Ô tô

Nhộn nhịp thị trường phụ kiện cho VinFast VF 3

T.H (theo VnExpress) 07/08/2024 14:48

Một số khách hàng đầu tiên đã gắn các phụ kiện của bên thứ 3 cho xe, trong khi VinFast cho biết phụ kiện chính hãng sẽ sớm ra mắt.

Xe VF 3 đã bọc vô-lăng, gắn thêm camera hành trình. Ảnh: Thế Trọng
Xe VF 3 đã bọc vô-lăng, gắn thêm camera hành trình

VinFast VF 3 là mẫu xe điện cỡ nhỏ mới được ra mắt, đã giao khoảng hơn 100 chiếc đến khách Việt, trong số 20.000 xe mà hãng dự kiến giao trong 2024. Tuy chưa có nhiều xe đến tay khách hàng, thị trường phụ kiện dành riêng cho dòng xe này đang dần trở nên sôi động.

Thế Trọng (Hà Nội), một chủ xe VF 3, cho biết anh đã trang bị thêm camera hành trình kết hợp với camera lùi, dán thêm decal trang trí trong và ngoài xe, ốp la-zăng, phim cách nhiệt, thảm, tổng chi phí khoảng 20 triệu đồng. Theo Trọng, những phụ kiện này không khó độ, vì đa số là tùy biến theo xe, thêm rằng trong thời gian sắp tới sẽ độ thêm gương gập điện, ghế da, giá nóc, hệ thống an toàn chủ động.

Mạnh Linh (Hà Nội), cũng là một trong những khách hàng đầu tiên nhận xe, cho biết đã lắp một số phụ kiện cơ bản, phục vụ cho nhu cầu cá nhân, bao gồm phim cách nhiệt (9 triệu đồng), thảm trải sàn (2 triệu), camera hành trình kèm camera lùi (4,5 triệu), bọc da vô-lăng vân carbon (2 triệu), đèn LED (3 triệu) và giá nóc (4 triệu). Tổng cộng chi phí Linh đã bỏ ra cho phụ kiện của xe là 25 triệu đồng, tức tương đương 10% giá trị của xe (tùy chọn bản thuê pin).

"Những món tôi lắp thêm nhằm tăng trải nghiệm, độ thoải mái khi lái xe. Phim cách nhiệt để đỡ nắng nóng, giá nóc tăng không gian để đồ, camera lùi để an toàn hơn, bọc vô-lăng để cầm nắm thoải mái. Tôi xác định mua xe là để chơi, nên muốn cá nhân hóa chiếc xe theo ý mình", Linh nói.

Linh chia sẻ một số món phụ kiện tận dụng từ những mẫu xe khác, sau đó tùy chỉnh để phù hợp với VF 3, vì thị trường phụ kiện của mẫu xe này còn hạn chế.

Đánh giá về thị trường phụ kiện riêng cho VF 3, Đức Duy (Hà Nội), chủ một cơ sở phụ kiện trang trí xe, cho biết hiện tại đồ chơi dành riêng cho VF 3 chủ yếu là những món có thể chỉnh, cắt theo xe như phim cách nhiệt, thảm sàn. Những thứ khác như camera hành trình, ốp la-zăng chỉ cần lắp vào xe, phần giá nóc phải gắn qua pát, bắt vào mí cửa do xe chưa có thanh dọc, nên không chở được nặng, đèn chuyển sang dạng LED gắn qua chấu nguyên bản của xe.

Các món phụ kiện được độ thêm trên VF 3, bao gồm bọc vô-lăng, ốp la-zăng, giá nóc. Ảnh: Mạnh Linh - Thế Trọng
Các món phụ kiện được độ thêm trên VF 3, bao gồm bọc vô-lăng, ốp la-zăng, giá nóc

Duy cho biết hiện nhiều người dùng VF 3 có nhu cầu độ phụ kiện cơ bản cho việc sử dụng xe hàng ngày. Anh nhận định nếu VF 3 đến tay nhiều khách hàng hơn, nhu cầu về trang trí, độ xe, cũng như các phụ kiện dành riêng cho xe sẽ xuất hiện nhiều hơn. Hiện tại với 10 triệu đồng, khách có thể dán phim cách nhiệt, thảm trải sàn, ốp la-zăng, thay đèn. Cơ sở của anh đã độ cho 6 chiếc VF 3.

Chủ các cơ sở độ xe lưu ý khi lắp phụ kiện, chủ xe cần cân nhắc nếu phải đấu nối, sử dụng hệ thống điện của xe có thể ảnh hưởng đến bảo hành. Bên cạnh đó, giá nóc trên VF 3 không có sẵn, do đó việc độ thêm nếu không thi công cẩn thận có thể làm hở gioăng, ảnh hưởng đến độ kín nước. Nếu sử dụng giá nóc, cần chú ý đến tải trọng (300 kg), có nghĩa rằng nếu chở 4 người (mỗi người nặng trung bình 70 kg), xe chỉ có thể chở thêm khoảng 20 kg đồ cá nhân.

Theo công bố từ VinFast, trong thời gian sắp tới khách hàng có thể mua các phụ kiện dành riêng cho mẫu xe điện cỡ nhỏ VF 3, bao gồm giá nóc, bọc và ốp vô-lăng, thảm trải sàn, camera sau, bọc ghế da. Bộ phụ kiện này sẽ bán chính thức trên website, và các showroom chính hãng trên toàn quốc. Camera lùi có mức giá 1,7 triệu đồng, các phụ kiện còn lại chưa công bố giá.

Các phụ kiện trên là trang bị dành riêng, lần đầu tiên xuất hiện cho riêng dòng xe điện của hãng Việt, đặc biệt với VF 3 vì mẫu xe này có thiết kế cơ bản nên nhiều không gian cho phép người dùng sáng tạo, tùy chỉnh. Hiện trên website của VinFast, phụ kiện dành cho các sản phẩm xe điện khác VF 3 chỉ là thảm trải sàn, thảm cốp, phim cách nhiệt.

Trước đó, các đại lý VinFast cho biết người dùng VF 3 có thể đặt mua thêm phụ kiện sạc cầm tay từ ngày 20/8, giá 6 triệu đồng, có chức năng đổi điện xoay chiều sang một chiều (AC-DC) để nạp từ nguồn điện tại nhà. VinFast cho biết VF 3 sạc chậm tại nhà từ 10% lên 70% mất 5 giờ, tức 60% của bộ pin 18,64 kWh. Điều đó đồng nghĩa bộ sạc tại nhà sẽ có công suất 2,2 kWh.

VF 3 là mẫu ôtô điện cỡ nhỏ giá rẻ nhất của VinFast, ra mắt vào giữa năm nay. Hiện có khoảng 100 chiếc VF 3 đã giao cho khách, trong số 20.000 xe mà hãng dự kiến giao trong 2024.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhộn nhịp thị trường phụ kiện cho VinFast VF 3