"Đến nay đã có 400 lượt người tham gia và được hướng dẫn sơ cấp cứu với tôn chỉ cứu người là hàng đầu, là số 1 và ưu tiên trên hết", anh Lâm cho biết.
Chính các thành viên OFHP trong 4 năm qua kể từ khi thành lập cũng tự giác thay đổi nhận thức về việc lái xe. Những buổi offline của nhóm giờ đây không có bóng dáng bia rượu và đồ uống có cồn. Qũy phạt vi phạm của nóm cũng ngày càng giảm, đến nay chỉ còn chưa đến 1/3 so với ngày đầu.
Một thành viên OFHP "cứu xe" trên phố - Ảnh do OFHP cung cấp
Trong cốp xe của các thành viên OFHP lúc nào cũng sẵn sàng 2 bộ dụng cụ: Một bộ dụng cụ y tế cứu người và một bộ dụng cụ "cứu" xe, với đủ cả bơm, dây kéo, dây câu kích điện, kích xe…
Là những người đam mê ôtô, họ hiểu rõ những "nắng mưa" của chiếc xe 4 bánh: Không kể những hỏng hóc nặng phải đưa vào gara để sửa, ôtô đi trên đường thường gặp những sự cố như hết điện, chết ắc quy, hỏng lốp… Ngay cả những thao tác đơn giản như đổ xăng nếu không để ý vẫn có thể gây ra rắc rối.
Khi có thông báo trên trang mạng xã hội của nhóm, ban điều phối sẽ gọi điện hoặc các thành viên gần đó tự nhận nhiệm vụ "giải cứu" xe bị nạn. Các thành viên đều cố gắng bảo đảm thời gian từ lúc nhận được tin báo đến khi sửa xong xe không quá 20 phút.