Tin tức

Nhóm tội phạm toàn ông lão gây xôn xao dư luận ở Nhật Bản

TB (theo TTXVN) 24/07/2024 11:30

Ba ông lão 88 tuổi, 70 tuổi và 69 tuổi đã gặp gỡ nhau và lên kế hoạch phạm tội khi đang ở trong tù.

Nhóm tội phạm cao niên có tổng tuổi lên tới 227 năm. (Nguồn: SCMP)
Nhóm tội phạm cao niên có tổng số tuổi lên tới 227 năm

Một nhóm tội phạm gồm ba người cao tuổi ở Nhật Bản, với tổng số tuổi lên tới 227 năm, đã trở nên nổi tiếng sau khi các điều tra viên xử lý hành vi phạm tội của họ đặt cho biệt danh “G3S” - một từ đồng âm với “các ông lão” trong tiếng Nhật.

Trang tin SCMP cho biết ba ông lão gồm Hideo Umino, 88 tuổi, Hidemi Matsuda, 70 tuổi, và Kenichi Watanabe, 69 tuổi, đã gặp gỡ nhau trong tù. Họ bị cáo buộc lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ trộm ngay sau khi được trả tự do.

Cụ thể, bộ ba này đã đột nhập vào một ngôi nhà không có người ở tại Sapporo, thủ phủ của đảo Hokkaido, phía Bắc Nhật Bản, hồi tháng 5 năm nay. Tại đó, họ lấy trộm 200 yen (1,3 USD) và ba chai rượu whisky với tổng trị giá 10.000 yen (65 USD). Vào tháng 6, họ lại đột nhập một ngôi nhà không có người ở khác trong cùng khu vực, lấy đi 24 món trang sức trị giá 1 triệu yen (6.400 USD).

Theo các điều tra viên, ông Umino, thành viên lớn tuổi nhất của nhóm cũng là nhân vật trực tiếp thực hiện hành vi ăn trộm, Matsuda là lái xe đưa cả nhóm tẩu thoát và thành viên trẻ nhất, Watanabe, chịu trách nhiệm xử lý tài sản bị trộm.

Được biết cả ba ông lão đều phải được cảnh sát hỗ trợ vì quá yếu khi bị bắt. Họ thực hiện các hành vi trộm cắp kể trên để “kiếm sống”. Cảnh sát cũng đang điều tra xem nhóm có liên quan đến 10 vụ trộm khác ở Sapporo và thành phố lân cận Ebetsu hay không.

Tin tức về vụ bắt giữ họ đã gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. “Họ giao cho người trẻ nhất công việc dễ nhất,” một người bình luận. “Mật danh ‘G3S’ có thể không phù hợp nhưng nghe rất ngầu,” người khác viết.

Giống như nhiều nơi khác, Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề dân số già hóa nhanh chóng.

Theo cảnh sát Nhật Bản, tỷ lệ phạm tội ở người cao tuổi trong nước đã gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo đó, tỷ lệ tội phạm do người trên 65 tuổi gây ra đã tăng từ 2,1% hồi năm 1989 lên 22% vào năm 2019.

Cảnh sát ghi nhận tỷ lệ trộm cắp vặt cao hơn ở nhóm tuổi này, cũng như việc có nhiều người tái phạm hơn trong ba thập kỷ qua. Cô đơn và nghèo đói được cho là hai nguyên nhân chính đằng sau xu hướng người già phạm tội.

Nhật Bản đang phải đối mặt với vấn đề dân số già hóa. Năm ngoái, dữ liệu chính thức cho thấy 29,1% trong số 125 triệu dân của nước này đã trên 65 tuổi, và cứ 10 người lại có một người từ 80 tuổi trở lên.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm tội phạm toàn ông lão gây xôn xao dư luận ở Nhật Bản