Công nghiệp

Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

VN (theo TTXVN) 03/07/2024 10:59

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 3/7 tại Seoul, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc như CJ, Posco, Daewoo E&C, LG Display... bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

thu tuong_doanh nghiep han quoc 1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Sohn Kyung-shik, Chủ tịch Tập đoàn CJ

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 3/7, tại Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc làm việc với lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghệ, điện tử, xây dựng, hạ tầng, sản xuất thép, thương mại, dịch vụ, dược phẩm, sinh học… Các tập đoàn đều mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Trong cuộc Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn CJ, ông Sohn Kyung Shik - Chủ tịch Tập đoàn CJ cho biết CJ là tập đoàn đa quốc gia, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ sinh học, bán lẻ, văn hóa.

Hiện nay, CJ đầu tư tại 25 quốc gia, với doanh thu năm 2023 đạt khoảng 31 tỷ USD. Vào Việt Nam từ năm 1998 với tổng vốn đầu tư là 1 tỷ USD, hiện CJ có 24 công ty thành viên tại Việt Nam với doanh thu năm 2023 đạt 1,4 tỷ USD.

CJ kiến nghị Chính phủ xem xét áp dụng một số quy định liên quan tiêu chuẩn hàng hóa; có biện pháp bảo vệ các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước, tạo nền móng vững chắc cho ngành chăn nuôi Việt Nam; mong muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt việc xuất khẩu sản phẩm thực phẩm, logistics, công nghiệp văn hóa...

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hoạt động kinh doanh hiệu quả của Tập đoàn CJ tại Việt Nam trong bốn lĩnh vực, với các sản phẩm, dịch vụ của CJ được người tiêu dùng ưa chuộng; hoan nghênh và đề nghị CJ tiếp tục mở rộng đầu tư, coi Việt Nam là thị trường chiến lược, đặc biệt về chế biến thực phẩm, logistics, dịch vụ giải trí, văn hóa và công nghệ sinh học, đồng thời đưa nhiều hàng hóa Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của CJ trên toàn cầu.

Thủ tướng cũng đề nghị tập đoàn tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tập huấn giúp bà con nông dân phát triển chăn nuôi; xây dựng hệ thống các tiêu chuẩn chất lượng về các sản phẩm chăn nuôi, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chăn nuôi; đồng thời, tiếp tục trao đổi chuyên gia chăn nuôi giữa hai nước.

Đối với đề xuất của CJ về việc nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn chăn nuôi, đảm bảo năng suất và bảo vệ người chăn nuôi, Thủ tướng đề nghị CJ phối hợp với các cơ quan liên quan để chủ động tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật; khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ để Tập đoàn CJ đầu tư, xây dựng, phát triển các dự án tại Việt Nam hiệu quả, thành công, góp phần đưa Việt Nam đạt các mục tiêu về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Trong cuộc Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo Tập đoàn POSCO, ông Chang In Hwa - Giám đốc Điều hành Tập đoàn cho biết POSCO là một trong top 5 doanh nghiệp kinh doanh tại Hàn Quốc trong lĩnh vực thép, năng lượng, thương mại, vật liệu pin xe điện (EV)… ; doanh thu năm 2023 của Tập đoàn POSCO đạt 59 tỷ USD.

Tại Việt Nam, POSCO đã thành lập bốn chi nhánh về thép, với tổng đầu tư 1,8 tỷ USD; POSCO mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam trong một số lĩnh vực mới; đồng thời muốn chuyển cảng chuyên dụng mà POSCO đang sử dụng tại Việt Nam thành cảng thương mại; cho phép POSCO đầu tư Nhà máy điện khí LNG tại Việt Nam.

thu tuong_doanh nghiep han quoc 2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Chang In-hwa, Chủ tịch Tập đoàn Posco

Đánh giá cao các hoạt động đầu tư kinh doanh của Tập đoàn POSCO tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang tập trung phát triển các ngành kinh tế mang lại giá trị cao, nhất là các ngành mới nổi như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ sinh học...

