Trên địa bàn Thanh Miện có nhiều tuyến đường xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đường tỉnh 392B đoạn qua xã Thanh Giang đang bị xe tải tàn phá
Đường tỉnh 392B, đoạn qua các xã Thanh Giang, Tứ Cường là một trong những tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng. Hằng ngày, tuyến đường này phải cõng hàng trăm xe trọng tải lớn chở vật liệu từ khu vực Bến Trại đi qua. Chính vì vậy, mặt đường ở nhiều đoạn có vô số ổ trâu, ổ gà, nứt vỡ, lồi lõm tạo thành các rãnh lớn gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe máy và xe đạp. Riêng đoạn qua trung tâm xã Thanh Giang, có các trường học, cơ quan, nhà máy, có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông khá đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Ông Nguyễn Trọng Vần ở thôn An Giáp, xã Thanh Giang cho biết: “Đường có nhiều ổ trâu, ổ gà nên việc đi lại của chúng tôi rất khó khăn. Mỗi khi trời mưa, nước đọng lại thành những vũng lớn, cộng với nước mưa từ các nhà dân chảy ra ngập đường nên nhiều người đã bị ngã xe vì sa vào hố. Trời nắng thì bụi đường mù mịt do xe chở cát không che phủ, gặp ổ gà, xóc, cát rơi vãi ra đầy đường”. Chỉ ra những đoạn đường lún, nứt trước cửa nhà, bà Đào Thị Lánh ở thôn An Khoái, xã Tứ Cường than thở: “Mỗi khi đường hư hỏng nặng, ngành giao thông cũng có sửa chữa nhưng chỉ rải đá mà không đổ nhựa nên hết lầy lội thì lại bụi mù mịt. Nhiều hôm đạp xe đi đón cháu, bụi quá không nhìn thấy đường, tôi phải xuống dong bộ”.
Tuyến đường từ xã Lam Sơn đến xã Phạm Kha dài 2 km là một trong số ít tuyến đường của huyện, thậm chí của tỉnh hiện mới chỉ rải đá cấp phối nên việc lưu thông cũng khó khăn. Mỗi lần có xe ô-tô chạy qua là bụi bay mù mịt. Mặt đường có nhiều đoạn gập ghềnh, rất khó đi. Chị Trần Thị Hải Yến, một hộ kinh doanh nước giải khát bên đường ở thôn Đạo Phái, xã Phạm Kha cho biết: “Ở đây hầu như nhà nào gần đường cũng phải đóng cửa vì bụi nhiều. Người dân cũng đã nhiều lần đề nghị xã, huyện đầu tư nâng cấp, cải tạo nhưng hiện nay mới chỉ hỏng đâu sửa đấy. Làm đường sớm được ngày nào thì chúng tôi bớt khổ ngày ấy. Đường sá thế này đi lại, làm ăn gì cũng đều khó.”
Từ khi thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua nên đường 195, đoạn qua xã Ngô Quyền hiện cũng đang hư hỏng nặng. Do nền đường yếu, chỉ rộng 3,5 m, một bên đường là sông nên xe quá tải chạy qua đây đã tạo thành chục ổ, hố giữa lòng đường với mật độ khá dày. Ông Hoàng Kim Luận, Chủ tịch UBND xã Ngô Quyền cho biết: “Hiện nay, đường 195 có nhiều điểm bị sụt, lún, có chỗ rộng tới 5 m, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của nhân dân. Vừa qua UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp ngăn chặn, xử lý xe quá tải đi qua đây. UBND xã cũng được giao lập trạm ba-ri-e nhưng hiện nay vẫn chưa bố trí được kinh phí. Đến nay, Hạt Đường bộ huyện đã rải đá cấp phối vào các điểm hư hỏng nhưng việc đi lại vẫn rất khó khăn”.
Ngoài những tuyến đường trên, hiện nay trên địa bàn huyện Thanh Miện còn một số tuyến đường khác cũng đang trong tình trạng xuống cấp như: đoạn đường từ Cầu Giao (Chi Lăng Nam) đến đường tỉnh 396, đường 192 từ bến đò Nại Trì đi xã Thanh Giang....
Ông Nguyễn Văn Huynh, Hạt trưởng Hạt Đường bộ Thanh Miện cho biết: "Hiện nay vốn sự nghiệp giao thông hằng năm chỉ đáp ứng được khoảng 20% yêu cầu cầu xây dựng cơ bản và sửa chữa đường sá định kỳ. Năm 2012, Hạt Đường bộ Thanh Miện được cấp 300 triệu đồng cho công tác duy tu, sữa chữa. Trong khi đó, hiện nay, toàn huyện có hơn 32 km đường huyện nên chỉ đủ phục vụ sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông đột xuất".
Nguyên nhân các tuyến đường xuống cấp chủ yếu là do tình trạng xe quá tải lưu thông chưa được xử lý quyết liệt. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng của huyện Thanh Miện và của tỉnh cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Đồng thời, các ngành, các cấp cần sớm có kế hoạch, biện pháp để đầu tư nâng cấp, duy tu, sữa chữa các tuyến đường.
HẠO NHIÊN