Những lái xe ôm giữ bình yên ở cầu Lai Vu

20/03/2022 16:44

Tổ xe ôm cầu Lai Vu tự quản về an ninh trật tự đã cung cấp khoảng 40 tin có giá trị; hỗ trợ Công an xã cảm hóa, giáo dục 20 đối tượng ra tù; cảm hóa, giáo dục tại cơ sở 10 đối tượng.


Các thành viên trong Tổ xe ôm cầu Lai Vu tự quản về an ninh trật tự cùng lực lượng Công an xã Hồng Lạc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm

Tổ xe ôm cầu Lai Vu tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) được thành lập từ tháng 3.2016. Đến nay, hoạt động của tổ đã phát huy hiệu quả, cùng lực lượng Công an xã, Công an huyện phòng ngừa, đấu tranh nhiều vụ việc về ANTT, bảo vệ bình yên cho nhân dân. 

Hồng Lạc là địa phương rộng, dân cư đông với trên 10.800 nhân khẩu, giáp ranh phường Ái Quốc (TP Hải Dương), xã Lai Vu (Kim Thành), có tuyến đường 390B chạy qua và có địa điểm lên xuống xe khách của công dân các xã khu Hà Bắc và một số xã lân cận của huyện Thanh Hà. Đây là điều kiện để địa phương phát triển kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ANTT. Trước thực trạng này, từ năm 2008, lái xe ôm ở khu vực này đã thành lập Tổ tự quản xe ôm cầu Lai Vu tự phát với khoảng 50 thành viên. Trên cơ sở này đến năm 2016, Tổ xe ôm cầu Lai Vu tự quản về ANTT chính thức ra đời.

Ông Đoàn Văn Sáu, sinh năm 1968, ở thôn Đông, xã Hồng Lạc-Tổ trưởng Tổ xe ôm cầu Lai Vu tự quản về ANTT, cũng là người đã có 23 năm làm nghề xe ôm nhớ lại: “Thời điểm mới thành lập tự phát, do chưa có xe buýt nên lượng khách đi lại rất đông và có nhiều thành phần, đối tượng khác nhau. Từ khi có xe buýt, thành viên của tổ cũng giảm dần và hiện duy trì khoảng 15 người. Trong đó, người cao tuổi nghề nhất là gần 30 năm”.

Mô hình này hoạt động trên tinh thần tự nguyện của các thành viên. Để có kinh phí hoạt động, các thành viên trong tổ tự nguyện đóng góp tiền xăng xe, điện thoại để báo tin cho lực lượng chức năng.

Ngoài nhiệm vụ chính là đưa khách về đến nhà an toàn, các thành viên của tổ còn tuyên truyền quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; kịp thời thông báo cho lực lượng Công an xã, Công an huyện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn về pháp luật; hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong quần chúng nhân dân. Tổ cũng tuyên truyền người dân không chứa chấp, mua bán, sử dụng chất ma túy, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhờ sự gắn kết của mô hình đã góp phần nâng cao ý thức tự giác trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Từ khi thành lập đến nay, Tổ xe ôm cầu Lai Vu tự quản về ANTT đã cung cấp khoảng 40 tin có giá trị; hỗ trợ Công an xã cảm hóa, giáo dục 20 đối tượng ra tù, cảm hóa, giáo dục tại cơ sở 10 đối tượng. Đặc biệt vào tháng 7.2018, tại thôn Đoài (xã Hồng Lạc) xảy ra vụ giết người, cướp tài sản, tổ đã cung cấp những thông tin thiết thực để giúp lực lượng công an bắt giữ đối tượng gây án. Tổ cũng giúp lực lượng Công an huyện, xã ngăn chặn nhiều vụ cướp giật, ma túy trên địa bàn...

Với những thành tích đạt được, tổ từng được Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà tặng giấy khen do có thành tích xuất sắc trong việc truy bắt tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương. Lãnh đạo Công an huyện, UBND xã, Công an xã Hồng Lạc đã nhiều lần biểu dương, khen thưởng cho tập thể tổ và nhiều thành viên trong tổ. 

Trung tá Nguyễn Văn Khiêu, Trưởng Công an xã Hồng Lạc cho biết: "Các cá nhân của Tổ xe ôm cầu Lai Vu tự quản về ANTT đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật tới quần chúng nhân dân. Hiện đường gom quốc lộ 5 đã hoàn thành, nối với đường tỉnh 390B - cầu Lai Vu - quốc lộ 5, lưu lượng giao thông và người qua đây tăng đột biến, dẫn tới tình hình ANTT phức tạp hơn. Từ đó, vai trò của tổ cần phát huy hơn nữa”.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của tổ trong việc giữ gìn ANTT, Công an xã Hồng Lạc sẽ kết nối với công an các địa phương giáp ranh của một số huyện lân cận để kết nạp thêm thành viên. Địa phương cũng đề nghị cấp có thẩm quyền cấp kinh phí để tổ hoạt động và nhân rộng, hiệu quả hơn.

 MẾN HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lái xe ôm giữ bình yên ở cầu Lai Vu