Những ngôi trường không khói thuốc

22/11/2019 09:56

Nhiều trường học đã chú trọng xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá giúp cán bộ, giáo viên, học sinh nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá...


Trường THPT Đường An (Bình Giang) dành một phần lớn bảng tin tuyên truyền về tác hại của thuốc lá 

Lứa tuổi học sinh THCS, THPT có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo. Nhiều học sinh bắt đầu tìm đến thuốc lá, coi đó là một cách khẳng định cái tôi, chứng minh mình là người lớn.

Bởi vậy, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá đối với học sinh ở lứa tuổi này rất quan trọng. Nhiều trường học đã chú trọng xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá giúp cán bộ, giáo viên, học sinh nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân.

Đã từ lâu, việc cấm hút thuốc lá trong trường học trở thành một trong những nội quy của Trường THPT Đường An (Bình Giang). Thầy Đỗ Xuân Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá sao cho đúng, trúng, hiệu quả và phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh không đơn giản.

Các giáo viên cần phải làm gương cho học trò. Hiện nay, tất cả các giáo viên, nhân viên của trường đều không hút thuốc lá. Nội quy, nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá có ở bảng tin, giúp học sinh dễ quan sát.

Thầy Hiền cùng với các giáo viên nhà trường đã chọn cách truyền đạt thông tin, trò chuyện gần gũi với học sinh về tác hại của thuốc lá trong những buổi chào cờ hằng tuần, lồng ghép trong một số hoạt động ngoại khóa.

Nội dung tuyên truyền này đã mang lại hiệu quả tốt. Khi phát hiện học sinh hút thuốc, cán bộ giáo viên nghiêm khắc nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ tiến hành kỷ luật.

Đối với khách khi đến làm việc tại trường đều được đề nghị không hút thuốc. Em Phạm Đình Phúc, học sinh lớp 10B cho biết: "Đã có vài lần, một số người rủ rê em hút thuốc lá nhưng nhớ đến những lời căn dặn của thầy cô, em đã từ chối".

Trong phòng làm việc, bàn tiếp khách của Trường THCS Ngũ Hùng (Thanh Miện) đều không thấy gạt tàn thuốc lá. Vừa qua, trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện tổ chức buổi truyền thông trực tiếp cho học sinh toàn trường về việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Cô Vũ Thị Thương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Không hút thuốc lá trở thành một trong những tiêu chí thi đua, đánh giá, xếp loại giáo viên. Không chỉ tuyên truyền trong các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, các thông tin về tác hại của thuốc lá còn được giáo viên lồng ghép khi giảng dạy môn giáo dục công dân và sinh học.

Hệ thống camera giám sát giúp trường ngăn chặn, phát hiện tình trạng học sinh tụ tập, lén lút hút thuốc lá. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh để phát hiện các dấu hiệu, kịp thời ngăn chặn khi con mình hút thuốc lá".

Trường THCS Nguyễn Trãi (Nam Sách) cũng chú trọng xây dựng môi trường học đường không khói thuốc. Việc tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá của nhà trường đã trở thành hoạt động nền nếp.

Các cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tích cực hưởng ứng. Các đồng chí trưởng các đoàn thể, tổ chuyên môn, hành chính phụ trách giám sát việc thực hiện.

Trường phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Nam Sách tổ chức truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá. Sau buổi tuyên truyền, các em học sinh hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình, vận động người thân bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Từ đầu năm đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học cho khoảng 600 cán bộ, giáo viên.

Qua các lớp tập huấn, cán bộ, giáo viên được trang bị những kiến thức, cách phòng chống tác hại của thuốc lá, mức độ xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Sau khi tập huấn, các cán bộ, giáo viên có thêm kỹ năng tuyên truyền, cách làm thiết thực để cùng chung tay xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Những ngôi trường không khói thuốc