Là tập đoàn có công nghệ hiện đại, năng lực, tài chính, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy chuẩn, theo quy định pháp luật Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh tập đoàn nghiên cứu đầu tư với công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường, theo các quy hoạch và định hướng phát triển của Việt Nam, nhất là các lĩnh vực ưu tiên…

Tại cuộc Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo Ngân hàng KDB, ông Kang Seog Hoon - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Ngân hàng và các cộng sự cho biết, là ngân hàng chính sách 100% vốn Chính phủ Hàn Quốc, có mạng lưới tại 25 quốc gia trên thế giới, KDB hợp tác, hỗ trợ vốn để nhiều tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam, hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển bền vững cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

KDB dự kiến đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược của Việt Nam như công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, cơ sở hạ tầng, tăng trưởng xanh…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao đóng góp tích cực, hiệu quả của KDB trong phát triển lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam; mong muốn KDB tiếp tục phát triển mạnh mẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam; khuyến khích kế hoạch hỗ trợ, tài trợ tín dụng của Ngân hàng KDB cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong các lĩnh vực tài chính xanh, cơ sở hạ tầng, công nghệ cao...

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị KDB hỗ trợ tài chính, chuyên môn, quản trị điều hành để góp phần tăng cường hiệu quả, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng Việt Nam, đảm bảo hoạt động ổn định, bền vững, đa dạng, lớn mạnh về quy mô; kết nối để đưa các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng và nước ngoài nói chung đến đầu tư tại Việt Nam; đồng thời, tiếp tục mở rộng, phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm dịch vụ tài chính mới.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với ông Jeong Cheol Dong - Giám đốc Điều hành LG Display và các lãnh đạo của Tập đoàn LG - tập đoàn công nghiệp đa quốc gia của Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực điện tử, truyền thông, dịch vụ, hóa chất…, với doanh thu năm 2023 đạt khoảng 137 tỷ USD.

Tại Việt Nam, LG đã đầu tư với tổng số vốn hơn 5 tỷ USD; đang đầu tư nhà máy tại Hải Phòng; mong muốn tiếp tục hợp tác đầu tư tại Việt Nam với các lĩnh vực truyền thống và các ngành mới.

thu tuong_doanh nghiep han quoc 3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Jeong Cheol-dong, Chủ tịch Tập đoàn LG Display

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh của Tập đoàn LG tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD và sẽ đầu tư thêm 4 tỷ USD, tiến độ giải ngân nhanh, phát triển công nghiệp hỗ trợ với các doanh nghiệp Việt Nam, tạo việc làm, đóng góp tích cực vào phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và phát triển kinh tế xã hội nói chung của cả nước.

Mong tập đoàn tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng trong chiến lược toàn cầu về sản xuất, nghiên cứu-phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị LG Display tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của LG tại Việt Nam nhiều hơn nữa; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất của tập đoàn; xây dựng các trung tâm nghiên cứu, phát triển tại Việt Nam và tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội.

Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam đang tạo các điều kiện tối đa đảm bảo nguồn cung điện ổn định, nhân lực chất lượng, hạ tầng thông suốt và ưu đãi hấp dẫn cho dự án của LG; đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng, dịch vụ, đảm bảo hệ thống hạ tầng xã hội tiêu chuẩn quốc tế cho các chuyên gia và gia đình sinh sống, làm việc.

Chính phủ Việt Nam sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ để các dự án của Tập đoàn LG tiếp tục đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công tại Việt Nam.

Trong cuộc Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Daewoo E&C, ông Jung Won Ju - Chủ tịch Tập đoàn Daewoo E&C, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng Nhà ở Hàn Quốc cho biết, Daewoo E&C là công ty đa quốc gia, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật, quản lý xây dựng và kinh doanh phát triển bất động sản, với doanh thu năm 2023 đạt trên 8,4 tỷ USD.

Đây là công ty xây dựng đầu tiên của Hàn Quốc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 6/1991. Năm 2017, Công ty Daewoo E&C Vina chính thức được thành lập, tổng mức đầu tư là 1,3 tỷ USD, hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh khu đô thị với dự án nổi bật là Starlake City Tây Hồ Tây.

Ông Jung Won Ju cho biết tập đoàn có kế hoạch di dời cơ quan hành chính đến khu đô thị mới này, nhưng còn một số vấn đề nên đề nghị Việt Nam tháo gỡ.

Ngoài ra, ông cho biết Daewoo có kế hoạch xây dựng khu đô thị mới thứ hai tại Thái Bình, qua đó chứng tỏ doanh nghiệp không chỉ đơn thuần muốn tìm kiếm lợi nhuận mà còn mong muốn đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam, thu hút nguồn đầu tư đến với các địa phương khác của Việt Nam.

thu tuong_doanh nghiep han quoc 4.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Jung Won-ju, Chủ tịch Tập đoàn Daewoo E&C

Chia sẻ với lãnh đạo tập đoàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đầu tư các khu đô thị mới cũng là chiến lược dài hạn của Việt Nam trong thời gian tới. Với kế hoạch xây dựng khu đô thị ở Thái Bình của Daewoo; Thủ tướng cho rằng đây là lựa chọn khôn ngoan vì Thái Bình đang phát triển rất nhanh, với tuyến đường ven biển nối với Hải Phòng và tuyến cao tốc kết nối với Nam Định, Thái Bình. Bên cạnh đó, Thái Bình cũng đang là vùng trũng, phát triển đô thị ở đây có nhiều lợi thế.

