Làm đẹp

Những nguyên tắc cơ bản trong chu trình chăm sóc da hằng ngày

Theo Vietnam+ 29/11/2023 07:26

Các bác sỹ da liễu khuyên rằng nên đơn giản hóa chu trình “skincare” hằng ngày, chỉ bao gồm ba bước thiết yếu: làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng.

Thị trường tràn ngập các sản phẩm chăm sóc da khiến người tiêu dùng bối rối. (Ảnh: The New York Times)
Thị trường tràn ngập các sản phẩm chăm sóc da khiến người tiêu dùng bối rối

Đã bao giờ bạn cảm thấy việc lựa chọn sản phẩm dưỡng da trong quầy mỹ phẩm là một trải nghiệm “đau đầu?” Cũng chính vì điều đó mà nhiều người tiêu dùng hiện nay đang đặt lòng tin vào các bài “review” trên mạng xã hội.

“Không chỉ các bạn, mà chúng tôi - những bác sỹ da liễu cũng cảm thấy choáng ngợp trước lượng thông tin ‘khủng’ về cách chăm sóc da trên các nền tảng hiện nay,” Ahmad Amin, Phó Giáo sư Da liễu tại Trường Y Feinberg (thuộc Đại học Northwestern, Mỹ) cho biết.

Các bác sỹ da liễu khuyên rằng nên đơn giản hóa chu trình “skincare,” chỉ bao gồm ba bước thiết yếu: làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng.

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản trong chu trình chăm sóc da hàng ngày mà bạn cần biết.

Làm sạch da đúng cách

Rửa mặt là một bước chăm sóc da quen thuộc, tuy nhiên không phải ai cũng biết tại sao phải làm điều này và cách rửa mặt đúng cách.

Patricia Farris, bác sỹ da liễu ở Metairie, Louisiana (Mỹ) cho biết làm sạch da sẽ loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, tế bào da chết, lớp trang điểm và các chất ô nhiễm từ môi trường.

Cô giải thích, sự tích tụ những thành phần trên là tác nhân làm bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá. Hơn nữa các chất ô nhiễm có thể thúc đẩy sản xuất các gốc tự do và dẫn tới tình trạng lão hóa da.

“Mọi người nên rửa mặt hai lần một ngày, tuy nhiên với những làn da khô hoặc nhạy cảm thì một lần là đủ,” Hope Mitchell, bác sỹ da liễu ở Perrysburg, Ohio, cho biết.

Việc rửa mặt nhiều lần trong một ngày có thể làm bong lớp da ngoài, dẫn đến mẩn đỏ, ngứa, khô và phát ban.

sua rua mat.jpg
Bạn cần sử dụng loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình

Việc lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp còn phụ thuộc vào loại da. Tiến sỹ Farris gợi ý lựa chọn loại sữa rửa mặt dưỡng ẩm cho làn da khô, sữa rửa mặt dạng gel hoặc tạo bọt dành cho da dầu và các sản phẩm nhẹ nhàng, không mùi thơm dành cho da nhạy cảm.

“Bạn không cần phải chi nhiều tiền cho các sản phẩm cao cấp,” Tiến sỹ Farris cho biết, các nhãn hiệu bình dân như Neutrogena, CeraVe và La Roche-Posay đều rất tốt.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

“Dưỡng ẩm hàng ngày giúp làn da không bị khô và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn,” Farris nói thêm, “Điều quan trọng là bạn phải lựa chọn loại kem dưỡng ẩm giống như sữa rửa mặt.”

Đối với làn da dầu, nên chọn loại kem dưỡng ẩm nhẹ, “oil-free” (không chứa dầu). Ngược lại, hãy sử dụng sản phẩm dạng kem có ghi “hydrating” hoặc “for dry skin” nếu bạn có làn da khô.

Những người có làn da dễ bị mụn trứng cá cần tìm loại kem dưỡng ẩm không gây mụn, không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Bác sỹ Mitchell lưu ý rằng mọi người nên dưỡng ẩm hai lần một ngày, thậm chí nhiều hơn khi thời tiết hanh khô, hoặc bất cứ khi nào làn da trong tình trạng khô ráp.

Cô nói: “Nếu bạn cảm thấy làn da của mình bị căng, đó là cảnh báo rằng da cần được cấp ẩm gấp.”

Bạn có thể sử dụng chung một loại kem dưỡng ẩm cho cả buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, nếu kem dưỡng ẩm ban ngày có chứa chỉ số chống nắng thì nên sử dụng sản phẩm khác trước khi đi ngủ.

Giống với sữa rửa mặt, trên thị trường có nhiều loại kem dưỡng ẩm hiệu quả với mức giá tốt.

Bôi kem chống nắng

Chống nắng là bước cần thiết trong mọi chu trình chăm sóc, bất kể loại da hay tông màu da nào. Tia cực tím từ Mặt trời có thể làm thúc đẩy sự phát triển các gốc tự do, làm tổn thương collagen và tạo ra nếp nhăn.

Việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng Mặt trời cũng làm tăng sản xuất melanin, dẫn đến các vết nám trên da. Viện Da liễu Mỹ (AAD) khuyến cáo tia UV còn có nguy cơ gây ung thư da.

kem chong nang.jpg
Bôi kem chống nắng là bước bắt buộc trong mọi chu trình chăm sóc da

Theo khuyến nghị của AAD, hãy lựa chọn những loại kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB với chỉ số SPF ít nhất là 30.

Farris cho biết kem dưỡng ẩm có chứa thành phần chống nắng là một lựa chọn hợp lý trong trường hợp không tiếp xúc nhiều với ánh nắng Mặt trời. “Nhiều sản phẩm như vậy lại có chỉ số SPF 15 - thấp hơn mức khuyến nghị tiêu chuẩn. Tốt hơn hết bạn vẫn nên sử dụng một loại kem chống nắng,” cô nhấn mạnh.

Các bước chăm sóc da khác

Bên cạnh ba sản phẩm cơ bản, bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng, bạn có thể thêm serum, tẩy tế bào chết, kem mắt hoặc toner vào quy trình chăm sóc da. “Những sản phẩm này được thêm tùy vào mục đích chăm sóc của mỗi cá nhân,” Farris lưu ý.

Cô cho biết những sản phẩm này chứa các hoạt chất như chất chống oxy hóa, retinol hoặc axit nhằm chống tia UV và chống lão hóa. Riêng với kem dưỡng mắt được sản xuất dành riêng cho vùng da nhạy cảm quanh mắt.

Tiến sỹ Farris cho biết khi sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm, hãy thoa serum và kem dưỡng mắt sau bước rửa mặt, trước bước dưỡng ẩm và chống nắng. “Bạn nên thử từng sản phẩm một trong khoảng ba tuần trước khi sử dụng thêm sản phẩm khác.”

“Không nên thoa nhiều lớp vì điều đó có thể gây kích ứng, làm khô da và thậm chí gây ra dị ứng. Nếu bạn nhận thấy những vấn đề trên, hãy ngừng sử dụng sản phẩm”, cô nói thêm.

Tiến sỹ Amin cho biết: “Nếu thử một số sản phẩm chăm sóc da và không nhận được kết quả như mong muốn, hãy gặp các bác sỹ da liễu.”

Các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên về loại sản phẩm và thành phần có thể cải thiện làn da dựa trên nhu cầu cá nhân, đồng thời khuyến cáo những loại sản phẩm, thành phần nào được nhà sản xuất “cường điệu hóa lợi ích”.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nguyên tắc cơ bản trong chu trình chăm sóc da hằng ngày