Giao thông - Đô thị

Những con đường kiểu mẫu ở nông thôn Hải Dương

HN 02/07/2024 11:00

Nhiều địa phương ở Hải Dương đã xây dựng được những tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần đổi thay diện mạo nông thôn.

00:00

c55a27c0c11662483b07.jpg
Hai bên đường trục chính ra đồng của xã Đức Chính (Cẩm Giàng) được trồng hoa mẫu đơn

Đường “nở hoa”

Là một trong những địa phương về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh, xã Đức Chính (Cẩm Giàng) đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư đồng bộ phát triển hạ tầng nông thôn, trong đó ưu tiên đầu tư cho giao thông nông thôn. Không chỉ những tuyến đường liên huyện, liên xã, đường trục chính của xã được đầu tư, ngay cả những tuyến đường thôn, đường ra đồng cũng được bê tông hóa.

Đường vào các thôn ở Đức Chính đều có hệ thống chiếu sáng. Hai bên đường trồng hoa hoặc cây xanh tạo cảnh quan thông thoáng, sạch sẽ. Chị Trần Thị Thả, ở thôn An Phú cho biết: “Cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, vận động, nhân dân đồng thuận cao, mỗi người góp sức một chút cùng nhau trồng, chăm sóc hoa, dọn dẹp vệ sinh. Đi trên những tuyến đường đẹp, mọi người cũng ý thức hơn, không xả rác, dọn vệ sinh thường xuyên để đường luôn sạch đẹp”.

Xã Đức Chính hiện có 5 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 4,5 km. Việc trồng và chăm sóc hoa chủ yếu do các hội viên phụ nữ đảm nhận. Chị Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Chính chia sẻ, với đặc thù là vùng chuyên canh rau màu, hằng ngày chị em hội viên đều bận rộn với công việc ngoài đồng hoặc đi làm trang trại nên việc chăm sóc cây, dọn vệ sinh thường được thực hiện vào chiều tối. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nên phong trào nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của của các chị em. Ngoài những loại hoa như sam, mười giờ, ngũ sắc, có đoạn đường được ươm hoa hồng, hoa dâm bụt, có đoạn đường hai bên trồng hoa mẫu đơn… Mỗi tuyến đường hoa giúp ngăn cỏ dại, tạo cảnh quan đẹp.

6e4274e72d7e8e20d76f.jpg
Đường liên thôn Văn Thai và Hoành Lộc, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) được mở rộng với chi phí giải phóng mặt bằng "0 đồng". Ảnh: THÀNH CHUNG

Cuối năm 2022, đường liên thôn Văn Thai và Hoành Lộc, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 1,1 km, rộng từ 6-6,5 m, trong đó 650 m được đổ bê tông và 490 m được trải nhựa asphalt. Tổng kinh phí xây dựng tuyến đường 3,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương. 2 tuyến đường này nằm trong số những tuyến đường “giải phóng mặt bằng 0 đồng” điển hình của Cẩm Giàng. Nói “giải phóng mặt bằng 0 đồng” bởi hơn 110 hộ dân dọc hai bên đường đã tự nguyện tháo dỡ cổng, tường bao, công trình… lùi vào từ 0,5-1 m để mở rộng đường. Có những gia đình bỏ ngày công tháo dỡ, có gia đình bỏ tiền để thuê người đến tháo dỡ. Những tuyến đường mới to đẹp này là thành quả của quyết tâm, nỗ lực từ cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đoàn kết, đồng lòng ủng hộ của nhân dân.

Giữ gìn đường sá sạch đẹp

Xây dựng những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp cũng trở thành phong trào ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện). Hiện nay hầu hết các tuyến đường trong xã đã được bê tông hóa, nhựa hóa, bảo đảm đi lại thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương. Các tuyến đường được quan tâm duy trì, cải tạo mặt đường, vỉa hè. Ở các nút giao thông quan trọng được lắp đặt hệ thống đèn giao thông, đèn điện, biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc. Địa phương đã xây dựng được 3 tuyến đường kiểu mẫu trở thành điểm nhấn và là “bộ mặt” của Đoàn Tùng. Đó là tuyến đường trục xã dài 1,5 km từ đường 392 vào đến chùa Lê Trung ở thôn Đào Lâm; tuyến đường từ đường 392 vào khu di tích lịch sử đình Đào Lâm dài 1,4 km và tuyến đường từ đường 392 vào nhà thờ công giáo thôn Thúy Lâm dài 1,2 km. Những tuyến đường này được trải nhựa, bình quân rộng từ 7-9 m, có cây xanh, đường hoa, điện thắp sáng bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp.

6cd1858c7b5ad804814b.jpg
Người dân xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) cắt tỉa cây xanh trên tuyến đường trục chính của xã

Để đạt kết quả này, Đảng ủy xã Đoàn Tùng đã triển khai nghị quyết chuyên đề về nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn. UBND xã giao Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể đảm nhận công việc chăm sóc cây xanh, đường hoa. Theo đồng chí Trương Văn Thiệm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đoàn Tùng, hằng tháng các đoàn thể đều duy trì ngày “Chủ nhật xanh”. Trong ngày này, hội viên sẽ cắt tỉa cây xanh, dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường. “Người dân tự giác chăm sóc cây xanh, đường hoa, giữ gìn vệ sinh chung với niềm tự hào chăm chút cho cảnh quan nơi làng quê mình sinh sống sạch đẹp, văn minh”, đồng chí Trương Văn Thiệm nói.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 1.017 km đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa, 2.048 đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, 2.586 km đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, 6.583 km đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Theo quy định các tiêu chí cụ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, các xã đã được công nhận nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đều bảo đảm có từ 80% trở lên số km đường xã qua khu dân cư tập trung có điện chiếu sáng. Có từ 50% trở lên số km đường xã được trồng hoa hoặc cây xanh bảo đảm cảnh quan môi trường...

HN
(0) Bình luận
Những con đường kiểu mẫu ở nông thôn Hải Dương
ss