Thủ tướng đề nghị tập đoàn tiếp tục triển khai các dự án tại Việt Nam; nhất là tham gia phát triển đô thị xanh ở Việt Nam theo hướng “làng trong phố, phố trong làng”; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng các nhà ở xã hội, xóa nhà tạm, dột nát tại Việt Nam; đóng góp vào việc thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng phát triển tốt đẹp.

Làm việc với lãnh đạo Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C), ông Huh Yoon Hong - Chủ tịch Tập đoàn và các cộng sự cho biết, GS E&C kinh doanh chính về đầu tư, xây dựng khu đô thị mới, hạ tầng dân dụng, nhà máy lọc-hóa dầu, bệnh viện, trường học, nhà máy nước, xử lý ô nhiễm môi trường... Tập đoàn hiện có 24 công ty chi nhánh và văn phòng đại diện tại 18 quốc gia.

Tại Việt Nam, tập đoàn đã và đang thực hiện các dự án bất động sản gồm Khu đô thị mới Nhà Bè, Khu đô thị Long Bình, Thủ Thiêm; tham gia triển khai tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên; xây dựng một số tuyến đường bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, các cầu Vàm Cống, Vĩnh Thịnh; xây dựng và vận hành các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu...

Tập đoàn mong muốn hợp tác thúc đẩy các dự án đang triển khai; tham gia các dự án xây dựng các khu đô thị thông minh với trọng tâm là khu công nghệ thông tin tập trung dành cho các ngành thiết kế chất bán dẫn và các công ty khởi nghiệp công nghệ cao… phù hợp với định hướng phát triển chung của Việt Nam.

Đánh giá cao những đóng góp và các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công của Tập đoàn GS E&C tại Việt Nam thời gian qua; hoan nghênh và khuyến khích kế hoạch đầu tư mới dự án bồi dưỡng các công ty khởi nghiệp về công nghệ cao tại các khu đô thị như dự án Nhà Bè Metrocity GS, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang hoàn thiện quy hoạch phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời hoàn thiện quy định pháp luật liên quan giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, bất động sản…, sẽ là điều kiện tốt để tập đoàn triển khai dự án tại đây.

Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ để Tập đoàn GS E&C đầu tư, phát triển các dự án bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam hiệu quả, thành công, góp phần đưa Việt Nam đạt các mục tiêu về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; mong muốn tập đoàn cùng tham gia làm công tác an sinh xã hội tại Việt Nam như xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm, dột nát…

Làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Celltrion, ông Kim Ki Hyoung - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn cho biết, là tập đoàn sản xuất - nghiên cứu dược phẩm sinh học và thuốc Biosimilar hàng đầu của Hàn Quốc.

Các sản phẩm của Celltrion được ưa dùng tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu… Cho rằng khu vực Đông Nam Á là khu vực rất có tiềm năng cho phát triển ngành dược sinh học, Tập đoàn Celltrion mong muốn đầu tư thành lập Công ty nhập khẩu và phân phối dược phẩm sinh học tại Việt Nam; sẵn sàng hỗ trợ Tổng Công ty Dược Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ và liên kết sản xuất; hợp tác tiếp thị sản phẩm Celltrion tại Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của Vinapharm.

Đánh giá cao hoạt động kinh doanh hiệu quả của Tập đoàn Celltrion trong lĩnh vực dược phẩm sinh học tại Hàn Quốc và những đóng góp của tập đoàn trong việc sản xuất thuốc điều trị COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang tập trung ưu tiên phát triển ngành dược; là nơi có nguồn nguyên nhiên liệu dồi dào. Tuy nhiên, Việt Nam đang thiếu về công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển ngành dược.

Cho rằng ngành dược sinh học tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung còn chưa phát triển, trong khi khu vực này cùng với Trung Quốc là thị trường rộng lớn, đang là cực tăng trưởng của thế giới mà Việt Nam là điểm kết nối ASEAN-Trung Quốc, Thủ tướng hoan nghênh dự định hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ của tập đoàn với Tổng Công ty Dược Việt Nam; khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ, sẵn sàng tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc và Tập đoàn Celltrion; đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam.

VN (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam
ss