Nông nghiệp - Nông thôn

Nhiều xã ở Tứ Kỳ khó về đích nông thôn mới nâng cao

TRẦN HIỀN 17/10/2023 11:00

Huyện Tứ Kỳ đặt mục tiêu đến hết năm 2023 có 6 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhưng đến nay, hầu hết các xã đều đang gặp khó khăn với mục tiêu này.

W_20231011_145654.jpg
Xã Quang Trung xây dựng vùng nếp cái hoa vàng rộng 60 ha để làm sản phẩm OCOP chủ lực

Thiếu vốn

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Quang Trung đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2022 – 2023, tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2027. Sau khi rà soát, địa phương còn thiếu tiêu chí giao thông, trường học, tổ chức sản xuất.

Để hoàn thành tiêu chí tổ chức sản xuất, xã đang xây dựng vùng nếp cái hoa vàng rộng 60 ha ở thôn An Vĩnh để làm sản phẩm OCOP của địa phương. Nhưng với xã Quang Trung, khó khăn lớn nhất hiện nay là hoàn thiện cơ sở vật chất. Địa phương cùng lúc đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình như nhà hiệu bộ trường mầm non; san lấp, xây dựng nhà đa năng ở trường tiểu học; nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học của trường THCS… Xây nhà làm việc mới 2 tầng cho Trạm y tế xã; cải tạo và nâng cấp đường trục chính của xã với tổng chiều dài 2,4 km… Tổng số vốn đầu tư các công trình lên tới trên 37 tỷ đồng nhưng địa phương mới chỉ thanh toán được số tiền gần 10 tỷ đồng cho các đơn vị thi công, số còn lại vẫn nợ.

w_20231011_150412(1).jpg
Trục đường chính vào xã Quang Trung phải tạm dừng thi công do thiếu vốn đầu tư

Ông Nguyễn Viết Dự, Chủ tịch UBND xã Quang Trung chia sẻ: “Khi đầu tư các công trình xây dựng, địa phương dự kiến trông cả vào nguồn đấu giá quyền sử dụng 55 lô đất nhưng đến nay khu dân cư này vẫn chưa đấu giá thành công. Không có nguồn vốn đầu tư nên các công trình của địa phương đều phải tạm dừng xây dựng trong tình trạng dang dở. Nguồn lực cạn kiệt, địa phương chỉ còn trông chờ vào nguồn hỗ trợ của cấp trên để hoàn thiện các công trình này trong thời gian tới”.

Kinh phí từ nguồn đấu giá đất cũng là nguồn lực duy nhất để xã Đại Hợp xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn này. Cũng giống xã Quang Trung, số tiền thu được từ nguồn này không đủ để trả nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Hiện địa phương vẫn còn nợ trên 20 tỷ đồng tiền đầu tư xây dựng các công trình như trường học, đường giao thông, nhà văn hóa, nghĩa trang…

Đại Hợp đã hoàn thành 17 trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Các tiêu chí còn lại gồm cơ sở vật chất văn hóa và y tế. Nợ cũ chưa trả nên địa phương chưa thể đầu tư xây dựng các công trình mới. Xã đã quy hoạch và có kế hoạch thu hồi trên 12.000 m2 để làm sân nhà văn hóa trung tâm xã. Để thu hồi và hoàn thiện thì cần đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để xây dựng nhưng địa phương vẫn chưa bố trí được nguồn vốn.

Ông Nguyễn Đình Minh, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp cho biết: “Hầu hết các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, Đại Hợp đều đã đạt nhưng chỉ ở mức tối thiểu. Diện mạo nông thôn chưa thực sự khác biệt và nhận được sự đánh giá cao của nhân dân. Do vậy, địa phương vẫn phải tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là tiêu chí giao thông".

Được biết xã Đại Hợp đang tích cực vận động nhân dân tháo dỡ tường bao để mở rộng đường giao thông và được nhân dân hưởng ứng. Đại Hợp cũng đang chờ phê duyệt khu dân cư mới với diện tích 3,8 ha. Đây sẽ là nguồn kinh phí để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong giai đoạn này.

Tiếp sức

W_img_20231013_110727.jpg
Chưa có kinh phí đầu tư nhưng xã Đại Hợp vẫn vận động người dân hiến đất, tháo dỡ tường bao để mở rộng đường giao thông nông thôn

Nợ đầu tư công tương đối lớn, trong khi nguồn ngân sách để trả nợ gặp nhiều khó khăn. Nguồn lực hiện tập trung chủ yếu xây dựng hạ tầng giao thông, trường học, chưa dành cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập, giảm nghèo, phát triển văn hóa, cải thiện môi trường nông thôn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đây đều là những khó khăn chung của nhiều xã ở Tứ Kỳ.

Năm 2022, huyện Tứ Kỳ có 6 xã gồm Quang Phục, Quang Trung, Ngọc Kỳ, Đại Hợp, Dân Chủ, Quang Khải phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Nhưng đến nay, huyện Tứ Kỳ chưa có xã nào được tỉnh công nhận hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Trong khi đó, huyện đặt mục tiêu đến hết năm 2023 có thêm 6 xã về đích nông thôn mới nâng cao. Các tiêu chí các xã chưa đạt chủ yếu là giao thông, giáo dục, chất lượng môi trường sống, tổ chức sản xuất (có sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của xã được bán qua kênh thương mại điện tử). Với những khó khăn như hiện nay, huyện Tứ Kỳ khó hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Tá Điểm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tứ Kỳ, để thêm nguồn lực cho các xã, huyện sẽ xem xét hỗ trợ các xã có khả năng cao về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 với mức hỗ trợ không thấp hơn mức hỗ trợ của tỉnh (mức hỗ trợ của tỉnh: xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao 2 tỷ đồng, xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu 3 tỷ đồng). Hỗ trợ các xã đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ một phần kinh phí chứng nhận sản phẩm OCOP, cấp mã vùng trồng sản phẩm chủ lực, xây dựng mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

TRẦN HIỀN
(0) Bình luận
Nhiều xã ở Tứ Kỳ khó về đích nông thôn mới nâng cao