Những cộng tác viên "không đồng" ở phố đi bộ

19/08/2023 14:31

Từ những người làm nghề tự do, họ trở thành cộng tác viên phụ trách ở nhiều mảng trong các hoạt động tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương).

00:00


MC Thái Hoàng với phong cách trẻ trung, sôi động đã tạo màu sắc riêng cho chương trình "Ghép đôi siêu tốc" ở phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (ảnh nhân vật cung cấp)

Không một đồng thù lao, công việc thầm lặng nhưng họ lại là những mảnh ghép quan trọng làm nên thành công cho hoạt động của phố đi bộ.

Những mảnh ghép nhiều màu sắc

Khán giả từng góp mặt trong chương trình “Ghép đôi siêu tốc” lần đầu tiên ở phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng chắc hẳn không quên hình ảnh MC Thái Hoàng xuất hiện một cách độc đáo trên đôi giày patin, vẻ ngoài điển trai, cách dẫn hài hước, lôi cuốn và rất gần với giới trẻ.

Trước khi đến với phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, Thái Hoàng là MC chạy show ở các sự kiện, là chủ một cửa hàng thời trang ở phố Bắc Kinh (TP Hải Dương). Như một cái duyên, anh Thái Hoàng được Thành đoàn Hải Dương mời cộng tác. MC này đã nhận lời ngay. “Em đã từng xem các chương trình ghép đôi ở phố đi bộ của Hà Nội. Khi xem format chương trình do các anh chị ở Thành đoàn Hải Dương cung cấp, em rất thích và thấy chương trình này phù hợp với em”, MC Thái Hoàng chia sẻ.

Từ số đầu tiên có đôi chút áp lực nhưng với khả năng, kinh nghiệm và sự học hỏi, đến nay, hình ảnh một Thái Hoàng năng động, trẻ trung đã trở thành thương hiệu, dấu ấn, tạo màu sắc riêng cho chương trình “Ghép đôi siêu tốc”. “Tuần nào lên phố đi bộ chơi em cũng tìm tới chương trình này. Em rất thích sự duyên dáng, hóm hỉnh của anh Thái Hoàng”, bạn Nguyễn Văn Nhật, xã Quang Minh (Gia Lộc) cho biết.

Ở một lĩnh vực ít nổi hơn nhưng lại góp phần quan trọng vào sự thành công của các buổi biểu diễn nghệ thuật ở phố đi bộ, đó là kỹ thuật âm thanh. Là một shipper, bạn Phạm Ngọc Thắng ở đường Hồng Quang (TP Hải Dương) hiện là cộng tác viên, phụ trách chính về âm thanh tại điểm biểu diễn "Kết nối đam mê".


Một trong những bức ảnh của anh Nguyễn Tuấn Linh về phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (ảnh nhân vật cung cấp)

Công việc của Thắng là điều chỉnh, phối trộn các thiết bị trong hệ thống kỹ thuật để cho ra âm thanh hoàn hảo. Kỹ thuật này đặc biệt quan trọng với các tiết mục hát trực tiếp và sử dụng nhạc cụ. “Một lần đi chơi trên phố đi bộ, thấy tiết mục của các bác, các cô ở huyện lên biểu diễn nhưng phần nhạc chuẩn bị không tốt, nhiều tạp âm, thậm chí là nhầm nhạc, em đã đề xuất với Ban Tổ chức được hỗ trợ xử lý âm thanh”, Thắng kể. Hiện nay, Thắng phụ trách chính về kỹ thuật âm thanh tại điểm biểu diễn "Kết nối đam mê".

Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng hiện có khoảng 15 cộng tác viên, hoạt động ở nhiều mảng khác nhau. Ngoài MC, kỹ thuật viên âm thanh, còn có cộng tác viên phụ trách về hình ảnh (quay, chụp), biên đạo múa, hỗ trợ bảo đảm an ninh, khuân vác loa đài…

"Cháy" hết mình vì đam mê

Không thù lao nhưng đều đặn mỗi dịp cuối tuần, anh Nguyễn Tuấn Linh ở phường Nhị Châu (TP Hải Dương) lại có mặt ở phố đi bộ từ rất sớm. Anh là cộng tác viên phụ trách hình ảnh ngay từ những ngày đầu hoạt động. Anh thường có mặt từ 18 giờ, chuẩn bị máy móc để không bỏ lỡ bất cứ một khoảnh khắc đẹp nào. “Có nhiều hôm vội quá, không kịp ăn cơm, ra đây lại cùng anh em ăn tạm bánh mỳ, uống cốc trà đá là vào việc”, anh Linh chia sẻ. Công việc của anh chỉ kết thúc khi mọi người đã về hẳn. Tới nhà, anh "đổ ảnh" vào máy, chọn những bức hình đẹp nhất rồi lại nhanh chóng gửi cho Ban tổ chức. Lúc đó cũng vào khoảng gần 1 giờ sáng.


Kỹ thuật viên âm thanh Phạm Văn Thắng tâm niệm âm thanh là thứ truyền cảm hứng, là hương vị cuộc sống

Với những cộng tác viên hỗ trợ khuân vác loa đài, tổ chức sự kiện thì thời gian bắt đầu và kết thúc công việc còn nhiều hơn thế. Không chỉ ý thức trách nhiệm về mặt thời gian, các cộng tác viên ở phố đi bộ còn chủ động về trang phục (với MC), thiết bị máy móc (với quay phim, chụp ảnh)… Với họ, đôi khi còn là sự hy sinh cả những lợi ích riêng tư cho các hoạt động cộng đồng. Bạn Phạm Ngọc Thắng, cộng tác viên phụ trách kỹ thuật âm thanh đã nhiều lần từng bỏ các hợp đồng để phục vụ phố đi bộ. Vậy nhưng Thắng không thấy mình thiệt thòi mà cho rằng niềm vui mình nhận không có từ nào diễn tả được.

Anh Trần Đình Chương ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) hiện là một trong số cộng tác viên với nhiều vai trò: MC, kỹ thuật ánh sáng, huấn luyện viên các bộ môn nhảy, múa… Anh cho biết: “Giá trị lớn nhất khi làm cộng tác viên ở phố đi bộ mà mình nhận được đó là việc góp phần tạo ra một không gian văn hóa để mọi người cùng đến vui chơi, góp phần lan tỏa đam mê nghệ thuật đến với mọi người”.

Với các cộng tác viên, làm việc tại phố đi bộ còn là môi trường, cơ hội trau dồi kỹ năng, kiến thức, cách xử lý các tình huống trong nghề. “Đây cũng là cơ hội để nhiều người biết đến mình nhiều hơn”, MC Thái Hoàng cho biết. Từ ngày tham gia chương trình "Ghép đôi siêu tốc" ở phố đi bộ, anh được nhiều bầu show để ý, đắt show dẫn hơn tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh. “Hạnh phúc nhất là đi tới đâu mình cũng được mọi người nhận ra”, Thái Hoàng cho biết thêm.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Những cộng tác viên "không đồng" ở phố đi bộ