Những bộ sách hay dành tặng trẻ em dịp Giáng sinh

11/12/2021 14:01

"Những câu chuyện Giáng sinh", "Shoe Books", truyện trinh thám của Kristina Ohlsson là món quà phù hợp cho thiếu nhi.

Sau thời gian giãn cách, các nhà xuất bản, công ty sách đã hoạt động trở lại, cho ra thị trường nhiều ấn phẩm mới. Trong đó, có những tác phẩm hay được phát hành, hướng tới thị trường sách thiếu nhi mùa Giáng sinh.


Bộ sách Shoe Books. Ảnh: Thu Trang

Sách Shoe Books của tác giả Noel Streatfeild đã được mua bản quyền và xuất bản tiếng Việt mùa đông này. Bộ sách gồm 6 cuốn, do Tân Việt Book và Nhà xuất bản Văn học phát hành: Đôi giày ba-lê, Đôi giày trượt băng, Đôi giày Sân khấu, Đôi giày Tennis, Đôi giày rạp xiếc, Đôi giày khiêu vũ.

Truyện dành cho thiếu nhi của Noel Streatfeild đã trở thành những tác phẩm mẫu mực, được đông đảo độc giả nhỏ tuổi yêu thích. Trong bộ sách, mỗi câu chuyện kể về một gia đình với các em nhỏ chiến thắng nghịch cảnh bằng may mắn và sự thấu hiểu, giúp đỡ của người lớn.

Các gia đình trong bộ Shoe Books thường túng thiếu nhưng tình yêu thương, lòng trung thành và sự đoàn kết thì luôn tràn đầy. Điểm chung của những đứa trẻ trong Shoe Books là luôn có một thiên thần hộ mệnh giúp đỡ, yêu thương.

Các câu chuyện trong bộ Shoe Books gửi thông điệp: Tiền không có nghĩa là hạnh phúc; mỗi người đều có những món quà riêng và vị trí đặc biệt của riêng mình; hạnh phúc đến theo thời điểm và cách thức riêng của nó. Những đứa trẻ trong bộ sách không hoàn hảo nhưng câu chuyện của các nhân vật nhỏ mang đến sự bình yên và cổ vũ cho nhiều thế hệ độc giả.

Với cách viết giản dị, xây dựng tâm lý nhân vật gần gũi, độc giả khi đọc bộ sách có cảm giác trẻ em được người lớn lắng nghe, tôn trọng. Đó là điều khiến bộ sách hấp dẫn bao thế hệ trẻ em trên khắp thế giới và thường được lựa chọn như món quà ý nghĩa tặng các bé gái.

Bộ tiểu thuyết của Kristina Ohlsson. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Nhà Xuất bản Kim Đồng, đơn vị chuyên xuất bản sách thiếu nhi, cũng giới thiệu bộ tiểu thuyết của Kristina Ohlsson (Thụy Điển). Bộ sách gồm ba cuốn: Lũ trẻ thủy tinh, Cậu bé bạc và Thiên thần đá, là tác phẩm trinh thám kỳ ảo hấp dẫn với những tình tiết bất ngờ.

Trong bộ sách, nhóm bạn Billie, Aladdin và Simona với trí thông minh, lòng ham khám phá đã điều tra, giải mã những bí ẩn.

Ở Lũ trẻ thủy tinh, Billie cùng mẹ chuyển đến một thị trấn nhỏ ven biển sau cái chết của bố. Ngay khi nhìn thấy ngôi nhà mới, cô bé đã có những dự cảm chẳng lành. Vào ban đêm, “ngôi nhà ma ám” đầy tiếng gõ vào cửa sổ, đèn trần tự đu đưa, dấu bàn tay và những thông điệp đe dọa xuất hiện...

Tại sao mọi người đều lảng tránh khi được hỏi về căn nhà? Cô bé khám phá ra nơi đó vốn là trại cô nhi chăm sóc những đứa trẻ mắc bệnh xương thủy tinh. Tìm hiểu về những đứa trẻ xương thủy tinh ấy, Billie đã có sự trợ giúp của những người bạn, tạo thành nhóm bạn thân thiết.

Trong Cậu bé bạc, Aladdin truy tìm kẻ trộm thức ăn ở nhà hàng của gia đình và biết về một truyền thuyết về “cậu bé bạc”. Aladdin và nhóm bạn đã tìm hiểu kẻ trộm thức ăn hàng đêm là ai, cậu bé kỳ dị mà chỉ Aladdin nhìn thấy là kẻ trộm hay chính là “cậu bé bạc” trong truyền thuyết?

Câu chuyện Thiên thần đá xảy ra khi Simona đón lễ Phục sinh tại nhà bà ngoại - căn nhà cổ rộng lớn vốn là khách sạn. Kỳ nghỉ đã bị phá vỡ khi bà ngoại Simona bị ốm, bản thân cô nghe thấy những tiếng động lạ, giọng nói lạ lùng thốt ra từ chiếc đài cũ, những bức tượng đá trong khu vườn liên tục di chuyển. Thiên thần đá khám phá bí mật về chủ nhân trước của căn nhà.

Bộ sách của Kristina Ohlsson với chuỗi tình tiết bí ẩn, được xây dựng phù hợp nhận thức và trí tò mò của thiếu nhi. Tác giả khéo léo lồng vào câu chuyện trinh thám yếu tố kỳ ảo, đó là những câu chuyện ma quỷ, đồn thổi, truyền tai nhau. Các tình tiết nối tiếp dẫn lối suy đoán của người đọc, cuối cùng khám phá ra bí mật của câu chuyện.

Bộ sách hứa hẹn đưa bạn đọc nhỏ vào những chuyến phiêu lưu hồi hộp, những suy luận và khám phá bất ngờ.

Bộ sách Những câu chuyện Giáng sinh. Ảnh: P. M.

Nhắc đến văn chương mùa Giáng sinh, bạn đọc thường nghĩ tới các tác phẩm của Charles Dickens. Văn hào người Anh có niềm yêu thích đặc biệt với mùa lễ hội cuối năm. Điều này được thể hiện qua những sáng tác của ông, trong đó bối cảnh đêm Giáng sinh an lành xuất hiện trong nhiều tác phẩm.

Những câu chuyện Giáng sinh của Dickens, bao gồm năm truyện vừa là: Khúc ca Giáng sinh, Tháp chuông, Chú dế bên lò sưởi, Trận chiến cuộc đời và Người đàn ông bị ma ám. Bộ sách Những câu chuyện Giáng sinh do Phúc Minh và Nhà xuất bản Văn học thực hiện, dự kiến ra mắt cuối tháng 12.

Các câu chuyện của Dickens đều mang đậm màu sắc cổ tích, luôn đứng về phía người lao động bần hàn và trên hết thấm đượm tinh thần nhân văn cao cả. Bởi vậy, các tác phẩm thuộc Những câu chuyện Giáng sinh được coi như một món quà cho trẻ nhỏ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bộ sách hay dành tặng trẻ em dịp Giáng sinh
    ss