Những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT tạo thuận lợi cho thí sinh

08/04/2021 12:02

Từ ngày 27.4, Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp THPT có hiệu lực. Thông tư có nhiều điểm mới đáng chú ý so với năm 2020.


Giáo viên và học sinh đồng tình với những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Linh hoạt sử dụng kết quả thi

Ngày 12.3.2021, Bộ GDĐT ban hành Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26.5.2020 của Bộ GDĐT. Đáng chú ý nhất là việc thí sinh được phép bảo lưu điểm bài thi độc lập đạt từ 5 điểm trở lên; bài thi tổ hợp đạt từ 5 điểm trở lên và các môn thi thành phần của bài thi đạt trên 1 điểm; môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5 điểm trở lên. Theo quy định cũ, thí sinh chỉ được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi tổ hợp đạt từ 5 điểm trở lên.

Em Nguyễn Hà Phương, lớp 12A, Trường THPT Bến Tắm (Chí Linh) đã nắm được những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT từ nhà trường và qua báo chí. Phương cho biết: “Sự thay đổi này tạo điều kiện thuận lợi và giảm áp lực kỳ thi cho chúng em rất nhiều. Các bạn chưa đỗ tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay thì năm sau vẫn có thể sử dụng điểm bài thi này mà không cần thi lại tất cả các môn. Do đó, các bạn có thể dành thời gian tập trung ôn những môn cần thi lại thay vì ôn cùng lúc nhiều môn, nhiều tổ hợp”.

Quy định chặt chẽ hơn

Thông tư 05 cũng sửa đổi, bổ sung quy định về đình chỉ thi đối với các thí sinh. Thí sinh có thể bị đình chỉ thi nếu mang vật dụng trái phép vào phòng chờ thi (trước đây mang vật dụng trái phép vào phòng thi mới bị đình chỉ); khi di chuyển giữa phòng chờ và phòng thi hoặc không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể bị đình chỉ thi nếu đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài phòng vào; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi…

Các trường hợp xử lý khi thí sinh bị đình chỉ thi cũng có sự thay đổi. Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.

Đồng tình với những thay đổi về quy chế năm nay, cô Đào Thị Ly, chủ nhiệm lớp 12E, Trường THPT Phúc Thành (Kinh Môn) cho biết quy chế năm nay nới rộng thêm thuận lợi cho thí sinh và cũng chặt chẽ hơn trong bảo đảm tính minh bạch của kỳ thi. Ngay khi biết thông tư mới, cô Ly đã phổ biến cho học sinh để các em nắm rõ và có tâm lý ổn định hơn.

Chỉ 3 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài việc tập trung củng cố kiến thức, ôn luyện cho học sinh để bảo đảm các em không bị ảnh hưởng sau thời gian học trực tuyến, các trường còn chủ động phổ biến nhanh, hiệu quả các điểm mới của quy chế thi tốt nghiệp THPT tới học sinh.

BẠCH HÒA

(0) Bình luận
Những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT tạo thuận lợi cho thí sinh