Những chiếc máy tính bảng hấp dẫn trên thị trường Việt

04/11/2011 09:21

Máy tính bảng đã xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam. Ngay cả một nhân viên văn phòng cũng có thể sở hữu một chiếc tablet.

iPad 2

Ảnh minh họa


Nhắc đến máy tính bảng, nhiều người Việt sẽ nghĩ ngay đến iPad và iPad 2 của “trái táo khuyết” Apple. Apple là nhà sản xuất máy tính bảng đầu tiên trên thế giới, và hiện nay cái bóng của iPad (và giờ là iPad 2) vẫn còn quá lớn để các đối thủ khác có thể cạnh tranh.

Có một thực tế là mỗi khi nhìn thấy một ai đó sử dụng máy tính bảng, rất nhiều người sẽ không hỏi “anh mua máy tính bảng kia bao nhiêu?” mà sẽ là “anh mua "con" iPad kia bao nhiêu?”

Vào khoảng tháng 4-2010, những chiếc iPad đầu tiên đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam với dung lượng 16GB, 32GB và 64GB. Thiết kế thời trang, nhiều ứng dụng, hỗ trợ kết nối Wifi hoặc Wifi cộng 3G cùng cấu hình mạnh như màn hình LED 9,7 inch tỉ lệ 4:3, độ phân giải cao 1.024x768 pixel, sử dụng chip A4 custom design với tốc độ xử lý 1 GHz, sản phẩm của “Trái táo khuyết” đã thực sự thổi bùng lên niềm đam mê tablet của những “tín đồ” công nghệ. Trước kia là iPad và giờ là iPad 2, hai siêu phẩm này đã tạo nên một cơn sốt “xình xịch” trên thị trường Việt Nam.

Dạo qua các siêu thị điện máy, mức giá của dòng iPad mà các nhà phân phối này đưa ra cũng khá tương đồng. Tại thegioididong, Viễn thông A hay Trần Anh, các sản phẩm của Apple đều được niêm yết đồng nhất: iPad 2 3G 64GB có giá 21,6 triệu, iPad 2 3G 32GB là 19,2 triệu trong khi đó iPad 3G 64GB chỉ còn 18 triệu. Các nhà phân phối cho biết họ thường xuyên ở trong tình trạng “cháy hàng”.

Hình thức đẹp cộng với những ứng dụng đa dạng đã biến iPad 2 thành một món đồ thời trang công nghệ được mọi giới ưa chuộng. Sức “nóng” của iPad 2 đã tạo nên một cơn sốt “ăn theo” cho thị trường “máy tính bảng” ở Việt Nam. Dạo qua các cửa hàng hay các website mua bán trực tuyến như chodientu.vn, eBay.vn, 5giay.com, muare.vn…có thể dễ dàng nhận thấy sự đa dạng của các loại máy tính bảng đang được giao bán. Ngoài các sản phẩm chính hãng thì các sản phẩm nhái như Apad, ePad… đang “tung hoành” trên thị trường với mức giá… khiêm tốn, dễ chấp nhận. Những máy tính bảng này phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc, mẫu mã gần giống iPad 2 nhưng giá thì chỉ bằng 2/3, thậm chí chưa đến một nửa so với sản phẩm của hình “trái táo khuyết”.

Mặc dù vậy, rất khó để những tablet “nhái” như trên đủ sức đánh bại siêu phẩm của Apple. iPad 2 vẫn đang nắm quyền bá chủ, nhưng càng ngày trên thị trường càng xuất những đối thủ xứng tầm với “trái táo khuyết”. Tên tuổi đáng nể và nổi bật phải kể đến là Galaxy Tab của Samsung. 

Galaxy Tab 10.1

Ảnh minh họa

Mang trong mình nhiệm vụ là làm đối thủ cạnh tranh chính với Apple iPad 2, dòng máy tính bảng Samsung Galaxy Tab 10.1 (hay còn gọi bằng cái tên đơn giản: Samsung Galaxy Tab 2) nổi lên như “kẻ đứng đầu” trong cuộc chiến chống lại sự bành trướng của Apple iPad. Sinh sau đẻ muộn hơn so với Apple iPad 2, Samsung Galaxy Tab 2 cũng có vẻ có lợi thế hơn khi tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến.

Đầu tiên phải kể đến là chiếc table này chạy trên nền tảng hệ điều hành Android dễ sử dụng hơn cùng với khả năng xem video full HD, hỗ trợ flash và ứng dụng văn phòng đáp ứng tối đa yêu cầu xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí nó còn thuận tiện hơn khi thiết kế nhỏ hơn iPad 2 và có thể nghe gọi được như một chiếc điện thoại di động thực thụ. Nếu xét về thiết kế và tính năng, máy tính bảng của Samsung thực sự là một đối thủ cạnh tranh xứng tầm của iPad 2 ở thị trường Việt Nam.

