Nhiều thiết bị kích sóng di động bị xử lý

10/08/2023 17:08

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã xử lý 36 thiết bị kích sóng di động do người dân tự lắp đặt sử dụng dù không được phép.

Cục Tần số vô tuyến điện (TSVTĐ)- Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đang thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tần số nhằm bảo đảm việc chấp hành quy định pháp luật. Trong tháng 7, Cục đã xử lý tổng số 49 nguồn gây nhiễu có hại, trong đó có 36 nguồn nhiễu là thiết bị trạm lặp thông tin di động.

Trạm lặp thông tin di động (Repeater) còn gọi là thiết bị kích sóng di động, được người dân sử dụng ở nơi sóng kém, nhằm cải thiện cường độ sóng. Thiết bị này có thể dễ dàng được mua từ các chợ đồ điện tử, trang thương mại tại Việt Nam với giá vài triệu đồng.

Một bộ kích sóng được bán trên trang thương mại điện tử ở Việt Nam.
Một bộ kích sóng được bán trên trang thương mại điện tử ở Việt Nam

Trả lời phóng viên ngày 10.8, đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho biết đây là thiết bị người dân không được tự ý lắp đặt hay sử dụng. Nếu lắp đặt trái phép, thiết bị có thể gây can nhiễu sóng quanh khu vực, ảnh hưởng tới trạm thu phát sóng di động của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất công cộng.

"Gần đây, tình trạng trạm thu phát sóng di động bị can nhiễu có chiều hướng gia tăng, làm tăng nguy cơ rớt cuộc gọi, gián đoạn kết nối của các máy điện thoại di động", đại diện Cục nói, cho biết một trong những nguyên nhân là từ các repeater trái phép nêu trên.

Trường hợp tự ý lắp đặt, sử dụng thiết bị kích sóng gây nhiễu có hại đối với mạng viễn thông di động công cộng, người sử dụng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 30 triệu đồng và tịch thu tang vật, phương tiện thực hiện. Người kinh doanh thiết bị cũng bị xử phạt vi phạm hành chính đến 50 triệu đồng.

Cục TSVTĐ cũng hướng dẫn người dân khi trong vùng sóng yếu khiến điện thoại di động gặp khó khăn khi liên lạc có thể thông báo đến số hotline của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động tương ứng để được hỗ trợ khắc phục, thay vì tự lắp thiết bị kích sóng.

Việc thanh kiểm tra sử dụng tần số được đẩy mạnh thời gian qua, sau khi có nhiều vụ kẻ gian sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo, hoặc người dân sử dụng các thiết bị không hợp quy, phát sóng gây nhiễu tín hiệu khóa thông minh. Cục Tần số cho biết đã phát hiện và xử phạt 17 vụ vi phạm, đồng thời giải quyết nhiễu cho 108 đài vô tuyến điện bị nhiễu, chủ yếu là trạm gốc di động.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều thiết bị kích sóng di động bị xử lý