Kinh nghiệm

Những điều nên biết khi tắm onsen ở Nhật Bản

05/12/2023 07:46

Phòng tắm nam ngày hôm trước sẽ trở thành phòng tắm nữ ngày hôm sau và ngược lại là một trong những điều du khách nên biết khi tắm onsen ở Nhật Bản.

Onsen là tên gọi khác của suối nước nóng. Là quốc gia có nhiều núi lửa hoạt động nên Nhật Bản có rất nhiều suối nước nóng tự nhiên.

Tắm khoáng nóng được cho là tốt đối với sức khỏe, giúp làm giảm đau cơ, khớp, làm giảm các vết bầm tím hay làm đẹp da, giảm các bệnh về da.

Ngoài ra, ngâm tắm onsen còn có tác dụng giải tỏa tinh thần, giúp thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng. Đây cũng là lý do onsen ở Nhật chủ yếu nằm tại vùng nông thôn, thuận tiện cho người dân thư giãn, nghỉ ngơi.

Bể tắm onsen ngoài trời có tầm nhìn đẹp ra núi tại một khu nghỉ ở tỉnh Fukushima. Ảnh: Onyado Toho

Bể tắm onsen ngoài trời có tầm nhìn đẹp ra núi tại một khu nghỉ ở tỉnh Fukushima (Ảnh: Onyado Toho)

Ở Nhật Bản, có hai hình thức onsen là lộ thiên và trong nhà. Nhiều nơi hiện kết hợp để du khách có thêm trải nghiệm. Các khu onsen thường hoạt động dưới sự quản lý của cơ quan địa phương hoặc tư nhân, thường là khách sạn, ryokan (nhà trọ truyền thống) hoặc nhà trọ tư nhân (minshuku).

Một số thông tin được tư vấn bởi anh Nguyễn Bùi Thắng, hướng dẫn viên chuyên chuyên tuyến Nhật Bản, các thành viên của Cục giao lưu Du lịch tỉnh Fukushima, nơi có nhiều điểm tắm onsen, cùng trải nghiệm thực tế của phóng viên.

Những nghi thức trước khi tắm onsen

Tắm sạch

Đa phần các cơ sở onsen đều yêu cầu du khách phải tắm sạch bằng nước máy và xà phòng trước khi vào bồn nước nóng. Các khu tắm thường có đầy đủ các loại dầu gội, xả và sữa tắm (bạn cũng có thể mang theo đồ của riêng mình). Lưu ý không đứng khi tắm tráng và đừng để nước bắn vào những người xung quanh. Không chạy nhảy trong phòng tắm.

Cởi hết đồ

Các onsen hầu hết đều yêu cầu người tắm phải cởi toàn bộ quần áo, kể cả đồ bơi. Có các tủ riêng bên ngoài để cất đồ. Những nơi này đều có khu tắm riêng dành cho nam và nữ. Mục đích của việc này là để giữ nước sạch nhất và để bình đẳng giữa mọi người với nhau. Lưu ý không nên mang theo đồ quý giá.

Không chụp ảnh

Các onsen tại Nhật Bản tuyệt đối cấm mang theo điện thoại hoặc các thiết bị ghi hình để bảo đảm tính riêng tư. Nếu muốn chụp ảnh phong cảnh xung quanh, bạn nên tham khảo trước nhân viên.

Không uống rượu bia

Người tắm onsen được khuyên không dùng đồ uống có cồn trước khi xuống tắm vì tiếp xúc lâu với nước nóng khi say có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, có thể làm tăng huyết áp. Nếu bạn đang bị ốm, mắc các bệnh truyền nhiễm hay các bệnh liên quan tới virus cũng không nên tắm suối nước nóng để tránh lây bệnh.

Một số nơi cấm người có hình xăm

Trước đây, những người có hình xăm ở Nhật được hiểu nằm trong các băng đảng hoặc có các mối quan hệ với tội phạm. Quy định này hiện mang tính phân biệt đối xử, nhưng một số onsen truyền thống vẫn không cho phép người có hình xăm được vào. Một số khác yêu cầu che vị trí cơ thể có hình xăm.

Khu vực tắm tráng tại các onsen. Ảnh: JAL

Khu vực tắm tráng tại các onsen (Ảnh: JAL)

Những lưu ý khi tắm onsen

Bạn có thể sử dụng khăn tắm nhỏ để che cơ thể khi ở trên bờ nhưng không được thả khăn vào bể nước nóng. Khi xuống bể, nên đội khăn lên đầu, còn có tác dụng giảm nhiệt độ cho cơ thể.

Phần lớn nhiệt độ của bể onsen đều từ khoảng 40 độ C trở lên. Hãy từ từ để cơ thể làm quen với môi trường và nhiệt độ bằng cách ngâm bàn chân rồi thả lỏng bắp chân trong vài phút để cơ thể thích ứng với sự chênh lệch nhiệt độ trước khi ngâm cả người.

Mỗi bể nước đều có nhiệt độ nhất định. Nếu không thích bể này bạn có thể chuyển sang bể khác. Mỗi bể đều ghi rõ nhiệt độ nước. Người tắm không được phép đổ (pha) thêm bất kỳ loại nước nào vào bể.

Không nên ngâm quá lâu có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt ở các bể ngoài trời.

Không được phép kỳ cọ trong bể tắm.

Các khu onsen kiểu truyền thống. Ảnh: Japan Travel

Các khu onsen kiểu truyền thống (Ảnh: Japan Travel)

Sau khi tắm onsen

Không nên tắm lại sau khi ngâm onsen vì người Nhật cho rằng những khoáng chất có tác dụng tốt tới cơ thể. Tuy nhiên, nếu cảm thấy không thoải mái và an toàn, bạn có thể tắm tùy thích.

Tắm onsen có thể khiến bạn mất nước. Đừng quên bổ sung nước sau khi tắm bằng cách dùng trà ấm, sữa tươi, nước ngọt hay các loại đồ uống truyền thống của Nhật như rượu sake và các đồ ăn nhẹ.

Sau khi tắm nên lau người thật khô, tránh để nước chảy trên sàn.

Một số điều đặc biệt ở các điểm tắm onsen

Nhiều khu onsen phòng tắm nam (rèm xanh) và nữ (rèm đỏ) được thiết kế nội thất khác nhau. Vì thế sau mỗi ngày, người chủ sẽ đổi biển nam - nữ. Nếu du khách lưu lại trong hai ngày liên tiếp sẽ biết được toàn bộ khu tắm, vừa để thỏa mãn trí tò mò, vừa không có cảm giác nhàm chán.

Các khu nghỉ kết hợp onsen thường cung cấp những bộ đồ yukata - trang phục truyền thống Nhật Bản. Du khách có thể mặc sẵn từ trên phòng xuống bể, sau đó mặc lại khi tắm xong. Lưu ý mặc yukata chuẩn là vạt bên phải ở dưới, bên trái lên trên. Mỗi phòng thường sẽ có đủ yukata cho nam và nữ, màu sắc riêng biệt.

Các nhà tắm thông thường đều có phòng xông hơi, và chỉ mở cửa vào buổi chiều tối.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều nên biết khi tắm onsen ở Nhật Bản