Tư vấn

Những điều cần biết về sổ tiết kiệm hai người đứng tên

Theo VTC News 26/10/2023 13:05

Hiện nay, nhiều ngân hàng cho phép sổ tiết kiệm hai người đứng tên thay vì một người như thông thường.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 6, Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: "Đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm là hai cá nhân trở lên cùng đứng tên trên thẻ tiết kiệm".

Như vậy, sổ tiết kiệm hai người đứng tên là hoàn toàn đúng pháp luật. Số người đứng tên trên sổ tiết kiệm có thể nhiều hơn hai. Đồng chủ sở hữu trong hình thức gửi tiền này sẽ có quyền lợi ngang nhau.

Quy định rút tiền trong sổ tiết kiệm hai người đứng tên

Tại Điều 10 Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN quy định: "Thủ tục nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm trong trường hợp đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm do tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định phù hợp với các văn bản pháp luật có liên quan".

Theo quy định này, việc rút tiền sổ tiết kiệm hai người đứng tên sẽ do tổ chức nhận tiền gửi (thường là các ngân hàng) quy định cụ thể. Hầu hết các ngân hàng đều quy định rút tiền sổ tiết kiệm hai người đứng tên trở lên đều phải do các đồng chủ sở hữu cùng thực hiện. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đồng chủ sở hữu, đồng thời phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự 2015 về sở hữu chung.

Trường hợp đồng chủ sở hữu không thể có mặt thì phải làm văn bản ủy quyền hợp lệ cho đồng sở hữu còn lại để thực hiện thủ tục rút tiền.

Quy định về tiền lãi

Lãi suất áp dụng cho sổ tiết kiệm hai người đứng tên tương tự lãi suất áp dụng cho sổ tiết kiệm một người đứng tên thông thường. Với việc phân chia tiền lãi giữa các khách hàng đồng sở hữu sổ tiết kiệm, các ngân hàng hiện không có quy định cụ thể. Việc phân chia tiền do các chủ sở hữu tự thỏa thuận với nhau.

Cách mở sổ tiết kiệm hai người đứng tên

Điều kiện mở sổ tiết kiệm hai người đứng tên là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang cư trú và làm việc hợp pháp tại Việt Nam.

Khi đã đáp ứng đủ điều kiện để mở sổ tiết kiệm, các đồng chủ sở hữu cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân và đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng để thực hiện thủ tục gửi tiền.

Cụ thể:

- Xuất trình CMND/CCCD/Hộ chiếu của hai người đứng tên trên sổ tiết kiệm.

- Hoàn thành đầy đủ các thủ tục giấy tờ theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng

- Nộp tiền vào tài khoản và nhận sổ tiết kiệm.

Lưu ý, dù sổ tiết kiệm đứng tên hai người nhưng ngân hàng sẽ chỉ phát hành một sổ tiết kiệm duy nhất. Việc ai là người sẽ bảo quản, lưu giữ sổ tiết kiệm đó sẽ do các đồng chủ sở hữu tự quyết định.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều cần biết về sổ tiết kiệm hai người đứng tên