Nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện Luật Nhà ở

12/05/2023 13:47

TP Hải Dương nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận tại buổi lại việc với UBND TP Hải Dương

Sáng 12.5, đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương với UBND TP Hải Dương về tình hình thực hiện Luật Nhà ở và những kiến nghị sửa đổi Luật Nhà ở năm 2014. 

Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai thực hiện 29 dự án phát triển nhà ở thương mại với tổng quy mô sử dụng đất khoảng 1.161 ha. Ngoài ra, thành phố đang chuẩn bị các bước để triển khai thực hiện một số dự án khu đô thị trọng điểm. Trên địa bàn TP Hải Dương hiện có 37,67 ha quỹ đất nhà ở xã hội tại 20 dự án. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép triển khai 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị, trong đó có 3 dự án đã hoàn thành với quy mô 1.137 căn hộ...

Việc thực hiện quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan còn có nhiều khó khăn, vướng mắc. Một số quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam chưa cụ thể, rõ ràng, chưa bảo đảm tính thống nhất đồng bộ giữa pháp luật nhà ở và pháp luật đất đai. Quy định về phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở riêng lẻ còn có một số bất cập. Mô hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng để ở hoặc kinh doanh thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng dẫn tới nhiều nhà ở không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, hạ tầng kỹ thuật. Việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở hằng năm làm giảm tính chủ động, thiếu linh hoạt trong công tác phát triển nhà của địa phương, gây khó khăn trong công tác thực hiện, quản lý, giám sát. Luật Nhà ở năm 2014 chưa cho phép bán nhà ở xã hội cho tổ chức, doanh nghiệp để bố trí nhà ở cho công nhân... UBND TP Hải Dương đã kiến nghị xem xét đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành bảo đảm thống nhất với các văn bản quy định pháp luật khác.


Đồng chí Tăng Văn Quản, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, một số đại biểu trao đổi, đề nghị UBND TP Hải Dương báo cáo làm rõ hơn những vướng mắc cụ thể trong quá trình thực hiện Luật Nhà ở trên địa bàn. Đánh giá thực trạng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, nhà ở cho công nhân lao động khu công nghiệp; việc xây dựng nhà ở cho người có công, người nghèo; việc bố trí nhà ở tái định cư; xem xét việc "phân lô, bán nền", phát triển nhà ở thương mại, đánh giá tình hình cung - cầu về nhà ở hiện nay trên địa bàn thành phố...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Việt Nga khẳng định trong quá trình thực hiện Luật Nhà ở 2014 đã phát sinh những bất cập, có nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn nhưng Luật Nhà ở chưa quy định cụ thể. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu ý kiến, kiến nghị của TP Hải Dương và các đại biểu, tổng hợp để kiến nghị với Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở cho phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai. 

Cuối buổi làm việc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát thực tế tại khu nhà ở xã hội phường Nhị Châu (TP Hải Dương). 

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện Luật Nhà ở