Hồ sơ phá án

Nhóm thiếu niên hỗn chiến trước khuôn viên trường

THÀNH ĐẠT 29/10/2023 08:55

Giải quyết mâu thuẫn đời thường bằng bạo lực, 16 thiếu niên ở Kinh Môn (Hải Dương) đã phải trả giá.

img_7429(1).jpeg
Minh họa: Phùng Bản

Đánh nhầm bạn cùng nhóm

Trong vụ án này, Trần Văn Quyết (sinh năm 2005, trú tại xã Thượng Quận) và Phạm Đức Phúc (sinh năm 2005, trú tại xã Hoành Sơn, cùng thị xã Kinh Môn) đã khởi xướng và rủ rê các bạn cùng tham gia đánh nhau, cũng là người tham gia tích cực trong quá trình xảy ra xô xát. Xuất phát mâu thuẫn từ trước, Quyết và Phúc hẹn nhau sáng 17/8/2022 gặp nhau tại một quán bán hàng ở trước khuôn viên Trường THCS Phú Thứ, phường Phú Thứ (Kinh Môn) để đánh nhau.

Phúc nhắn tin rủ 6 người bạn đều sinh năm 2005, 2006 cùng ở thôn Nghĩa Lộ, xã Hoành Sơn. Quyết cũng nhắn tin rủ 2 người bạn ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành. Quyết bảo bạn chuẩn bị “đồ” và rủ thêm bạn tham gia đánh nhau cùng. Nghe lời bạn, Phạm Tuấn Vũ (sinh năm 2005, trú tại phường Phạm Thái) chuẩn bị 7 vỏ chai bia Hà Nội bằng thủy tinh cho vào túi ni lông mang giấu tại bụi cây ở khu vực quán để làm "vũ khí", sau đó Vũ nhắn tin thông báo cho Quyết biết.

Sáng 17/8/2022, Phúc cùng 3 người bạn đi đến điểm hẹn đánh nhau, mang theo 1 con dao bầu dài 36 cm và 1 con dao tự chế 48 cm cho vào ba-lô. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, 2 nhóm thanh thiếu niên gặp nhau. Quyết giấu vỏ chai bia trong người, gọi Phúc để nói chuyện. Quyết và Phúc lời qua lại, thách thức nhau. Quyết cầm vỏ chai bia đập vào đầu Phúc thì Phúc giơ tay lên đỡ. Thấy vậy, nhóm của Quyết có khoảng 10 người dùng chân, tay, vỏ chai bia lao vào đánh Phúc. Thấy Phúc bị đánh, nhóm bạn của Phúc vào can ngăn cũng bị đánh theo.

Trớ trêu, trong lúc xảy ra hỗn chiến, Quyết cầm vỏ chai bia đập 2 phát từ phía sau vào đầu Đỗ Xuân V. (sinh năm 2006, trú tại phường Minh Tân, Kinh Môn) làm vỏ chai bia bị vỡ, V. ngã gục xuống đất. Đánh xong, Quyết nhận ra đánh nhầm V. bên nhóm mình. Nhóm của Quyết và nhóm của Phúc dừng lại, đưa V. vào quán bán hàng gần đó để lau vết thương.

Khoảng 10 phút sau, Quyết lại gọi Phúc ra nói chuyện. Quyết cầm vỏ chai bia Hà Nội để đánh Phúc. Lúc này, nhóm của Quyết và nhóm của Phúc lao vào đánh nhau bằng vỏ chai bia, dao tự chế, miếng bê tông, chảo. Hai nhóm đuổi đánh nhau hỗn loạn trước cửa quán của chị Thơ và dọc quốc lộ 17B đến khi có người hô có công an đến thì mới bỏ chạy khỏi hiện trường.

Kết luận giám định pháp y cho thấy Đỗ Xuân V. bị chấn thương sọ não gây tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, tổn hại sức khỏe 20%. Nhiều thiếu niên khác bị tổn hại sức khỏe từ 1 - 9%.

Nhóm bạn cùng “xộ khám”

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã mở phiên tòa xét xử 16 bị cáo về tội giết người và gây rối trật tự công cộng. Tại phiên tòa 16 bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, tạo hậu quả xấu về sức khỏe, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân và cần áp dụng hình phạt tù đối với các bị cáo để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Xem xét tính chất, mức độ, hành vi của vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Văn Quyết 6 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng, tổng hợp hình phạt 9 năm tù. Xử phạt Phạm Đức Phúc 3 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. 11 bị cáo khác bị lĩnh án từ 27-30 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. 3 bị cáo còn lại, trong đó có Đỗ Xuân V. lĩnh án 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng.

Khi giải quyết mâu thuẫn, lứa tuổi thanh thiếu niên dễ bị kích động, khó kiểm soát hành vi, sử dụng hung khí sẽ rất nguy hiểm. Để ngăn chặn tình trạng bạo lực trong thanh thiếu niên đang có chiều hướng gia tăng, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì mỗi gia đình cần có sự quan tâm, giáo dục, định hướng đối với con em mình trong giao tiếp, ứng xử; quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các con cái để kịp thời uốn nắn những suy nghĩ, hành vi lệch lạc...

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nhóm thiếu niên hỗn chiến trước khuôn viên trường