Những chiêu 'móc túi' người dùng iPhone của Apple

09/11/2015 10:49

Chỉ bán màu vàng trên iPhone đời mới, tiếp tục phát hành phiên bản bộ nhớ 16 GB hay thực hiện các nâng cấp nhỏ giọt mỗi năm là cách Apple tối đa lợi nhuận.

Apple liên tục đạt tăng trưởng doanh số, kéo theo những khoản lợi nhuận khổng lồ. Trong báo cáo tài chính quý III/2015, công ty công nghệ Mỹ cho biết doanh thu của hãng đạt 51,5 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý vừa qua, đã có 48,04 triệu chiếc iPhone được bán ra, cao hơn nhiều so với con số 39,27 triệu máy cùng thời điểm năm 2014.

Bán được nhiều máy, lợi nhuận đổ về túi các nhà đầu tư của Apple còn nhiều hơn. Để có được thành công này, thương hiệu "Táo Khuyết" đã thực hiện nhiều chiến lược nhằm kích cầu người dùng, tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận mỗi chiếc iPhone bán ra. Dưới đây là những chiêu "móc túi" các "tín đồ" iPhone của Apple.

Dừng bán iPhone đời cũ màu vàng

Tại lễ ra mắt iPhone 6s ngày 9-9, Apple đã thông báo ngừng bán phiên bản màu vàng trên các mẫu iPhone trước đó gồm iPhone 6, iPhone 6 Plus và iPhone 5s. Các nhà phân tích nói rằng, với cách thức này Apple đã buộc người dùng phải chọn sản phẩm đời mới nếu muốn sở hữu phiên bản Gold Champagne - màu sắc "hot" rất được ưa chuộng.

nhung-chieu-moc-tui-nguoi-dung-iphone-cua-apple

Apple không còn bán iPhone đời trước màu vàng sau khi phát hành iPhone 6s.

iPhone 6s và 6s Plus có phần mờ nhạt so với sản phẩm đời trước vì kiểu dáng không thay đổi. Bằng cách "khai tử" phiên bản màu vàng trên iPhone 6, Apple đã khiến sản phẩm mới được nhiều khách hàng quan tâm hơn khi chọn mua. Ngoài ra, công ty công nghệ Mỹ cũng được cho là tính toán kỹ lưỡng khi thêm màu mới cho mỗi đời iPhone: iPhone 5S dáng giống iPhone 5 thì thêm màu vàng, iPhone 6s thiết kế tương tự iPhone 6 thì thêm màu vàng hồng.

Lấy iPhone 5C làm đòn bẩy

Vào năm 2013, Apple lần đầu tiên phát hành đồng thời hai mẫu smartphone cùng lúc là iPhone 5C và iPhone 5S. Vẫn còn những tranh cãi nhưng nhiều nhận định cho rằng, iPhone 5C là một sản phẩm không thành công của Apple, song nó cũng có những tác động tích cực cho công ty.

nhung-chieu-moc-tui-nguoi-dung-iphone-cua-apple-1

iPhone 5C có thể chỉ "làm nền" để thúc đẩy doanh số iPhone 5S và cho người dùng thấy rằng
sản phẩm cao cấp phải có thiết kế bằng kim loại

Có giá bán rẻ hơn, iPhone 5C được coi là bước đà để Apple nhảy vào phân khúc điện thoại tầm trung, vì mặc định trước đây người dùng luôn coi iPhone là một sản phẩm cao cấp. Ngoài ra dùng bộ vỏ nhựa, iPhone 5C đã "làm nền" để iPhone 5S trở nên nổi bật hơn.

Với iPhone 5C, Apple cũng có thể gián tiếp gửi đi thông điệp: chúng tôi cũng có thể làm smartphone giá bình dân, nhưng nó sẽ dùng vỏ nhựa và trông xấu xí đến thế nào. Bằng cách này, ngầm định trong mắt người dùng rằng sản phẩm cao cấp phải có vỏ nhôm mới sang trọng. Và thực tế hiện nay, các smartphone đầu bảng đều sở hữu thiết kế kim loại.

Chèn ép lựa chọn bộ nhớ

iPhone 3GS trình làng năm 2009 là smartphone đầu tiên của Apple có bộ nhớ trong khởi điểm từ 16 GB. Trải qua nhiều năm, công ty công nghệ Mỹ vẫn duy trì lựa chọn này, mặc cho công nghệ đã có những bước tiến xa và nhu cầu lưu trữ của người dùng ngày càng cao.

Với iPhone 6s và 6s Plus, nhiều khách hàng cho rằng Apple sẽ nâng mức dung lượng khởi điểm lên 32 GB, bởi các đối thủ Android như Samsung Galaxy S6, HTC One M9... đều thực hiện như vậy. Song theo báo cáo của RBC Cappital, bằng cách duy trì bộ nhớ 16 GB Apple đang đút túi hàng tỷ USD lợi nhuận.

nhung-chieu-moc-tui-nguoi-dung-iphone-cua-apple-2

iPhone 6s và 6s Plus trình làng năm 2015 mà vẫn duy trì bộ nhớ trong từ 16 GB.

Phân tích chỉ ra, nếu iPhone 6s tăng bộ nhớ trong từ 16 GB lên 32 GB và vẫn giữ nguyên giá, Apple sẽ mất đi một phần lợi nhuận. Còn Apple đã rất thực dụng bởi chip nhớ 64 GB trong iPhone 6s chỉ có giá 20 USD nhưng giá sản phẩm lại đắt hơn tới 100 USD so với phiên bản 16 GB.

Việc bộ nhớ 16 GB không đủ khả năng lưu trữ đồng nghĩa nhiều người sẽ buộc phải chi thêm 100 USD để mua bản 64 GB. Như thế, giải pháp này sẽ tối ưu lợi nhuận cho Apple, giúp phiên bản 64 GB bán chạy hơn dù giá cao hơn, đồng thời kích thích việc dùng dịch vụ lưu trữ iCloud.

Trở lại những năm trước, Apple đã có những bước đi nhằm kích cầu người dùng. Khi phát hành bộ đôi iPhone 5S và 5C, công ty cho ra lựa chọn iPhone 4S bộ nhớ trong chỉ 8 GB, dung lượng bằng một nửa so với phiên bản 16 GB thấp nhất trước đó.

Với 8 GB lưu trữ, người dùng iPhone 4S sẽ gặp nhiều khó khăn bởi tính riêng hệ điều hành iOS 7 đã chiếm gần 2 GB. Điều này đặt khách hàng vào thế khó, buộc phải chọn iPhone đời mới hơn nếu muốn dùng phiên bản 16 GB, dù rằng thời điểm đó iPhone màn hình 4 inch vẫn được nhiều người chuộng.

Đình Nam (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiêu 'móc túi' người dùng iPhone của Apple