Giáo dục và đào tạo

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT

TB (theo VnExpress) 26/06/2024 13:14

Thí sinh vi phạm quy chế thi bị khiển trách đến đình chỉ thi, đồng thời bị trừ 25-50% số điểm hoặc hủy toàn bộ kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP Hồ Chí Minh

Cụ thể, thí sinh bị khiển trách khi nhìn hoặc trao đổi bài một lần trong buổi thi. Các em sẽ bị trừ 25% điểm của bài thi đó.

Nếu đã bị khiển trách một lần nhưng tiếp tục nhìn, trao đổi bài làm hoặc giấy nháp, chép bài hoặc để bạn chép bài của mình, thí sinh sẽ bị cảnh cáo và trừ 50% điểm.

Thí sinh bị đình chỉ thi khi đã bị cảnh cáo một lần, nhưng tiếp tục vi phạm.

Hình thức này cũng áp dụng với những em mang vật dụng trái phép như tài liệu, thiết bị truyền và chứa thông tin; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài nội dung không liên quan; gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay thí sinh khác...

Thí sinh phải nộp bài, đề thi, giấy nháp cho giám thị và ra khỏi phòng ngay sau khi bị đình chỉ. Các em sẽ bị hủy kết quả toàn bộ bài thi, đồng nghĩa không được công nhận tốt nghiệp THPT.

Năm ngoái, 41 thí sinh vi phạm quy chế. Trong số này, một em mang tài liệu. Một thí sinh ở Cao Bằng và một ở Yên Bái dùng điện thoại chụp ảnh đề thi ngữ văn và toán rồi gửi ra bên ngoài. Hai thí sinh này sau đó bị khởi tố vì tội "cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Khi chấm thi, nếu giáo viên phát hiện bài có đánh dấu, thí sinh bị trừ 50% số điểm toàn bài.

Thí sinh bị chấm 0 điểm nếu chép bài từ tài liệu trái phép, có hai bài làm trở lên ở cùng một môn, bài thi có chữ viết của nhiều người, những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định.

Nếu có hai bài trở lên bị 0 điểm vì những lý do này, kết quả thi bị hủy.

Trường hợp giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp hay để người khác thi hộ, có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi, hành hung người khác..., thí sinh bị chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra vào ngày 26-28/6 với bốn bài thi, gồm toán, ngữ văn, tiếng Anh và một bài tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Các môn thi đều dưới dạng trắc nghiệm, trừ ngữ văn theo hình thức tự luận.

Trong hơn một triệu thí sinh, gần 67.000 em được miễn thi ngoại ngữ nhờ có chứng chỉ quốc tế.

Năm ngoái, 98,88% thí sinh đỗ tốt nghiệp, khoảng 546.000 em đăng ký xét tuyển đại học.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm thi tốt nghiệp THPT
ss