Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam

22/08/2014 14:24

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên và đội tuyển U19 Việt Nam đang khiến những người yêu thể thao nức lòng.



Ánh Viên được kỳ vọng giành huy chương tại Asiad 17 sắp tới


Trong khi Ánh Viên trở thành vận động viên (VĐV) bơi lội đầu tiên của Việt Nam giành huy chương vàng (HCV) Olympic trẻ thì U19 Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ làm rạng danh bóng đá nước nhà.

Đào tạo bài bản

Điểm chung của đội tuyển U19 Việt Nam và VĐV Ánh Viên đều là những người rất trẻ và đều được đào tạo một cách khoa học, bài bản, đúng trọng tâm và công phu.

Nhận thấy tiềm năng của Ánh Viên, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã đưa cô đi Mỹ tập huấn. Tại đây, cô gái sinh năm 1996 này được hưởng một chế độ ăn uống, tập luyện thuộc loại tốt nhất thế giới. Một mình Ánh Viên có tới 3 huấn luyện viên (HLV), 3 chuyên gia nước ngoài và 1 người Việt Nam. Chế độ dinh dưỡng của Ánh Viên tiếp cận tiêu chuẩn dành cho kình ngư vĩ đại Michael Phelps (Mai-cơn Pheo), được chính các chuyên gia của Mỹ tư vấn dựa trên thực tế đặc điểm cơ thể, nhu cầu tập luyện, thi đấu.

Nhờ được đầu tư "khủng" và khả năng của mình, Ánh Viên dần chinh phục những nấc thang mới của đường đua xanh. Thành tích đáng nể đầu tiên của nữ kình ngư này là 3 tấm HCV, phá 2 kỷ lục SEA Games 27, sau đó lọt vào tốp 10 VĐV xuất sắc nhất thế giới ở nội dung 400m hỗn hợp nữ. Không dừng lại ở đó, tại Đại hội Olympic trẻ 2014 đang diễn ra ở Nam Kinh (Trung Quốc), cô gái vàng của thể thao Việt Nam đã thi đấu bùng nổ, giành HCV nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nữ.

Với thành tích ngày càng tiến bộ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một tấm huy chương của Ánh Viên tại Olympic Rio 2016 hay gần hơn là Asiad 17 tại Incheon (In-chơn, Hàn Quốc) vào tháng 9 tới.

Lấy lại niềm tin

Với các cầu thủ U19 Việt Nam mà nòng cốt được đào tạo từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đã được học tập, rèn luyện trong môi trường đẳng cấp quốc tế từ năm 12 tuổi. Ở JMG, ngoài bóng đá, các em còn được học văn hóa, kỹ năng sống để trở thành những cầu thủ toàn diện.

Lâu rồi người hâm mộ bóng đá nước nhà mới lại đặt niềm tin vào một lứa cầu thủ trẻ tài năng. Sau màn trình diễn thuyết phục tại giải U19 Đông Nam Á 2013, rồi vòng loại vòng chung kết U19 châu Á 2014, các cầu thủ U19 Việt Nam được cọ xát với những đối thủ cực mạnh tại giải U19 quốc tế 2014 - Cúp Nutifood. Sau đó, tiếp tục được đi châu Âu, Nhật Bản tập huấn. Mặc dù không đặt nặng thành tích tại giải U22 Đông Nam Á đang diễn ra ở Brunei (Bru-nây), nhưng HLV G. Graechen (Gra-chen) hy vọng qua giải này có thể tìm ra bộ khung hoàn hảo nhất chuẩn bị cho hai giải đấu chính sắp tới trong khu vực, châu lục hay xa hơn là ước mơ tham dự World Cup.

U19 Việt Nam và Ánh Viên là hai điểm sáng trong lòng người hâm mộ thể thao cả nước thời gian qua, đó cũng là tấm gương để phản ánh cách làm thể thao và công tác đào tạo trẻ. Rõ ràng, chúng ta không thiếu tài năng, nhưng vấn đề là làm thế nào để biến những tài năng đó thành những ngôi sao thực thụ.

VĂN NGHIỆP(tổng hợp)

(0) Bình luận
Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam