Đời sống văn hóa

Nhớ Vua Hùng qua những khúc ca hào hùng

MINH NGUYÊN 19/04/2024 06:00

Vào mỗi dịp lễ, Tết, những khúc ca hào hùng nhớ về thuở các Vua Hùng dựng nước được thế hệ trẻ Hải Dương thể hiện với nhiều màu sắc khác nhau, làm sống dậy hào khí của cha ông xa xưa.

00:00

z5326239581501_8c4f36c83bc1da8c96082cb44cf3114d.jpg
Tiết mục "Bản trường ca trên mặt trống đồng" do diễn viên, nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương biểu diễn

Bảo tồn những giá trị

Tại một chương trình nghệ thuật tuyên truyền biển, đảo quê hương diễn ra năm 2023, tiết mục "Bản trường ca trên mặt trống đồng" do các nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương trình diễn đã thu hút đông đảo khán giả chăm chú xem. Không gian sân khấu như trở về thời xa xưa. Những nghệ sĩ bước ra với trang phục thời các Vua Hùng cùng điệu múa uyển chuyển, dứt khoát, đầy kiêu hãnh. Những hồi trống vang lên với khí thế bừng bừng khiến người xem cảm thấy tự hào về truyền thống dân tộc.

Những ca khúc hào hùng nhớ về thời các Vua Hùng dự nước thường xuyên cuốn hút như thế. Thời gian gần đây, những tiết mục này được nhiều trường học, đơn vị biểu diễn với phong cách khác nhau nhân dịp lễ, Tết. Để có những tiết mục đặc sắc, lay động trái tim như vậy, những người làm nghệ thuật, đặc biệt là được các em học sinh chuẩn bị cầu kỳ từ trang phục đến luyện tập.

Bạn Đỗ Mỹ Duyên, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết năm học nào Đoàn trường cũng tổ chức nhiều chương trình văn nghệ. Ngoài những tiết mục ca ngợi quê hương, đất nước, còn có nhiều khúc ca nhớ về công lao của cha ông thời dựng nước. Những tiết mục này thường được chuẩn bị rất cầu kỳ về trang phục, cần nhiều người tham gia, khó hơn những tiết mục đương đại. Các thành viên đều tìm hiểu trên mạng để lựa chọn từng điệu nhảy, múa độc đáo thể hiện khí phách hiên ngang, kiên cường của người Việt. Có chương trình, cả cô và trò phải luyện tập liên tục nhiều ngày, nhưng ai cũng hào hứng.

z5304541111525_4db6b2a53d8301f90edf758a38c173c6(1).jpg
Nhóm học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi biểu diễn tiết mục "Nam Quốc sơn hà"

Những ca khúc quen thuộc như: Hào khí Việt Nam, Dòng máu Lạc Hồng, Lời ru Âu Lạc, Dân nước Nam… được nhiều đơn vị dàn dựng, hát múa sinh động, đặc sắc. Những lời ca hào hùng kết hợp vũ điệu mạnh mẽ, hình ảnh Lạc Long Quân, Âu Cơ cùng các con lên rừng, xuống biển gây dựng cơ đồ nước Việt thật thiêng liêng, khiến người xem dâng trào nhiều cảm xúc.

Tự hào dân tộc

Mỗi dịp gần ngày 10/3 âm lịch, mọi người dân đất Việt đều hướng về tiên tổ với tất cả sự biết ơn, thành kính. Giới trẻ hôm nay có nhiều cách để cất cao tiếng hát mang khát vọng về con người và đất nước Việt Nam.

z5326239573887_5a0f3eff0d4c87dc9f85a9b8a99e266f.jpg
Những ca khúc hào hùng nhớ ơn Vua Hùng đã được nhiều trường học, đơn vị lựa chọn biểu diễn

Với người trẻ, những khúc ca nhớ về thời đại các Vua Hùng đã bồi đắp thêm tình yêu lịch sử, niềm tự hào dân tộc như bài hát Dòng máu Lạc Hồng có những đoạn hoành tráng: “Dòng máu Lạc Hồng/Bốn nghìn năm/Dòng máu đỏ tươi/Chảy trong tim mình/ Nòi giống lạc hồng/Giống rồng tiên/Nguyện ôm bao đời đất mẹ…” . Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Trang, lớp trưởng lớp 10H, Trường THPT Phúc Thành (Kinh Môn) cho biết khi biểu diễn các tiết mục tái hiện lịch sử, về thời đại các vua Hùng, các bạn đều nghiêm túc, nhiệt tình, tự hào. Khi biểu diễn những ca khúc ấy không còn là tác phẩm nghệ thuật đơn thuần mà còn là ngọn lửa trao truyền tình yêu quê hương, đất nước, nhắc nhở, khơi gợi trong tâm hồn mỗi người niềm xúc động, tự hào.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nhớ Vua Hùng qua những khúc ca hào hùng