Mức giá Samsung Việt Nam đặt cho Galaxy Tab 2 khá cạnh tranh. Phiên bản 16 GB kết nối Wi-Fi + 3G tham khảo tại hệ thống Thế giới di động có mức giá 14 triệu Đồng – thấp hơn iPad 2 chút ít và được bảo hành chính hãng - đủ để người tiêu dùng cân nhắc. Vấn đề chỉ còn nằm ở “thương hiệu” và tính “đồng bộ” – điểm yếu của Samsung so với Apple và cũng là điểm mấu chốt trong tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Motorola Xoom


Ảnh minh họa


Motorola Xoom ra mắt trước cả Samsung Galaxy Tab 10.1 khoảng một tháng (tại CES 2011), tuy nhiên xét về độ “hot” thì sản phẩm này có lẽ vượt trội hơn cả, thậm chí cho đến thời điểm hiện tại Motorola Xoom vẫn là chiếc máy tính bảng được người dùng chờ đón nhiều nhất. Cấu hình của Motorola Xoom gần giống với Samsung Galaxy Tab 10.1 khi được trang bị bộ xứ lý Tegra 2 và màn hình kích thước 10.1. Điểm nổi trội nhất của Xoom nằm ở hỗ trợ kết nối 4G LTE mang lại tốc độ truy cập dữ liệu nhanh nhất hiện nay trên một thiết bị di động.


Motorola Xoom cũng được cài sẵn hệ điều Android mới nhất của Google (Android 3.0 Honeycomb). Khác biệt lớn nhất so với Galaxy Tab 10.1 và iPad 2 là tính đến thời điểm hiện tại, chiếc table này vẫn luôn treo biển “coming soon” tại các siêu thị điện máy lớn từ 4 tháng trở lại đây.

Kindle Fire


Ảnh minh họa

Mới đây Amazon cũng đang đẩy mạnh việc sản xuất Kindle Fire, chiếc table này sẽ được bán chính thức từ ngày 5-11 tới, với giá 199 USD. Để tăng tính cạnh tranh, nhà sản xuất đã giảm thiểu cấu hình xuống tương đối, bộ nhớ trong chỉ 8GB (không có khả năng mở rộng), không có camera, thiếu khả năng kết nối 3G, nhưng với mức giá dưới 200 USD và chạy Android (mặc dù chỉ là Android 2.3) đủ khiến mọi người hài lòng.

Tính đến nay maydocsach.vn - đại lý chính hãng duy nhất của Amazon ở Việt Nam đã nhận được hơn 200 đơn hàng của khách lẻ, cùng hàng chục đơn hàng của doanh nghiệp đối với sản phẩm Kindle Fire. Mặc dù chưa chính thức xuất hiện nhưng Kindle Fire đã và đang tạo nên một cơn sốt thực sự ở Việt Nam. Nguyên nhân khiến chiếc table này trở nên hot như vậy cũng bởi từ chính sánh bảo hành của Amazon tại Việt Nam: hãng đã cam kết sửa hoàn toàn thiết bị, thay thiết bị mới hoặc hoàn lại một phần tiền đã thanh toán trong vòng một năm đối với mỗi “chú” Kindle Fire.

Hơn nữa, so với mức giá gốc, mỗi chiếc máy tính bảng mang về Việt Nam được bán 5,2 triệu đồng thì vẫn đủ để người sử dụng chấp nhận. So với một số dòng máy tính nội, như của FPT mới ra mắt (giá khoảng 5 triệu) thì nhiều người cho rằng chọn một sản phẩm từ hãng tên tuổi vẫn tối ưu hơn. Trong khi đó, Amazon đã có sẵn một “kho sách” trực tuyến - điều làm nên thành công của hãng.

iPad là sản phẩm khởi đầu cho sự thành công của máy tính bảng ngày hôm nay. Tuy nhiên trong một tương lại không xa, ngôi vị thống trị của iPad sẽ không còn khi mà các sản phẩm cạnh tranh với nó đang dần lớn mạnh. Cuộc chiến tranh giành thị trường sẽ sẽ ngày càng trở nên khốc liệt, nhiều sản phẩm mới ra đời, nhiều công nghệ tiên tiến sẽ liên tục áp dụng. Tất nhiên, người tiêu dùng sẽ là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ “cuộc chiến” công nghệ cao này.


Lương Đàm(VnM)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiếc máy tính bảng hấp dẫn trên thị trường Việt