Ô tô

Những chế độ lái thường gặp trên ô tô

T.H (theo VTC News) 02/07/2024 17:16

Chế độ lái được tích hợp sẵn trên ô tô, tùy vào nhà sản xuất, giá thành, phân khúc hay mục tiêu của hãng đề ra mà xe sẽ được trang bị các tính năng khác nhau.

Một số chế độ lái trên xe ô tô. (Ảnh minh họa).
Một số chế độ lái trên xe ô tô

Chế độ lái Normal/Comfort

Tùy vào hãng xe mà có thể thiết lập chế độ normal hay comfort, thường đây là chế độ được sử dụng nhiều nhất trong các hành trình vì trung tính và độ cân bằng đem lại sự thoải mái tới người dùng docó thể cảm nhận độ nhạy khi đạp ga, vào số.

Người điều khiển có thể điều khiển xe ở thể chủ động, chuyển số nhanh hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, đối với những dòng xe có hệ thống treo điện tử thì việc giảm chấn cũng được tinh chỉnh để nâng cao cảm giác yên tĩnh từ hiệu suất vận hành.

Chế độ lái xe Eco (Econ)

Chế độ lái xe Econ thường được sử dụng với mục đích tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu. Ở chế độ này, động cơ tăng ga lên vòng tua tự động nhưng với một cách chậm rãi và nhẹ nhàng, hệ thống điện tử điều khiển quá trình đốt cháy nhiên liệu có sự cân nhắc giúp tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn.

Ngoài ra chế độ này còn tác động đến hệ thống điều hòa và tự động khởi động chế độ Eco Coaching hỗ trợ người dùng trong quá trình vận hành xe sao cho tiết kiệm nhiên liệu thông qua đo lường lực phanh và tốc độ vận hành từ người lái, thường xuất hiện trên dòng Honda City.

Khi di chuyển trong khu vực đô thị, người dùng thường sử dụng chế độ này để có thể ngắt động cơ tạm thời, di chuyển êm ái không bị giật cục, ổn định khi tăng giảm ga liên tục trước đèn tín hiệu, tình trạng giao thông tắc đường.

Chế độ lái Sport

Nhắc tới chế độ Sport là nghĩ ngay đến âm thanh to, tốc độ nhanh, đạt đến vận tốc cao trong thời gian ngắn. Tất cả là nhờ vào việc chuyển số ở vòng tua của xe cao dẫn tới mô men xoắn lớn, lúc này chân ga người lái trở nên nhạy hơn làm giảm độ trễ khi tăng tốc.

Chế độ thể thao thường đi kèm với việc điều chỉnh hệ thống treo trở nên cứng hơn để tăng khả năng bám đường và cảm giác tốt hơn khi bẻ lái, vào cua và tăng tốc. Tuy nhiên, điều này có thể khiến việc lái xe giảm độ êm ái, gây ra cảm giác bị rung lắc khi lái qua các đoạn đường không bằng phẳng.

Chế độ lái Sport +/Track

Chế độ này đem lại cho người điều khiển trải nghiệm cảm giác lái vô cùng phấn khích, là tính năng thường xuất hiện trên các dòng xe hạng sang như Mercedes hay Lexus - những chiếc xe có tính thể thao cao, được thiết kế để tối ưu hóa hiệu suất và xử lý mượt mà trên các cung đường đua.

Khi chế độ được bật, hệ thống tối ưu hóa các tính năng có trên xe như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo TCS kiểm soát mô men xoắn đến bánh xe giảm nguy cơ trượt bánh xe. Chế độ được trang bị hầu hết trên các dòng xe mang tính thể thao, khuyến khích chỉ nên vận hành trên các đoạn đường đua, cung đường đẹp. Vì lúc này xe vận hành mạnh mẽ, rất dễ gặp nguy hiểm hoặc mất lái nếu người dùng chưa quen với chế độ lái.

Chế độ lái Individual (cá nhân)

Chế độ lái xe này mang lại tính linh hoạt cho phép người lái tùy chỉnh các thông số vận hành theo sở thích cá nhân. Người lái có khả năng kết hợp và tự điều chỉnh độ nhạy, độ êm ái từ bảng điều khiển, đồng thời có thể bật hoặc tắt các trang bị hỗ trợ để tạo ra một chế độ lái phù hợp với các cung đường.

Chế độ lái Mud/Snow

Chế độ lái Mud/Snow thường được tích hợp nhằm nâng cao khả năng vận hành trên các đoạn đường bùn lầy. Khi kích hoạt tính năng này trong các điều kiện khó khăn, xe tối ưu hóa lực kéo bằng việc giảm áp lực chân ga, giúp xe tăng khả năng bám đường, tránh trượt bánh và tự động lùi xuống số thấp 2 hoặc 3.

Vì sao ô tô được trang bị nhiều chế độ lái?

Mỗi dòng xe được trang bị và thiết kế với mục tiêu và định hướng cụ thể từ nhà sản xuất. Sự đa dạng trong vận hành của xe nhằm mục đích đáp ứng các yêu cầu và sở thích của khách hàng, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu và phong cách sống của bản thân.

Chẳng hạn, khách hàng có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe nhỏ gọn và thuận tiện khi đi lại hàng ngày trong đô thị hoặc một chiếc xe thể thao dành cho những chuyến du lịch. Ngoài xem xét những thông số kỹ thuật xe ô tô để cân nhắc cho lựa chọn của mình, nhiều chủ xe còn quan tâm đến các chế độ lái được cài đặt sẵn trên xe.

Chế độ lái trên ô tô có thể điều chỉnh bằng các nút bấm hoặc các nút điều khiển để tối ưu hóa cho các mục tiêu cụ thể. Một số chế độ có thể tập trung vào tiết kiệm nhiên liệu, mang lại sự thoải mái và êm ái khi di chuyển. Trong khi đó, các chế độ khác có thể tối ưu hóa hiệu suất động cơ, tăng công suất, đem lại cảm giác lái mạnh mẽ hơn.

Thay vì các xe thông thường tài xế phải điều chỉnh thủ công để đạt được mục tiêu cảm giác lái khác nhau thì các xe hiện đại được trang bị tính năng lái thay đổi nhiều chế độ hoạt động dựa trên cảm biến đo lường các thông số như tốc độ, áp suất lốp, góc lái...và tín hiệu điện tử từ cảm biến được gửi đến trung tâm điều khiển ECU.

ECU sau đó phân tích các tín hiệu này và điều chỉnh các hệ thống, chức năng của xe dựa trên chế độ lái mà người dùng đã chọn, bao gồm điều chỉnh độ nhạy của chân ga, thời điểm sang số trong hộp số tự động, cứng mềm của hệ thống treo…Kết quả cuối cùng là sự khác biệt trong trải nghiệm lái xe dựa trên cài đặt chế độ lái được lựa chọn.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chế độ lái thường gặp trên ô tô
    ss