Tin tức

Nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Nigeria sát hại 17 dân làng Kayayya

Theo Vietnam+ 01/11/2023 11:07

Theo các nhân chứng, hàng chục tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Tây Phi (ISWAP) đã nổ súng vào những người dân đang cố gắng chạy trốn, khiến 17 người chết và 5 người khác bị thương.

Nhom Nha nuoc Hoi giao o Nigeria sat hai 17 dan lang Kayayya hinh anh 1
Một cuộc tấn công của phiến quân

Ngày 31/10, người dân địa phương ở một ngôi làng phía Đông Bắc Nigeria cho biết các chiến binh thánh chiến có liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện một vụ tấn công khiến 17 dân làng thiệt mạng.

Theo các nhân chứng, hàng chục tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Tây Phi (ISWAP) đã xông vào ngôi làng biệt lập Kayayya, cách Damaturu - thủ phủ của bang Yobe - 150km.

Những kẻ khủng bố đã nổ súng vào những người dân đang cố gắng chạy trốn, khiến 17 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Theo lực lượng dân quân địa phương, cuộc tấn công này được thực hiện nhằm trả đũa việc dân làng từ chối trả cho các chiến binh thánh chiến khoản thuế đánh vào gia súc mà chúng yêu cầu.

Ở những khu vực xa xôi của Nigeria, phiến quân và các nhóm vũ trang thường yêu cầu người dân địa phương "đóng thuế" để thực hiện quyền kiểm soát và tạo nguồn tài chính để hoạt động.

Bang Borno phía Đông Bắc Nigeria được xem là căn cứ địa của các nhóm phiến quân này. Tuy nhiên, trong 2 năm vừa qua, các chiến binh thánh chiến cũng thực hiện các cuộc tấn công vượt ra ngoài phạm vi bang này và Yobe, một bang liền kề với Borno, cũng là nơi phải hứng chịu bạo lực thánh chiến, với các cuộc tấn công chết người nhằm vào các ngôi làng, căn cứ quân sự, trường học và chợ, cũng như các vụ bắt cóc hàng loạt.

Từ năm 2009 đến nay, các cuộc đụng độ với những chiến binh thánh chiến ở Nigeria đã khiến ít nhất 40.000 người chết và khiến khoảng 2 triệu người ở miền Đông Bắc nước này phải di tản.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Nigeria sát hại 17 dân làng Kayayya