Nhồi máu não, mắt mù sau uống cồn pha nước lọc

17/08/2023 09:40

Người đàn ông 50 tuổi, pha 100 ml cồn 90 độ với 500 ml lọc uống, sau một ngày nhìn mờ, mất thị lực do ngộ độc rượu.

Ngày 16.8, bác sĩ Bùi Tất Luật, khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhân tự ý pha cồn với nước để giảm nồng độ. Sau một ngày, người bệnh đau bụng, nôn dịch nâu, mất thị lực hoàn toàn, chẩn đoán ngộ độc methanol, phải lọc máu cấp cứu. Hiện, ông được chuyển lên khoa Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Trường hợp khác, nam 66 tuổi, sau một ngày uống rượu pha thì xuất hiện đau đầu, nhìn mờ dần, vật vã kích thích. Bệnh nhân nhập viện khi hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng do ngộ độc methanol. Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não cho thấy tổn thương nhồi máu, hoại tử, chảy máu. Theo bác sĩ Luật, bệnh nhân bị ngộ độc cấp methanol nồng độ cao, lại đến viện muộn nên chất này đã ngấm vào các cơ quan, đặc biệt là não, dẫn đến tổn thương nặng.

Người bệnh dù được hồi sức tích cực, lọc máu, thở máy nhưng tình trạng rất nặng, nguy cơ sống thực vật.

Methanol, còn gọi cồn công nghiệp, được bán với giá rất rẻ nên dễ bị sử dụng làm rượu giả, cồn giả pha nước (thay cho ethanol). Đó là lý do nhiều người mua cồn y tế, hay các sản phẩm dán nhãn ethanol, nhưng thành phần lại có chứa methanol, thậm chí nồng độ chất này rất cao.

Methanol được hấp thu và gây ngộ độc dễ dàng qua đường tiêu hóa, da hoặc đường hô hấp. Biểu hiện là mờ mắt, giảm thị lực, mù, đau đầu, buồn nôn, nôn, rối loạn ý thức, hôn mê, co giật, tổn thương não, tổn thương đa tạng, tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cảnh giác, không sử dụng các loại rượu chưa rõ nguồn gốc, cồn sát khuẩn không theo quy định của Bộ Y tế. Nếu không may uống hoặc hít phải methanol, cần đến các cơ sở y tế uy tín để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhồi máu não, mắt mù sau uống cồn pha nước lọc