Các doanh nhân thường có nhiều ý tưởng kinh doanh hấp dẫn nhưng họ hay mắc kẹt trong vấn đề vốn.
Phần lớn cho rằng ý tưởng của họ sẽ chẳng đi tới đâu nếu không có đủ tiền để hiện thực hóa. Trên thực tế, có những doanh nghiệp khởi sự với số vốn hàng chục tỷ đồng nhưng cũng không ít doanh nghiệp đã phá sản, “đốt” hết cả vốn và rồi đóng cửa vĩnh viễn. Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời mà lại quá ít vốn thì sao? Dưới đây là 8 mẹo giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh với số vốn có hạn.
Xây dựng doanh nghiệp liên quan tới những gì bạn biết rõ: Thay vì mạo hiểm lao đầu vào những lĩnh vực mới mẻ, hãy tạo dựng cơ đồ từ các kỹ năng và kiến thức sẵn có của bạn, càng ít phải phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài càng tốt. Đôi khi việc sở hữu mảng kiến thức nào đó lại là tất cả những gì cần thiết để thành công trong kinh doanh.
Tránh các khoản chi không cần thiết: Thành lập một doanh nghiệp, bạn sẽ phải chi tiêu rất nhiều, có những khoản không thể không chi. Điều bạn có thể tránh là không “vung tay quá trán”. Sự căn cơ ngay từ đầu có thể chính là khác biệt giữa một doanh nghiệp thành công hay thất bại.
Đừng “chết ngập” với thẻ tín dụng: Có một cách thông minh và một cách tự sát trong việc sử dụng thẻ tín dụng lúc khởi nghiệp. Việc mua sắm máy tính, thiết bị văn phòng, điện thoại và các phụ kiện có thể đội chi phí lên nhiều. Thay vì mua tất cả cùng lúc và “đổ diệt” cho thẻ tín dụng, hãy sử dụng doanh thu của công ty để tái đầu tư. Loại bỏ căng thẳng và gánh nặng nợ nần sẽ gia tăng đáng kể cơ hội thành công cho doanh nghiệp.
Bảo đảm chính sách thu hồi công nợ không làm bạn “cụt vốn”: Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động theo phương thức bán lẻ, chiêu thức này không được áp dụng. Nhưng nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ như tư vấn cho các nhà bán lẻ, bạn cần suy tính kỹ lưỡng chính sách thanh toán trở lại của đối tác. Đừng quy định cách thu hồi vốn của bạn căn cứ theo những gì bạn nghĩ các đối tác muốn. Hãy dựa vào phương thức sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động thành công.
Tận dụng các phương tiện quảng cáo và tiếp thị miễn phí: Có nhiều cách quảng bá cho doanh nghiệp không hề tốn kém. Truyền thông xã hội là phương thức tuyệt vời để quảng bá và tương tác với các khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể tiếp cận tới các phương tiện truyền thông cơ sở để quảng bá chuyên môn của mình. Tạo càng nhiều mối liên hệ với các đơn vị truyền thông sở tại càng tốt và luôn đáp ứng nhiệt tình nhất yêu cầu của họ. Cách này có thể khiến họ quảng bá tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn trên báo chí.
Cùng với đó, hãy thông tin tới gia đình, bạn bè, các mối quan hệ làm ăn và đồng nghiệp cũ về công việc kinh doanh mới của bạn. Gọi điện, gửi email và thông báo tình trạng cập nhật trong hồ sơ cá nhân online. Bạn bè và người thân có thể quảng bá giúp bạn và các mối liên hệ làm ăn cũ có thể giới thiệu thương hiệu của bạn tới các đối tác chuyên nghiệp khác của họ. Các cách tiếp thị dân dã này sẽ giúp giới thiệu công ty của bạn tới đông đảo mọi người hơn.
VỊ THỦY(tổng hợp)